Đã có người nộp hồ sơ tự ứng cử tại Ủy ban bầu cử TPHCM

Hiện nay cấp quận, huyện và TP Thủ Đức chưa có nhân sự tự ứng cử, nhưng ở cấp TP đã có người nộp hồ sơ.
 Quang cảnh phiên họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sáng 2-3, Ủy ban bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức phiên họp thứ III, do đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, Chủ tịch Ủy ban bầu cử TPHCM chủ trì.

Theo báo cáo của Ủy ban bầu cử TPHCM, tính đến ngày 26-2, Ủy ban bầu cử TPHCM và các đơn vị đã thực hiện nhiều công việc. Các tiểu ban giúp việc đã ban hành kế hoạch phục vụ công tác bầu cử. MTTQ các cấp đã tổ chức hội nghị với đại diện lãnh đạo các cơ quan đơn vị để thông báo phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử; hướng dẫn tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác, hoặc nơi làm việc.

TP Thủ Đức, 5 huyện và 63 xã, thị trấn đã thành lập Ủy ban bầu cử. Kết quả tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, TP Thủ Đức sẽ bầu 40 đại biểu HĐND TP Thủ Đức. Các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè bầu 35 đại biểu HĐND huyện, riêng huyện Cần Giờ bầu 30 đại biểu.

Tại phiên họp lần này, đại diện các huyện và TP Thủ Đức đã báo cáo cụ thể tiến độ và một số kiến nghị, đề xuất về cử tri vãng lai, kinh phí cho công tác bầu cử…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu cho biết, hiện nay cấp quận, huyện và TP Thủ Đức chưa có nhân sự tự ứng cử, nhưng ở cấp TP đã có người nộp hồ sơ.

Đồng chí Tô Thị Bích Châu cũng lưu ý thời gian trước ngày 11-3 các đơn vị phải nộp danh sách giới thiệu người ứng cử và trước 17 giờ ngày 14-3 phải nộp hồ sơ tới Ủy ban bầu cử. Đồng chí đề nghị các đơn vị cần chủ động thực hiện sớm, không nên để tới sát giờ chót mới nộp danh sách, hồ sơ, khi đó nếu có vấn đề phát sinh cần điều chỉnh sẽ không đủ thời gian.

Đã có người nộp hồ sơ tự ứng cử tại Ủy ban bầu cử TPHCM ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại phiên họp về bầu cử. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đánh giá, các tiểu ban giúp việc của Ủy ban bầu cử TPHCM, Sở Nội vụ, Ủy ban MTTQ, các quận, huyện và TP Thủ Đức đã triển khai tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo tiến độ đề ra. Đồng chí nhắc lại lịch trình, ngày 4-3 Hội đồng bầu cử quốc gia sẽ ấn định và công bố số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử, số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử.

Ngoài ra, đồng chí cũng lưu ý về các mốc thời gian tổ chức hội nghị cử tri nơi công tác, tiếp nhận hồ sơ ứng cử, đề nghị cán bộ tiếp nhận hồ sơ cần xem xét kỹ thành phần hồ sơ, có biên bản tiếp nhận hồ sơ theo đúng quy định.

Chủ tịch Ủy ban bầu cử TPHCM cũng đề nghị Ủy ban bầu cử TPHCM, TP Thủ Đức, 5 quận, huyện đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri về các sai sót liên quan đến việc lập danh sách những người ứng cử để đảm bảo chặt chẽ.

Bên cạnh đó, cũng cần chuẩn bị tốt hội nghị cử tri nơi cư trú. Các địa phương cần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử. TP Thủ Đức và các huyện đều có các khu công nghiệp, khu chế xuất, trường đại học, cần nắm kỹ cử tri vãng lai để thực hiện tốt công tác bầu cử.

Tin cùng chuyên mục