Công trình thủy lợi trăm tỷ chưa bàn giao đã “nát“: Chủ đầu tư nói gì?

Liên quan đến Công trình thủy lợi Pleikeo (xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) chưa nghiệm thu bàn giao đã lộ nhiều bất cập, như kênh dẫn nhiều đoạn "nát", một số đoạn kênh xây thấp dẫn đến nước không vào được ruộng, ông Trần Minh Triều, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Chư Sê (đơn vị đại diện UBND huyện Chư Sê làm chủ đầu tư) cho biết, khối lượng thi công đã hoàn thành. Vừa qua có một số hư hỏng nhỏ, báo chí cũng đã phản ánh, chủ đầu tư cũng đã biết và cho nhà thầu đi khắc phục.

 

Ông Trần Minh Triều (bên phải), đại diện chủ đầu tư đi kiểm tra Công trình thủy lợi Pleikeo

Hiện nay, đơn vị liên quan đang đi kiểm tra toàn tuyến, những gì chưa đạt thẩm mỹ sẽ tiếp tục chỉnh sửa, sau đó sẽ mời các đơn vị có liên quan nghiệm thu kỹ thuật trước khi mời Sở NN-PTNT tỉnh nghiệm thu cấp nhà nước rồi đưa vào sử dụng.

Công trình thủy lợi trăm tỷ chưa bàn giao đã “nát“: Chủ đầu tư nói gì? ảnh 2 Một số ruộng nằm cạnh kênh dẫn không có nước

Theo ông Trần Minh Triều, hạng mục kênh dẫn của Công trình thủy lợi Pleikeo (nơi báo chí phản ánh hư hỏng – PV) do Công ty TNHH xây dựng Nghĩa Thành (Quảng Nam) thi công. Còn đơn vị tư vấn thiết kế là công ty ngoài tỉnh thuộc Trường Đại học Thủy lợi. Mục tiêu công trình phục vụ tưới 500ha cho cây trồng, giúp giảm nghèo cho người dân xã Ayun.

Đề cập đến việc đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công và tư vấn thiết kế, ông Triều cho biết, đối với đơn vị thi công, công trình này có khối lượng thi công lớn, thời gian thi công yêu cầu ngắn để kịp mùa vụ. Việc đấu thầu diễn ra rộng rãi, khi bán hồ sơ thì các doanh nghiệp cả nước ai cũng có thể mua hồ sơ đấu thầu. Cuối cùng, đơn vị trúng gói thầu thi công này chính là đơn vị đảm bảo 2 yếu tố: giá thầu thấp nhất và thời gian thi công nhanh nhất. Công ty này cũng đảm bảo kinh nghiệm và năng lực thi công thủy lợi. Thực tế đến thời điểm năm 2019, đơn vị thi công đã thi công xong.

Công trình thủy lợi trăm tỷ chưa bàn giao đã “nát“: Chủ đầu tư nói gì? ảnh 3 Hu hỏng ở phần đấu nối giữa kênh dẫn và ống dẫn

Còn đối với đơn vị tư vấn thiết kế, đây là công trình lớn, yêu cầu những đơn vị có năng lực, ở Gia Lai thì không đủ điều kiện thiết kế những công trình này. Đơn vị trúng gói tư vấn thiết kế cũng là đơn vị bỏ giá thấp nhất.

Về việc công trình xảy ra nhiều hư hỏng khi chưa bàn giao, ông Triều khẳng định: Hư hỏng không phải do đơn vị thi công làm sai hồ sơ thiết kế mà nguyên nhân là do người dân không có ý thức như đập đanh, đục lỗ và do 2 cơn bão, mưa liên tiếp gây lở, xói. Công trình chưa nghiệm thu, bàn giao nên khi xảy ra hư hỏng, nhà thầu phải sửa, phải làm lại đúng bản vẽ thi công, khi làm xong mới nghiệm thu khối lượng.

Công trình thủy lợi trăm tỷ chưa bàn giao đã “nát“: Chủ đầu tư nói gì? ảnh 4 Kênh dẫn nằm thấp hơn cả ruộng

Trả lời về việc Báo cáo kết quả kiểm tra Sở NN-PTNT gửi UBND tỉnh đánh giá các tuyến kênh, rãnh thoát nước có “nguy cơ bị vùi lấp” vì địa hình xây dựng các tuyến kênh dốc, phức tạp hay rãnh thoát nước thấp hơn địa hình xung quanh thì trong bản thiết kế đã như vậy hay do đơn vị thi công sai, ông Triều cho rằng, chiều dài tuyến hơn 15km, có đoạn âm, có đoạn cao lên. Việc thiết kế làm đúng theo địa hình đó, còn nếu làm chệch hoặc cao đi thì nước không chảy, nhà thầu đã làm đúng thiết kế.

Về việc Sở NN-PTNT tỉnh sau kiểm tra đã đề nghị chủ đầu tư xây dựng bổ sung thêm một số hạng mục khác vào công trình, vậy tại sao khi thiết kế, đơn vị thiết kế không đưa những hạng mục này vào công trình, vấn đề này, ông Triều giải thích: Công trình thủy lợi Pleikeo do Chi cục Thủy lợi, Sở NN-PTNT thẩm định. Đổ cho thiết kế sai thì cũng không đúng, bởi vì nếu thiết kế sai thì phải yêu cầu bổ sung trước khi thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt. Ông Triều cũng nói thêm, đối với những hạng mục mà Sở NN-PTNT đề nghị bổ sung, UBND huyện chỉ đạo các ngành tính toán lại để báo cáo Sở NN-PTNT.

Công trình thủy lợi trăm tỷ chưa bàn giao đã “nát“: Chủ đầu tư nói gì? ảnh 5 Kênh dẫn thấp hơn ruộng, dân đành "cắn răng" chế ra guồng múc nước để đưa nước từ mương lên ruộng

Đối với những đoạn kênh xây thấp, làm âm xuống đất, dẫn đến nước không tự chảy vào ruộng thì do thiết kế như vậy hay sao, ông Triều khẳng định: “Thiết kế như vậy và thi công làm đúng như vậy”. Ông Triều cũng cho biết, tại những đoạn kênh thấp, nước không tự chảy vào ruộng thì Bí thư Huyện ủy Chư sê Nguyễn Hồng Hà cũng đã nói là sau này sẽ hỗ trợ dân máy bơm để bơm nước vào đồng ruộng.

Về trách nhiệm đối với công trình hư hỏng khi chưa nghiệm thu bàn giao, ông Triều cho biết: Đơn vị giám sát, thi công, chủ đầu tư, ai cũng đều có trách nhiệm. Tuy nhiên công trình chưa nghiệm thu, chừng nào nghiệm thu hoàn thành mới “ra kết quả”.

Như SGGP Online đã phản ánh, Công trình thủy lợi Pleikeo (xã Ayun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) chưa nghiệm thu, bàn giao nhưng đã "nát", nước không tự chảy từ kênh vào ruộng khiến dư luận bức xúc. Công trình này có tổng vốn đầu tư 119 tỷ đồng, trong đó đoạn hư hỏng là phần kênh dẫn có nguồn vốn hơn 77 tỷ đồng do Công ty TNHH xây dựng Nghĩa Thành (Quảng Nam) thi công.

Tin cùng chuyên mục