Đề nghị bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm:

(SGGPO).– Sáng 18-6, trong phiên thảo luận về luật Phí, lệ phí tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TPHCM đã đề nghị bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy vì việc này đang đè thêm gánh nặng với người dân, nhất là người nghèo, người lao động phổ thông.

Sau đó, bên hành lang Quốc hội, báo chí đã có cuộc phỏng vấn cùng lúc ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm và Bộ trưởng GT-VT Đinh La Thăng về đề nghị này.

ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm trao đổi với Bộ trưởng Đinh La Thăng. Ảnh: Lã Anh

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, phí sử dụng đường bộ thu với xe máy là dùng để bảo trì đường bộ tại địa phương và hầu hết địa phương dùng khoản tiền này để bảo trì sửa chữa đường huyện, đường xã, đường thôn xóm. Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đã quy định rất rõ: thẩm quyền quyết định về đối tượng thu, mức thu thuộc về HĐND tỉnh, thành. Trong văn bản hướng dẫn này, Bộ Tài chính chỉ quy định mức thu tối đa, không quy định mức thu tối thiểu. Có nghĩa là HĐND tỉnh, thành phố toàn quyền quyết định có thu hoặc không thu loại phí này, tương ứng với mức thu bằng 0 đồng hoặc tới mức tối đa theo hướng dẫn. Khoản tiền này cũng dành để sửa chữa, bảo trì đường của địa phương chứ không phải tiền thu về ngân sách Trung ương.

“Vừa qua, quỹ bảo trì Trung ương có tiến hành lấy ý kiến của các tỉnh, thành phố về việc này. Hiện đã có 27 tỉnh, thành gửi ý kiến trả lời, trong đó có 2 tỉnh đề nghị bỏ thu phí đối với xe máy là tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai, còn lại 25 tỉnh đồng tình với việc thu. Hiện Bộ GT-VT đang chờ ý kiến của các tỉnh thành còn lại. Trên cơ sở ý kiến của đa số địa phương, Bộ GT-VT sẽ báo cáo Chính phủ quyết định có tiếp tục thu hay không phí sử dụng đường bộ đối với xe máy”, Bộ trưởng cho biết.

Trong khi đó, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng, một chiếc xe mô tô khi đến tay người dân thì đã phải chịu quá nhiều loại thuế và lệ phí rồi,  nếu phải chịu thêm phí đường bộ nữa là không hợp lý. “Tôi đề nghị dừng thu khoản này bởi kinh tế đất nước bắt đầu phục hồi, người dân hiện cũng đã phải đóng góp rất nhiều khoản thuế. Nhà nước chỉ cần tiết kiệm chi ngân sách, điều hành ngân sách một cách hợp lý thì hoàn toàn có thể bù lại khoản thu không lớn này”, bà Quyết Tâm nói.

Ngoài ra, theo Chủ tịch HĐND TPHCM, nếu thu đủ những khoản tiền cần phải thu, ví dụ khoản thu hồi tài sản tham nhũng đã gây ra (hiện nay việc thu hồi tài sản tham nhũng mới được khoảng 22%) thì chúng ta đã dư sức để bù đắp lại những khoản người dân phải đóng góp một cách vô lý như vậy.

Một vấn đề nữa là sự  thiếu công bằng mà người dân, cử tri bức xúc. Đó là cán  lãnh đạo đi làm bằng xe ô tô của cơ quan, xe ô tô phải đóng phí do ngân sách nhà nước trả. Còn với người dân, xe máy cũng là phương tiện mà bản thân họ lại phải trả phí đó. Người đi xe máy thì đi đường đất, mưa thì lầy, nắng thì bụi nhưng cũng phải trả phí bằng người đi trên đường đẹp, như thế là thiếu công bằng nhiều lắm.

“Còn Bộ trưởng nói rằng, HĐND tỉnh thành có quyền quyết định với việc thu hay không loại phí này thì cần xem xét lại quy định. Vì nếu có quy định như thế thì không bao giờ HĐND TPHCM lại có quyết định thu phí. Thực tế, TPHCM là một trong những địa phương có quyết định thu phí chậm nhất trong cả nước và các bộ, ngành đã có văn bản nhắc nhở TP về sự  chậm trễ này. Thành ủy, HĐND UBND, MTTQ TPHCM đã phải quyết định thu sau nhiều lần bàn bạc, vì luật đã quy định thì phải làm. Với TPHCM, việc thu phí này không phải là muốn hay không muốn, mà bắt buộc phải thu”, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm cho hay.

Giải thích lại với ĐB, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, hiện Bộ Tài chính đã có Thông tư 133 quy định chỉ còn mức trần 100.000 đồng cho xe máy dưới 100cm³ và 150.000 đồng cho xe trên 100cm³.  Quy định mới nhất chỉ quy định mức tối đa, tức là để cho HĐND các tỉnh, thành có quyền quyết định mức thu bằng 0.

“Nếu có quy định mới như vậy thì nhất định HĐND TPHCM sẽ áp dụng mức thu bằng 0”, Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định.

PHAN THẢO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Yêu cầu phát triển nông nghiệp đô thị nhưng lại không cho xây công trình phụ trợ

Yêu cầu phát triển nông nghiệp đô thị nhưng lại không cho xây công trình phụ trợ

TPHCM định hướng phát triển nông nghiệp đô thị theo hướng hiện đại, trong đó nhấn mạnh đến yếu tố công nghệ cao, ứng dụng công nghệ sinh học. Trên thực tế, nông dân, hợp tác xã có nhu cầu rất lớn xây dựng các công trình phụ trợ sản xuất nông nghiệp trên đất nông nghiệp. Tuy nhiên, các địa phương và người dân không thể xây dựng các công trình phụ trợ như nhà lưới, nhà màng… trên đất nông nghiệp suốt thời gian qua.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Những người hùng thầm lặng

“Lúc mới vào ngành, đứng trước đám cháy tôi thấy nóng quá, sợ quá nên không dám tiến tới. Giờ nghĩ lại thấy mình thật nhát gan”, nói ra điều ấy, Thượng sĩ Nguyễn Phong Nhã (Phòng Cảnh sát PCCC-CHCN, Công an TPHCM) vẫn còn đỏ mặt. Đó là lần đầu tiên cũng là duy nhất anh Nhã không lao mình vào đám cháy. Về đơn vị, anh Nhã (khi ấy hơn 22 tuổi) cứ mãi trăn trở, tự vấn bản thân. Để rồi từ đó đến nay, ở bất kỳ nhiệm vụ nào, đồng nghiệp đều thấy anh nhanh nhạy ứng biến trong biển lửa cứu người, cứu tài sản của dân.

Xây dựng Đảng

Nâng chất đảng viên mới

Thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị của TPHCM có cách làm hay để tạo nguồn phát triển đảng viên mới, đảm bảo kết nạp đủ số lượng mục tiêu phấn đấu, với những người thực sự ưu tú. 

Việt Nam và Thế giới

Liên hiệp quốc phải là “vườn ươm” cho những sáng kiến hợp tác vì hòa bình và thịnh vượng

LTS: Trong khuôn khổ phiên thảo luận chung cấp cao Khóa 75 Đại hội đồng Liên hiệp quốc (LHQ) diễn ra từ ngày 22 đến 29-9 tại New York (Hoa Kỳ), ngày 25-9 (giờ Việt Nam), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã có thông điệp quan trọng gửi tới hội nghị. Báo SGGP trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng:

Vững lòng biển đảo

Nhân sự

Cải cách hành chính

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP