Từ khóa: #cửa khẩu Tân Thanh

Hàng lậu, gian lận thương mại “biến tướng” phức tạp

Hàng lậu, gian lận thương mại “biến tướng” phức tạp

Do trước đây áp dụng chính sách Zero Covid nên khu vực phía Bắc, Trung Quốc đã làm rào kín chạy dọc biên giới và lập nhiều chốt canh gác, chính vì vậy, tình trạng buôn lậu, mang vác, vận chuyển trái phép hàng hóa qua các đường mòn, lối mở ở biên giới dịp sát Tết Nguyên đán 2023 đã giảm nhiều. Tuy nhiên, hàng lậu và gian lận thương mại qua biên giới vẫn phức tạp với nhiều thủ đoạn biến tướng tinh vi.
Tình trạng ùn tắc nông sản xuất khẩu tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc thường xuyên xảy ra

Xuất khẩu tiểu ngạch: Tiện và... thiệt

Việc ùn tắc nông sản xuất khẩu tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc hiện nay chưa xác định được nguyên nhân chính là do phía Trung Quốc siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch hay do áp dụng biện pháp kỹ thuật khắt khe đối với mặt hàng nông sản xuất khẩu từ Việt Nam.

 

 

Xe chở hàng hóa, nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh (tỉnh Lạng Sơn) đầu tháng 1-2022

Nông sản lại ùn ùn lên cửa khẩu phía Bắc

Thông tin từ tỉnh Lạng Sơn cho biết, từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần đến nay, số lượng xe chở nông sản (chủ yếu là trái cây) lên các cửa khẩu phía Bắc gia tăng trở lại, đối mặt nguy cơ ùn tắc. 
Nhiều xe hàng hóa Việt Nam nhập cảnh Trung Quốc chưa thể quay về

Nhiều xe hàng hóa Việt Nam nhập cảnh Trung Quốc chưa thể quay về

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, hiện nay có nhiều xe chở hàng xuất khẩu của Việt Nam bị kẹt ở khu vực cửa khẩu thuộc bên Trung Quốc. Ngược lại, cũng có nhiều xe chở hàng hóa của Trung Quốc bị kẹt ở bên khu vực cửa khẩu của Việt Nam do Trung Quốc kiểm soát rất chặt các xe qua lại để phòng ngừa dịch Covid-19. 
Hàng nghìn container nông sản mắc kẹt tại cửa khẩu Lạng Sơn, Quảng Ninh. Nguồn: TPO

Cần tiết giảm nông sản xuất qua các cửa khẩu ở Lạng Sơn

Hiện nay, năng lực thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh chỉ đạt khoảng 150-200 xe/ngày, còn tại cửa khẩu Chi Ma chỉ khoảng 35-40 xe/ngày. Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đề nghị các địa phương ở vùng nguyên liệu phía Nam cần chủ động trao đổi thông tin với các cơ quan chuyên môn của tỉnh Lạng Sơn để nắm bắt tình hình xuất nhập khẩu tại biên giới.
Xe container chở nông sản đang ùn tắc hàng dài tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Ảnh: Báo NNVN

Hơn 4.300 xe hàng hóa bị ùn ứ tại các cửa khẩu Lạng Sơn

Theo Bộ Công thương, hiện lượng xe container chở hàng hóa, nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu ở tỉnh Lạng Sơn lên hơn 4.300 xe và còn tiếp tục gia tăng. Nguyên nhân là do nhiều ngày nay, Trung Quốc đã phong tỏa cặp cửa khẩu Ái Điểm - Chi Ma để phòng chống dịch Covid-19.
Hôm nay 18-8, cửa khẩu Tân Thanh thông mở trở lại

Hôm nay 18-8, cửa khẩu Tân Thanh thông mở trở lại

Sáng nay 18-8, Bộ Công thương thông tin, cửa khẩu Tân Thanh tại tỉnh Lạng Sơn, nơi xuất khẩu nông sản, hàng hoá tiểu ngạch sang thị trường Trung Quốc sẽ được mở trở lại từ hôm nay sau khi hai bên đã thống nhất được quy trình thông quan. 
Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc khởi sắc trở lại

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc khởi sắc trở lại

Ngày 24-3, Văn phòng Bộ NN-PTNT thông tin, tình hình giao thương, thông quan hàng hóa nông sản tại các cửa khẩu giáp với Trung Quốc hiện nay đã khởi sắc hơn nhưng tốc độ chậm do phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng dịch. 
Cửa khẩu Tân Thanh mở trở lại

Cửa khẩu Tân Thanh mở trở lại

Ngày 20-2, cửa khẩu quốc tế Tân Thanh (Lạng Sơn) chính thức mở cửa trở lại, tuy nhiên các cửa khẩu phụ trên địa bàn tỉnh này vẫn chưa có lịch hoạt động trở lại.
Vài trăm xe thanh long ách tắc mỗi ngày

Vài trăm xe thanh long ách tắc mỗi ngày

Tại cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn, những ngày gần đây có hàng trăm xe container chở nông sản - chủ yếu là thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc bị ùn tắc kéo dài. Tình trạng ách tắc này vừa gây tốn kém chi phí cho các doanh nghiệp xuất khẩu, người sản xuất vừa có nguy cơ hư hỏng hàng hóa do phần lớn là sản phẩm trái cây tươi.
Vẫn còn khoảng 400 xe thanh long ùn ứ

Vẫn còn khoảng 400 xe thanh long ùn ứ

Sau khi Bộ NN-PTNT cử đoàn công tác lên cửa khẩu Tân Thanh để nắm bắt tình trạng 500 xe nông sản bị ùn tắc, ngày 22-10, Bộ Công thương cũng cử đoàn công tác tới cửa khẩu này để tìm các giải pháp tháo gỡ cho doanh nghiệp.
Xe chở hàng hóa xuất khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Phạm Hậu/TTXVN

Phối hợp giải quyết xe hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh

Ngày 20-10, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác đã đến cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), kiểm tra, chỉ đạo công tác phối hợp giải quyết thủ tục thông quan giữa các đơn vị chức năng Việt Nam và phía Trung Quốc, trước tình trạng nhiều xe hàng nông sản ùn ứ tại cửa khẩu này.