"Con đường mới - Thành công mới" của Thành Công

Theo kế hoạch tháng 7-2007, cổ phiếu của Công ty Cổ phần Dệt May Thành Công chính thức được niêm yết tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh. Đây chính là kết quả sau 1 năm Thành Công cổ phần hóa với nhiều đổi mới mạnh mẽ.
"Con đường mới - Thành công mới" của Thành Công

Theo kế hoạch tháng 7-2007, cổ phiếu của Công ty Cổ phần Dệt May Thành Công chính thức được niêm yết tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh. Đây chính là kết quả sau 1 năm Thành Công cổ phần hóa với nhiều đổi mới mạnh mẽ.
 
Trước khi cổ phần hóa, Công ty Cổ phần Dệt May Thành Công đã tạo tiền đề vững chắc, trải qua quá trình hơn 30 năm hoạt động với tên tuổi đã được khẳng định trong ngành dệt may Việt Nam.  

"Con đường mới - Thành công mới" của Thành Công ảnh 1
Dự án Thành Công Tower

Trong hơn 30 năm qua, công ty đã xây dựng được thương hiệu thời trang TCM khá nổi tiếng, đồng thời là một trong những đơn vị đi đầu trong nhiều lĩnh vực: thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động các doanh nghiệp theo hướng tăng quyền chủ động cho đơn vị cơ sở, gắn sản xuất với thị trường, với xuất nhập khẩu; mạnh dạn xây dựng và thực hiện thành công phương án đầu tư theo phương thức doanh nghiệp "tự vay, tự trả", chủ động tìm nguồn tín dụng để đầu tư, đầu tư gắn với thị trường; là đơn vị đầu tiên trong ngành dệt chủ động đầu tư ngành may trong xí nghiệp dệt với qui mô lớn, tạo ra sản phẩm may từ những mặt hàng vải của chính mình sản xuất và xuất khẩu ra nước ngoài; trở thành đơn vị đầu tiên của ngành dệt chuyển từ hình thức xí nghiệp thành công ty, tổ chức lại bộ máy quản lý điều hành sản xuất kinh doanh, phù hợp với nền kinh tế thị trường. Đặc biệt từ năm 1981 công ty là một trong những đơn vị đầu tiên đề nghị Nhà nước cho thí điểm áp dụng chuyển đổi hình thức thuế từ chế độ thu quốc doanh sang thực hiện nộp thuế theo tỷ lệ phần trăm doanh thu, góp phần vào việc ra đời thuế doanh thu cho chế độ thu nhập quốc doanh, đồng thời trên cơ sở đổi mới chế độ lợi nhuận từ lợi nhuận định mức theo giá thành sang lợi nhuận hình thành từ chênh lệch giữa chi phí và doanh thu, đổi mới hoạch toán, tạo ra động lực cho sản xuất kinh doanh. Thành Công cũng là đơn vị áp dụng thí điểm chế độ trả lương theo kết quả sản xuất, không phụ thuộc vào số lượng lao động, làm cho người lao động quan tâm đến kết quả sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp…Chính những yếu tố trên đã tạo ra một tiền đề hết sức thuận lợi cho Thành Công khi chuyển sang công ty cổ phần vào tháng 7-2006.
 
Từ ngày 1-7-2006, Thành Công chính thức chuyển từ doanh nghiệp Nhà nước thành công ty cổ phần với cơ chế hoạt động năng động và hiệu quả, đổi mới cơ chế quản lý điều hành linh hoạt hơn, phù hợp với yêu cầu của thị trường, do đó đã góp phần đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Quá trình cổ phần hóa đã mở ra một "Con đường mới" và một diện mạo "Thành Công mới" đã được nhìn nhận như một sự khởi đầu mới đầy niềm năng.
 
Kết quả sau khi cổ phần hóa là hiệu quả lợi nhuận đạt được tăng trưởng mạnh: Trong 6 tháng cuối năm 2006 hoạt động SXKD đã đạt lợi nhuận là 19,21 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước (6 tháng cuối năm 2005): Lợi nhuận cao gấp 4,76 lần, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đạt 10,49% cao gấp 4,29 lần. Quý 1 năm 2007 hoạt động SXKD đã đạt lợi nhuận là 33,61 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước (quý 1/2006): lợi nhuận cao gấp 6,69 lần, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đạt 13,35% cao gấp 4,55 lần. 

"Con đường mới - Thành công mới" của Thành Công ảnh 2
Khu du lịch, resort tại Hàm Thuận Nam

Dự kiến 6 tháng đầu năm 2007 lợi nhuận đạt 100% kế hoạch của năm 2007: 56 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước (6 tháng đầu năm 2006) lợi nhuận cao gấp 6,56 lần, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đạt 22,25%, cao gấp 4,43 lần.

Năm 2006 lợi nhuận sau thuế đạt 19,2 tỷ đồng (số liệu theo báo cáo quyết toán 2006); thì quý 1 năm 2007 lợi nhuận sau thuế đạt 33,9 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với lợi nhuận cả năm 2006. Hiệu quả kinh doanh của công ty sau một năm cổ phần hóa được thể hiện rất rõ qua lợi nhuận đạt được, và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu với tốc độ tăng trưởng liên tục và ngoạn mục:
 
– Lợi nhuận 6 tháng cuối 2006 so với cả năm 2004 (thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa) là 1.139%. Lợi nhuận quý 1/2007 so với cả năm 2004 là 1.992%.

 Một trong những đổi mới nổi bật nhất của Thành Công sau cổ phần hóa là đã đưa ra định hướng phát triển mới theo hướng trở thành một "Thành Công Group" hoạt động đa ngành nghề. Cùng với việc phát triển ngành nghề truyền thống, Thành Công đã và đang khẩn trương đầu tư vào một số lĩnh vực thuộc những ngành có tỉ suất sinh lợi cao, đồng thời tự đầu tư, khai thác các ngành nghề mới như tài chính, bất động sản, khai thác mỏ, kho ngoại quan, khu công nghiệp, thương mại tổng hợp, resort, công ty chứng khoán…
 
Rất nhiều dự án đã được ký kết, hoặc ký văn bản ghi nhớ để chuẩn bị triển khai như: đầu tư vào dự án KCN Sài Gòn - Long An (250ha) với số vốn đầu tư đến 31.250.000 USD, Thành Công đang là cổ đông chi phối với cổ phần sở hữu bằng 70% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Kinh doanh hạ tầng KCN Sài Gòn - Long An; đầu tư vào khu đất chuyên dùng tại Đức Hòa (7ha) có số vốn đầu tư 20.000.000 USD với Công ty Cổ phần Thành Quang (Thành Công nắm 70% cổ phần); đầu tư vào Kho ngoại quan và các mỏ đá với Công ty Cổ phần Thành Chí (Thành Công nắm giữ 70% cổ phần), hoạt động từ tháng 11-2006; đồng thời Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho phép công ty được thành lập kho ngoại quan tại cảng Phú Mỹ (17ha) với số vốn đầu tư 30.000.000 USD, dự kiến hoạt động vào quý 3 năm 2007; công ty cũng đang xúc tiến triển khai dự án khu du lịch, resort với diện tích 10ha tại xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam - Bình Thuận với tổng số vốn đầu tư 10.000.000 USD; đầu tư xây dựng các dự án trung tâm kinh doanh và căn hộ cao cấp tại TPHCM (Tower 1, Tower 2, Tower 5…) với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 218.563.000 USD… Và còn rất nhiều dự án khác cũng đã và đang trong kế hoạch triển khai dài hạn như: dự án thành lập Công ty Cổ phần chứng khoán Thành Công (vốn điều lệ 360 tỷ đồng), dự án thành lập Công ty Cổ phần Thành Đức hoạt động trong các lĩnh vực khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, xuất nhập khẩu trang thiết bị y tế; dự án thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thành Phúc (INVESTCO), vốn điều lệ 50 tỷ đồng…
 
Ông Đinh Công Hùng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt May Thành Công cho biết thêm: "Một "Thành Công mới" không chỉ dừng lại ở bề nổi trong các hoạt động đầu tư của công ty mà chúng tôi cũng đã cải cách một cách đáng kể khi tinh giảm quy mô của hệ thống tổ chức cũng như áp dụng chế độ thu hút, tuyển dụng nhân sự mới. Lần đầu tiên sau hơn 30 năm hoạt động, chúng tôi đã mạnh dạn tuyển dụng một đội ngũ nhân viên cấp cao bao gồm Việt kiều, chuyên gia nước ngoài, nhân sự giỏi từ các công ty khác, những nhân sự mới này đã và đang góp phần cùng Thành Công làm nên một diện mạo Thành Công hoàn toàn mới".
 
Với những đổi mới mạnh mẽ và hiệu quả trên, Thành Công đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt khi công ty có kế hoạch "lên sàn" trong tháng 7-2007 này càng làm cho thương hiệu của Thành Công trở nên hấp dẫn hơn  

Bài và ảnh: THẢO NGUYÊN
 

Tin cùng chuyên mục