Đạo lý “bầu ơi thương lấy bí cùng” và ý chí vươn lên luôn là phẩm chất vĩ đại của dân tộc Việt Nam

Theo Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: “Truyền thống con rồng cháu tiên và đạo lý “bầu ơi thương lấy bí cùng”, ý chí vươn lên luôn là phẩm chất vĩ đại, làm nên mọi thắng lợi, đem về nhiều vinh quang cho dân tộc Việt Nam”. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cam kết, trong bất kỳ hoàn cảnh nào dù khó khăn hay thuận lợi, Chủ tịch nước sẽ luôn giữ gìn và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: QUANG PHÚC
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: QUANG PHÚC

Sáng nay 26-7, tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, đại biểu Quốc hội khoá XV, đã đắc cử chức vụ Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Phát biểu nhậm chức, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chân thành cảm ơn đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cùng với các vị lãnh đạo tiền nhiệm về những đóng góp lớn lao cho Đảng, Nhân dân và đất nước chúng ta.

Bày tỏ xúc động được Quốc hội tín nhiệm, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc trang trọng cam kết sẽ luôn tu dưỡng đạo đức, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư, thượng tôn pháp luật và tuyệt đối tuân thủ Hiến pháp, thực hiện trọn vẹn đầy đủ mọi nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước.

Trong bất kỳ hoàn cảnh nào dù khó khăn hay thuận lợi, Chủ tịch nước sẽ luôn giữ và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng với các giá trị lịch sử, bản sắc văn hóa và truyền thống thiêng liêng của dân tộc, vì sự phát triển lớn mạnh, toàn diện và bền vững của đất nước ta.

Chủ tịch nước sẽ lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, trong đó có đội ngũ trí thức trong và ngoài nước. Tiếp tục cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, tăng cường tiềm lực quốc phòng an ninh, quan tâm thường xuyên, sâu sắc hiệu quả đổi với việc xây dựng quân đội nhân dân, công an nhân dân cách mạng chính quy, từng bước hiện đại, một số lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, luôn giữ gìn cuộc sống bình an cho nhân dân và sẵn sàng bảo vệ vững chắc nền hòa bình, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc ta.

Cho biết ông là ĐBQH ứng cử ở TPHCM, ở hai huyện là cái nôi của cách mạng miền Nam, gồm Hóc Môn và Củ Chi bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XV thuộc đoàn TP HCM, Chủ tịch nước coi đây là vinh dự lớn lao.

Cùng với nhiều địa danh khác, Củ Chi, Hóc Môn đã trở thành biểu tượng của khí chất tinh thần Việt Nam, của lòng yêu nước nồng nàn, khát vọng độc lập dân tộc và niềm tin sắt son vào con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn.

Tuy nhiên, Chủ tịch nước trăn trở: “Mọi thành quả của chúng ta sẽ không bao giờ trọn vẹn, khi những địa phương, những vùng đất giàu truyền thống cách mạng như vậy vẫn chưa phát triển tương xứng với bề dày lịch sử và với tiềm năng. Chúng ta day dứt khi những hộ nghèo trên khắp cả nước còn có gia đình chính sách, người có công, con em, thân nhân những người đã có nhiều đóng góp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời chiến lẫn thời bình. Là Đại biểu Quốc hội, trên cương vị Chủ tịch nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, tôi sẽ nỗ lực cùng Quốc hội, Chính phủ, hệ thống chính trị theo sát việc thực hiện, tầm nhìn, đường lối, chiến lược phát triển toàn diện đất nước với tinh thần không để người dân nào bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là ở địa phương nghèo, vùng sâu, vùng xa, hải đảo”.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người và nền kinh tế thế giới, Chủ tịch nước khẳng định, trong gian khó, niềm tin của nhân dân và bạn bè quốc tế và quyết tâm chính trị của chúng ta, bản chất của chế độ ta lại một lần nữa tỏa sáng.

Đạo lý “bầu ơi thương lấy bí cùng” và ý chí vươn lên luôn là phẩm chất vĩ đại của dân tộc Việt Nam ảnh 1 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng hoa chúc mừng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tái đắc cử. Ảnh: QUANG PHÚC

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ niềm tin vào sức mạnh Diên Hồng của dân tộc, sức mạnh đoàn kết vô địch của nhân dân ta và niềm tin vào quyết tâm của Chính phủ về một Việt Nam quyết thắng trong đẩy lùi, kiểm soát đại dịch Covid-19 để tiếp tục làm nên những mốc son phát triển mới, như Bác Hồ đã dạy là “đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; thành công, thành công, đại thành công.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước bày tỏ lòng biết ơn với đội ngũ y tế, lực lượng vũ trang, các ngành các cấp từ Trung ương đến địa phương trên khắp cả nước đã ngày đêm tận tụy, hy sinh cho công tác phòng chống dịch vì an toàn, sức khỏe của nhân dân; cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu, nhiệt tình của bạn bè quốc tế, kiều bào ta ở nước ngoài và đặc biệt bày tỏ niềm tự hào sâu sắc vì sự nhân ái, bền bỉ và kiên cường trong gian nan thử thách của đồng bào ta, dù khó khăn, vất vả vẫn lạc quan để đoàn kết, vượt khó, chiến thắng dịch bệnh.

“Truyền thống con rồng cháu tiên và đạo lý “bầu ơi thương lấy bí cùng” , ý chí vươn lên luôn là phẩm chất vĩ đại, làm nên mọi thắng lợi, đem về nhiều vinh quang cho dân tộc Việt Nam”, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc kết luận.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc sinh năm 1954, quê Quảng Nam. Ông có 4 khoá làm Ủy viên Trung ương Đảng (X, XI, XII, XIII), 3 khoá làm Uỷ viên Bộ Chính trị (XI, XII, XIII) và 4 khoá làm đại biểu Quốc hội (XI, XIII, XIV, XV).

Ông Phúc lần đầu được bầu làm ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI vào tháng 1-2011. Đến tháng 1-2016, ông được bầu lại vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và tái đắc cử ủy viên Bộ Chính trị. 

Tháng 1-2021, tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, ông tái cử Ủy viên Trung ương và được Hội nghị lần thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương bầu làm Uỷ viên Bộ Chính trị khoá thứ 3 liên tiếp.

Tại cuộc bầu cử Đại biểu quốc hội khoá XV vừa qua, ông được cử tri TPHCM bầu làm ĐBQH với tỷ lệ 96,65%.

Chủ tịch nước từng trải qua nhiều vị trí công tác tại Quảng Nam - Đà Nẵng và Trung ương, như Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam các khóa VIII, IX; Chủ tịch UBND tỉnh, Bí thư Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Nam khóa VI, VII; Phó Tổng Thanh tra Chính phủ; Phó Chủ nhiệm Thường trực, Phó Bí thư Đảng ủy rồi Bí thư Đảng ủy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Phó Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Trước khi được Quốc hội bầu làm Chủ tịch nước lần này, ông Phúc đã được Quốc hội khoá XIV tín nhiệm bầu giữ chức vụ này tại kỳ họp cuối cùng của khoá.

Tin cùng chuyên mục