ĐBSCL: Lo máy gặt lúa không đủ nhiên liệu để hoạt động

Ngày 31-8, một số địa phương ĐBSCL hiện đang vào vụ thu hoạch rộ lúa hè thu, nhưng nhiều chủ máy gặt lúa phải cho máy nằm bờ vì không đủ nhiên liệu để hoạt động.
Nhiều máy gặt nằm bờ vì không có dầu để chạy, dù đang vào vụ thu hoạch rộ 

Những ngày qua, nhiều nông dân canh tác vụ lúa Hè Thu năm 2022, đang đứng ngồi không yên vì tình trạng lúa ngoài đồng đã chín vàng nhưng máy gặt thì không đủ dầu để hoạt động.

Ông Giang Văn Bảo, ngụ huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, chủ máy gặt lúa (loại máy gặt đập liên hợp) cho biết: Khoảng một tuần qua tôi phải chạy vạy khắp nơi để tìm mua dầu cho máy gặt lúa, thế nhưng dù đi nhiều cây xăng, dầu mà chỉ mua được một vài can, không đủ để cho máy chạy.

Tôi có tổng cộng 4 máy gặt, bình thường cần khoảng 25 can dầu/ngày  (loại can 30 lít) để đảm bảo cho máy gặt hoạt động. Ấy vậy mà, mấy ngày nay chỉ mua được 5 – 7 can dầu/ngày. Hiện tôi đang cố gắng chạy cầm chừng, đến ngày mai chắc phải cho máy tạm ngừng vì không có dầu. Trong khi đó, nhiều chủ ruộng thì đang hối thúc đưa máy xuống gặt do lúa cũng đến ngày thu hoạch, cũng như đến hẹn với chủ ghe mua lúa.

Không chỉ có huyện Long Phú, tại nhiều địa phương khác của tỉnh Sóc Trăng cũng đang vào vụ thu hoạch lúa hè thu. Việc khan hiếm nguồn cung xăng, dầu đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động thu hoạch lúa của người dân, đáng lo ngại là hiện đang vào mùa mưa bão.

Ông Lưu Hữu Danh, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) cho biết: Huyện vừa có công văn gửi Sở Công thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh để tìm cách hỗ trợ điều tiết xăng, dầu. Vì nhiều cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn huyện cho biết không còn dầu cung ứng cho người tiêu dùng. Đặc biệt, trên địa bàn huyện đang vào vụ thu hoạch lúa, nếu không có dầu các máy gặt không thể hoạt động sẽ gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân. Đặc biệt, hiện nay đang là mùa mưa bão, công tác thu hoạch lúa gặp rất nhiều khó khăn. 

Tin cùng chuyên mục