Chọn trường nào cho con trong xu thế hội nhập toàn cầu

Tiêu chí nào để chọn trường cho con?

Khi xu hướng xã hội hóa giáo dục ngày càng được đẩy mạnh thì sự ra đời của hàng loạt trường dân lập, trường quốc tế là điều tất yếu. Điều đó tạo ra nhiều cơ hội lựa chọn hơn cho phụ huynh để tìm kiếm môi trường tốt cho con em học tập. Song thực tế cho thấy, việc chọn trường cho con em luôn là một quyết định không hề đơn giản với phụ huynh. Chúng tôi đã tiếp xúc với Ths Phạm Anh Quang – Hiệu Trưởng Trường Quốc tế APC TPHCM xung quanh vấn đề trên. Dưới đây là nội dung cuộc trò chuyện.

Đào tạo thế hệ mầm non tại APC

Đào tạo thế hệ mầm non tại APC

Tiêu chí nào để chọn trường cho con?

Theo ThS Phạm Anh Quang, trong nhiều trường hợp, yếu tố cơ sở vật chất được đặt ưu tiên. Điều này cũng dễ hiểu bởi vì ai cũng muốn con mình học trong ngôi trường khang trang, lớp học thoáng mát, sạch sẽ, có sân chơi… Nhưng yếu tố này mới chỉ là điều kiện cần phải có để đào tạo nên sản phẩm giáo dục hoàn hảo nhất. Sự hoàn hảo về cơ sở vật chất đôi khi không đồng nghĩa với khả năng đào tạo nên học trò giỏi với các tiêu chí mà nhà trường đề ra, cũng không đồng nghĩa với khả năng đào tạo nên những con người mà xã hội hiện đại đang cần. Hơn nữa, khi phê duyệt các đề án thành lập các trường dân lập, tư thục, yếu tố cơ sở vật chất đều đã được xem xét và kiểm tra kỹ lưỡng, sự khác biệt giữa các trường về cơ sở vật chất thường không quá lớn và không phải là yếu tố quyết định.

Chất lượng đào tạo hiện nay vẫn là tiêu chí lựa chọn hàng đầu của những bậc phụ huynh. Nhưng cần xét nhìn từ yếu tố nào để đánh giá hiệu quả giáo dục, đó có phải là những con số về thành tích đạt được trong các kỳ thi: 99,9% hay 100%? Những con số đó sẽ không có ý nghĩa gì nếu các em bị ép học một cách thụ động mà thiếu động cơ cho riêng mình. Những con số đó không có ý nghĩa gì nếu học sinh chỉ biết học mà không được phát triển nhân cách, rèn luyện kỹ năng, và đặc biệt là không còn tuổi thơ hồn nhiên như những đứa trẻ khác, mà trở thành “chú gà công nghiệp”, không thể hiện được bản thân và tính sáng tạo độc lập.

Phát biểu về chất lượng đào tạo hiện nay, ThS Phạm Anh Quang nói mọi người nên nhìn nhận chất lượng đào tạo là một quá trình ghi nhận sự tiến bộ cho từng cá thể học sinh riêng biệt. Bởi sự thành công của giáo dục không phải tạo nên con người giỏi nhất mà là tạo nên những con người biết phát huy năng lực chính bản thân để nắm bắt cơ hội, để giải quyết tốt mọi vấn đề. Và chính phụ huynh học sinh là những người đánh giá chính xác nhất hiệu quả đào tạo từ thay đổi tích cực qua từng năm tháng học tập của con em mình.

Điều gì tạo ra sự khác biệt giữa các môi trường giáo dục?

Trả lời câu hỏi nêu trên, ThS Quang giải thích: “Có nhiều sự tương đồng trong cách giáo dục hiện nay giữa các trường. Tương đồng về chương trình giảng dạy, về phương pháp giảng dạy; tương đồng về cách quản lý, cách chăm sóc học sinh và điều thể hiện khác biệt giữa các môi trường giáo dục là cách nhìn nhận, là phương thức tiếp cận học sinh để đi đến mục tiêu quan điểm giáo dục tương ứng. Thế kỷ 21, việc mở cửa của các quốc gia cùng với sự phát triển như vượt bậc của công nghệ thông tin đã làm thế giới ngày càng được kết nối hơn, thế giới ngày càng trở nên “phẳng” và con người cần trang bị cho mình đầy đủ kiến thức, kỹ năng, trình độ Anh ngữ… để đáp ứng nhu cầu hòa nhập và cạnh tranh toàn cầu”.

Để đáp ứng xu thế phát triển tất yếu đó, Hệ thống Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương (APC) đã đưa ra tiêu chí “APC nơi đào tạo học sinh thành những công dân toàn cầu”. Đó là lý do vì sao APC thể hiện rõ quan điểm giáo dục của nhà trường là giáo dục phát triển toàn diện cho học sinh, trang bị cho học sinh nhiều “công cụ” hơn để có nền tảng kỹ năng, kiến thức vững chắc, có khả năng nắm bắt nhanh cơ hội ở phía trước, trang bị cho các em nhân cách tốt, tâm hồn đẹp để xây dựng xã hội đầy tính nhân văn, tự tin hòa nhập với toàn cầu nhưng vẫn giữ gìn bản sắc  dân tộc Việt Nam…

Hãy sớm hoạch định quá trình phát triển và trưởng thành cho con mình và trên cơ sở những hoạch định đó hãy chọn một ngôi trường với cách nhìn, quan điểm tiếp cận phù hợp cho con trẻ, phù hợp với quá trình giáo dục mà chúng ta mong muốn. Khi đó chắc chắn rằng mọi khả năng vốn có của con trẻ đều được thể hiện và phát huy một cách tối đa.-ThS Phạm Anh Quang nhấn mạnh.

Theo ThS Quang: “Sự thành công của giáo dục không phải tạo nên những con người giỏi nhất mà là những con người biết phát huy hết năng lực của chính bản thân để nắm bắt cơ hội, để giải quyết mọi vấn đề vốn có của nó”. Ông chia sẻ cùng với các phụ huynh: “Gửi gắm tương lai của con em mình cho người khác không phải là điều đơn giản nếu chúng ta không có niềm tin. Hãy đặt niềm tin vào Hệ thống Trường Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương. Trách nhiệm của chúng tôi là biến niềm tin ấy thành lòng tin vững chắc nhất cho tất cả quý phụ huynh”.

Ngày hội thông tin APC

Nhằm giúp các vị phụ huynh học sinh tìm hiểu kỹ hơn về môi trường học tập, chương trình học, quan điểm và mục tiêu giáo dục của Hệ thống Trường Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương (APC), cũng như thông tin khác liên quan đến việc học của học sinh, APC tổ chức định kỳ hàng tuần Ngày hội thông tin, kể từ ngày 9-6-2012 đến hết ngày 5-8-2012.

Thời gian: Sáng: 9h00 - Chiều: 15h00 vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần.

Tại Cơ sở chính: Hệ thống Trường Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương

Địa chỉ: 33C, D, E Nguyễn Bỉnh Khiêm - Phường Đakao - Quận 1- TPHCM

Nội dung: Tư vấn cho phụ huynh, học sinh về các phương pháp học tập thông minh để đạt hiệu quả cao trong học tập. – TS: Trần Nam Dũng – Hiệu Phó Hệ Thống phụ trách

Tư vấn chương trình định hướng học tập toàn diện cho học sinh (học tập, các kỹ năng mềm cần thiết, Testing, môi trường học phù hợp, tâm lý học đường…)

ThS: Phạm Anh Quang – Hiệu Trưởng APC HCM phụ trách kỹ năng, phương pháp học tập, môi trường học tập phù hợp

Thầy Henry: Trưởng bộ phận giáo viên nước ngoài phụ trách các kỹ năng mềm

Thầy Jack: Giáo Viên bản ngữ đến từ Anh Quốc phụ trách Testing

Cô Cù Thùy Linh: phụ trách Tâm lý học đường

Tham quan, tìm hiểu về Hệ thống Trường Quốc tế Châu Á – Thái Bình Dương (APC)

Anh Trinh

Tin cùng chuyên mục