Chủ tịch Quốc hội: “Cứ chuyển nguồn thì không đúng là gói kích thích kinh tế nữa” ​ ​

Đã gần nửa năm 2022 nhưng tiến độ giải ngân gói hỗ trợ phục hồi kinh tế 347.000 tỷ đồng rất chậm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sốt ruột khi phát biểu tại phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) diễn ra sáng 11-5.


 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: VIẾT CHUNG
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: VIẾT CHUNG

Người đứng đầu Quốc hội nêu rõ, bối cảnh đặc biệt của năm nay bên cạnh việc thực hiện nghị quyết của kỳ họp Quốc hội thường kỳ còn có việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 (Nghị quyết 43) của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, được thông qua tại kỳ họp bất thường hồi tháng 1-2022. Gói hỗ trợ 347.000 tỷ đồng này chỉ được giải ngân trong 2 năm 2022-2023 nhưng đã gần nửa năm 2022 trôi qua mà tiến độ giải ngân rất chậm.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Nghị quyết 43 yêu cầu điều hòa nguồn vốn đầu tư công trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và nguồn vốn đầu tư công trong chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình để ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, có tác dụng lan tỏa, liên kết vùng, thúc đẩy tăng trưởng, có khả năng hấp thụ vốn.

Nghị quyết cũng đã cho phép UBTVQH xem xét, quyết định bổ sung dự toán ngân sách nhà nước và kế hoạch đầu tư công năm 2022; trình Quốc hội xem xét, quyết định bổ sung dự toán ngân sách nhà nước và kế hoạch đầu tư công năm 2023 theo quy định để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành giải ngân vốn của chương trình trong 2 năm 2022 và 2023.

“Nhưng đến nay chỉ mới bổ sung thêm dự toán có 18.000 tỷ đồng là không đáng kể, giữa nói và làm chưa đi đôi với nhau. Nếu hết năm 2023 không giải ngân được thì sẽ trình Quốc hội dừng lại, vì nếu cứ chuyển nguồn thì không đúng là gói kích thích kinh tế nữa", Chủ tịch Quốc hội nêu quan điểm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ giải trình rất kỹ trước Quốc hội về việc chậm trễ điều hoà vốn, vì cơ chế đặc thù cũng đã cho hết rồi nhưng không hiểu lý do vì sao chậm, nên cần phải báo cáo rõ.

Chủ tịch Quốc hội: “Cứ chuyển nguồn thì không đúng là gói kích thích kinh tế nữa” ​ ​ ảnh 1 Phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra vào sáng 11-5 . Ảnh: VIẾT CHUNG
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường có cùng quan điểm: “Tình hình tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 43 của Quốc hội về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội còn hạn chế. Về căn bản nguồn vốn chưa đi vào thực tế, chưa phân bổ vốn cho các dự án đầu tư thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Việc thực hiện điều hòa nguồn vốn giữa các dự án chậm. Các gói phục hồi liên quan đến y tế, giáo dục, công nghệ, chuyển đổi số đều chậm”.

Sử dụng hình ảnh rất sinh động, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nói vui: “Có vẻ như Quốc hội cần, các cơ quan chưa vội. Quốc hội vội, Quốc hội lội mà sang. Thực ra Quốc hội cũng đã lội, nhưng có những việc không thể phá vỡ luật lệ được”.

Theo Phó Chủ tịch Trần Quang Phương, cần phải làm rõ lý do rất cụ thể đối với từng lĩnh vực, nhất là với gói kinh phí như phòng chống dịch. Ông nêu ra hàng loạt câu hỏi: Nhiệm vụ cổ phần hoá, thoái vốn, tại sao quá chậm và nhiều năm không hoàn thành kế hoạch, vướng pháp luật chính sách là vướng gì? Có lãng phí nguồn lực hay không?...

Tin cùng chuyên mục