Đại biểu Nguyễn Thị Lệ đề nghị xử lý hình sự hành vi mua bán sổ bảo hiểm xã hội

Tham gia thảo luận tổ tại Kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lệ đề nghị kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi mua bán sổ BHXH. Theo đại biểu, cần xử lý hình sự hành vi mua bán sổ BHXH để tạo tính răn đe. 

 

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ phát biểu thảo luận tổ, chiều 22-10-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đại biểu Nguyễn Thị Lệ phát biểu thảo luận tổ, chiều 22-10-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chiều 22-10, trong kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV, các đại biểu Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM tham gia thảo luận ở tổ về tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), quản lý; việc sử dụng Quỹ BHXH năm 2020 và thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT), tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân trong 2 năm 2019-2020.

Tham gia thảo luận, ĐB Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TPHCM đề nghị phải sớm tổng kết việc thi hành Luật BHXH để kịp thời đề xuất sửa đổi, khắc phục những tồn tại, vướng mắc.

ĐB Nguyễn Thị Lệ nêu tình trạng so với quy mô dân số và lực lượng lao động của cả nước thì đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện còn thấp (gần 36% lực lượng lao động trong độ tuổi). Trong khi đó, số người lãnh BHXH một lần tăng nhanh và vẫn còn tới hơn 31 triệu người trong độ tuổi lao động chưa tham gia BHXH.

Từ thực tế này, ĐB đề nghị cần tăng quyền lợi hưởng chế độ hưu trí, giảm số năm đóng BHXH tối thiểu từ 20 năm xuống 15 năm, hướng tới chỉ còn 10 năm để được hưởng lương hưu. Việc này nhằm tạo điều kiện cho người lao động được tiếp cận và hưởng quyền lợi BHXH. ĐB đề nghị kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi mua bán sổ BHXH. “Cần xử lý hình sự hành vi mua bán sổ BHXH để tạo tính răn đe”, ĐB Nguyễn Thị Lệ đề xuất. 

Đối với BHXH tự nguyện, ĐB Nguyễn Thị Lệ đề nghị thay vì chỉ có 2 chế độ hưu trí và tử tuất như hiện nay, cần bổ sung các chế độ khác để tăng tính hấp dẫn của BHXH tự nguyện, giúp thu hút người tham gia. Đồng thời, cần có chính sách khuyến khích người lao động tham gia BHXH tự nguyện.

Xung quanh việc hưởng BHXH một lần, ĐB đề nghị ngành BHXH có khảo sát để có tham mưu chính sách hợp lý về các điều kiện hưởng BHXH một lần sao cho phù hợp thực tiễn đời sống người lao động và đảm bảo an sinh xã hội trong tương lai.

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ đề nghị xử lý hình sự hành vi mua bán sổ bảo hiểm xã hội ảnh 1 Đại biểu Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TPHCM phát biểu thảo luận tổ, chiều 22-10-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đối với BHYT, ĐB Nguyễn Thị Lệ đánh giá BHYT là một chính sách an sinh xã hội quan trọng, là cơ chế tài chính trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người dân. Tuy nhiên, theo ĐB này, quá trình thực hiện Luật BHYT còn nhiều bất cập. Từ năm 2016 đến nay, năm nào Quỹ BHYT cũng bội chi. Hiện Qũy BHYT có kết dư nhưng số dư này là dư từ các năm trước còn lại và quỹ dự phòng.

ĐB Nguyễn Thị Lệ đề nghị xem xét sửa Luật BHYT nhằm thống nhất đối tượng tham gia BHXH bắt buộc và BHYT ở nhóm người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng (hiện nay những người này chỉ đóng BHXH). ĐB Nguyễn Thị Lệ cũng đề nghị tăng cường công tác giám sát trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT.

ĐB Nguyễn Minh Hoàng, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TPHCM băn khoăn về Qũy TNLĐ-BNN và Qũy BHTN kết dư lớn, số dư hàng năm cao.

“Đây là quỹ có chế độ ngắn hạn, mà kết dư cao như vậy, thậm chí có chính sách 6 năm nhưng không thực hiện. Nếu quỹ được sử dụng thực sự làm bà đỡ cho người lao động thì đã không dư cao nhiều như vậy. Việc sử dụng quỹ cần hợp lý hơn để hỗ trợ trực tiếp cho người lao động, đúng tính chất của quỹ ngắn hạn và chỉ nên kết dư khoảng 10%/năm thì phù hợp.

Để không vỡ quỹ BHXH, ĐB Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM cho rằng, cần phải có sự hài hòa đầu vào và đầu ra.

Nói về vấn đề thanh toán chi phí cho bệnh nhân Covid-19, ĐB cho rằng khó tách chi phí thành phần điều trị bệnh do Covid-19 (do nhà nước chi trả) và bệnh nền (do Qũy BHYT chi trả). ĐB đề nghị, thay vì để ngân sách nhà nước chi trả toàn bộ thì nên để BHYT thanh toán. "Bệnh Covid-19 cũng là một loại bệnh, như vậy sẽ có trần giá rõ ràng. Nếu có bảo hiểm ra tay thì chắc cũng không có tình trạng loạn giá", ĐB Phạm Khánh Phong Lan nhận định.

Tin cùng chuyên mục