Cục thuế tỉnh An Giang xin lỗi bà Trần Thị Huệ và trả lại số tiền nộp phạt sai

Bà Trần Thị Huệ, người bị cán bộ thuế TP Long Xuyên gây khó những ngày qua cho biết, Cơ quan Thuế An Giang đã gửi thư mời lên gặp, làm các thủ tục để trả lại số tiền nộp phạt sai 17,5 triệu đồng.
Bà Trần Thị Huệ và Giấy chứng nhận đăng ký thuế
Bà Trần Thị Huệ và Giấy chứng nhận đăng ký thuế

Trưa ngày 4-10, bà Trần Thị Huệ, hộ kinh doanh Vận chuyển đường thủy ở phường Mỹ Thới, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang (người bị cán bộ thuế TP Long Xuyên gây khó những ngày qua) cho biết: “Cơ quan Thuế An Giang đã gửi thư mời lên gặp, làm các thủ tục để trả lại số tiền nộp phạt 17,5 triệu đồng. Trước đó, tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo Cục Thuế tỉnh với doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh và các ngành liên quan, do UBND tỉnh An Giang tổ chức, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh An Giang đã chính thức xin lỗi về việc Chi cục Thuế TP Long Xuyên đã phạt oan cho tôi và sẵn sàng bồi thường những thiệt hại nếu tôi có yêu cầu… Như vậy, đã rõ rồi, cơ sở của tôi vận chuyển thức ăn thuê một cách đàng hoàng, không hề ghi hóa đơn khống, sai quy định. Bây giờ tôi đã thở phào nhẹ nhõm, không còn lo sợ như lúc cán bộ thuế tới lui kiểm tra hoài, gây khó dễ như trước đây nữa…”.

Ông Nguyễn Duy Nhứt, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nam Việt (đơn vị thuê bà Huệ vận chuyển thức ăn chăn nuôi) bộc bạch: “Nhiều năm qua, Nam Việt là một trong những công ty nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu cá tra hàng đầu ở tỉnh An Giang cũng như vùng ĐBSCL. Hàng năm nộp thuế khoảng 90-100 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 6.000 lao động. Vì vậy, khi Chi cục Thuế TP Long Xuyên phạt hộ bà Huệ sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, lập khống hóa đơn khi cung cấp dịch vụ cho Nam Việt, đã gây ảnh hưởng đến uy tín công ty. Do đó, công ty đã khiếu nại lên lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang... Ngay lập tức, tỉnh đã vào cuộc xử lý và mọi việc được sáng tỏ, trên tinh thần cầu thị, tạo sự an tâm cho cộng đồng doanh nghiệp cùng các cơ sở tiếp tục sản xuất kinh doanh đúng quy định pháp luật. Chúng tôi rất hoan nghênh lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng đã lắng nghe phản ánh, tiếp thu và giải quyết ngay những khó khăn cho doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh…”.

Ông Phạm Văn Dũng, Cục phó cục Thuế tỉnh An Giang nhìn nhận: Sau khi kiểm tra, xét thấy Chi cục Thuế TP Long Xuyên xử phạt hộ bà Huệ là chưa đúng nên đã chỉ đạo hủy bỏ quyết định xử phạt và tiến hành các thủ tục trả lại tiền cho bà Huệ. “Quan điểm của Cục Thuế tỉnh là thường xuyên lắng nghe ý kiến, góp ý của cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh… Ai gặp khó khăn hoặc vấn đề gì chưa rõ thì chúng tôi sẵn sàng giải thích, hướng dẫn. Ngoài ra, ngành thuế An Giang cũng tổ chức định kỳ gặp gỡ doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhằm nghe phản ánh về chính sách thuế…”, ông Dũng nói.

Ngành thuế An Giang có những bảng hướng dẫn, chỉ dẫn về thủ tục thuế

Như Báo SGGP đã thông tin, bà Trần Thị Huệ, hộ kinh doanh vận chuyển đường thủy ở phường Mỹ Thới, TP Long Xuyên, làm nghề vận chuyển thức ăn chăn nuôi và cá tra cho Công ty CP Nam Việt, mọi hoạt động diễn ra bình thường, hàng tháng nộp thuế đầy đủ theo số lượng vận chuyển. 

Tuy nhiên gần đây, ông Đặng Ngọc Chinh, Đội phó đội tuyên truyền và hỗ trợ người nôp thuế (Chi cục Thuế TP Long Xuyên) làm trưởng đoàn, xuống kiểm tra hộ kinh doanh của bà Huệ liên tục. Dù không phát hiện sai phạm, nhưng ông Chinh đã mời bà Huệ lên thông báo phạt 70 triệu đồng do “Cơ sở kinh doanh sử dụng bất hợp pháp hóa đơn, lâp khống hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ”. Sau đó, mức phạt giảm xuống 35 triệu đồng và cuối cùng 17,5 triệu đồng. Phạt xong, ông Chinh nhắn tin hỏi mượn tiền bà Huệ 5 triệu đồng. 

Tức giận, bà Huệ làm đơn gửi các cơ quan chức năng ở An Giang. Ngày 19-9, Chi cục Thuế TP Long Xuyên quyết định hủy bỏ việc xử phạt 17,5 triệu đồng đối với bà Huệ do có “sai sót về nội dung”. Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) ra công văn chỉ đạo Cục Thuế tỉnh An Giang lập tổ xác minh vụ việc trên và tạm đình chỉ công tác đối với ông Đặng Ngọc Chinh nhằm kiểm tra, làm rõ những vấn đề bà Huệ phản ánh.

Tin cùng chuyên mục