Chứng nhận Halal cho một số thị trường trọng điểm

Theo thông tin từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, nền công nghiệp Halal cung cấp các sản phẩm, dịch vụ hợp chuẩn cho người Hồi giáo có doanh thu ước đạt khoảng 3.600 tỷ USD vào năm 2021.

Một số quốc gia trọng điểm, tiềm năng cho các mặt hàng hàng xuất khẩu của Việt Nam bao gồm Kuwait, Malaysia, Indonesia… Các chuyên gia phân tích, thị trường dành cho người Hồi giáo không đòi hỏi tiêu chuẩn gắt gao như các nước châu Âu, nhưng yêu cầu phải có chứng nhận Halal.

Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM cho hay, yêu cầu tiêu chuẩn Halal rất khắt khe, bao gồm sản phẩm phải đảm bảo không có thành phần thịt heo, thịt chó, các loại động vật bị cấm, không chứa các loại chất cấm theo tiêu chuẩn người Hồi giáo, đảm bảo không có sự nhiễm chéo trong quá trình sản xuất…

Thêm nữa, thiết kế đối với nhãn mác, bao bì sản phẩm cũng không đi ngược lại các nguyên tắc của luật Hồi giáo. Chẳng hạn như không quảng cáo các hình ảnh nhậy cảm liên quan đến phụ nữ, tôn giáo trên bao bì sản phẩm... Chưa kể, tiêu chuẩn Halal của mỗi quốc gia Hồi giáo cũng khác nhau, nên doanh nghiệp cần nắm rõ để khỏi lúng túng khi áp dụng.

Tính đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có nhiều nhóm sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn như nông sản, thủy sản.

Một số công ty của nước ta đã đạt chứng nhận Halal, như: Orion Vina, Vinamilk, Nestlé Vietnam, Cai Lan Oils and Fats Industries, Công ty dầu thực vật Tường An…

Tin cùng chuyên mục