Đề xuất giảm thuế nhập khẩu một số loại thịt và hoa quả

Bộ Tài chính vừa có Công văn số 14813 xin ý kiến các bộ ngành (lần thứ 4) về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung Nghị định số 125/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016 về biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Theo công văn này, mặt hàng thịt gà được Bộ Tài chính đề xuất giảm mức thuế nhập khẩu thịt gà đã chặt mảnh và phụ phẩm ăn được sau giết mổ, đông lạnh thuộc phân nhóm 2207.14, từ 20% xuống 18%. Mức thuế suất 18% tương ứng với mức cắt giảm năm thứ 1 trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Đánh giá tác động của phương án, Bộ Tài chính cho biết, người tiêu dùng được hưởng lợi từ việc giảm thuế do giá sản phẩm giảm. Trong trường hợp giảm thuế từ 20% xuống 18%, lấy theo kim ngạch nhập khẩu chịu thuế MFN (thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi thông thường) năm 2018 thì dự kiến sẽ giảm thu khoảng 3 triệu USD, tương đương 69 tỷ đồng/năm.

Đối với thịt heo, Bộ Tài chính dự kiến điều chỉnh giảm thuế suất mặt hàng thịt heo tươi hoặc ướp lạnh (trừ loại thịt cả con và nửa con, thịt mông đùi, thịt vai và các mảnh) từ 25% xuống 22%. Mức thuế suất này tiệm cận với mức thuế suất cắt giảm năm 2019 theo CPTPP là 21,6%, do biểu thuế MFN không có mức thuế suất 21% nên quy định mức thuế suất 22%. Đánh giá về tác động số thu ngân sách nhà nước đối với thịt heo, Bộ Tài chính cho biết, hiện nay hầu như không có kim ngạch nhập khẩu áp dụng mức thuế MFN, nên việc điều chỉnh thuế suất không ảnh hưởng đến số thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, việc giảm thuế MFN dẫn đến lượng nhập khẩu tăng, qua đó có thể tăng thu ngân sách nhà nước.

Cũng tại Công văn số 14813, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế đối với mặt hàng táo tươi (mã HS 0808.10.00), nho tươi (mã HS 0806.10.00) từ 10% xuống 8%. Hiện nay, do thị hiếu ưa chuộng hoa quả nhập khẩu khiến lượng hoa quả nhập khẩu ngày càng tăng.

Theo Bộ Tài chính, trong các nhóm hàng nông nghiệp, mặt hàng thịt gà là nhóm Việt Nam thực hiện bảo hộ cao trong các hiệp định thuế quan hoặc trong quá trình đàm phán, không cam kết cắt giảm hoặc nếu buộc phải cắt giảm sẽ vào giai đoạn cuối cùng khi thực hiện cam kết. Do vậy, các biểu thuế hiện hành cũng cơ bản giữ mức trần cam kết khi chưa đến thời gian cắt giảm cuối cùng, do thịt gà là nhóm hàng thực phẩm thiết yếu, kể cả theo thói quen tiêu dùng của người dân Việt Nam. Đây cũng là mặt hàng mà các gia đình, hộ dân đều có thể tăng gia sản xuất tại nhà, nên sẽ góp phần giải quyết công ăn việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Với mức thuế nhập khẩu 20% như hiện nay, giá gà nhập khẩu vẫn thấp hơn so với giá thành người dân sản xuất.

Tin cùng chuyên mục