Đi lại góp phần phát tán virus SARS-CoV-2

Trung tâm Nghiên cứu chung (JRC) thuộc Ủy ban châu Âu (EC) vừa công bố công trình nghiên cứu cho thấy hoạt động đi lại có mối liên quan tới việc phát tán virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. 

Đây là nghiên cứu đầu tiên về mối liên hệ giữa hoạt động đi lại và sự phát tán của virus SARS-CoV-2, được thực hiện dựa trên việc phân tích các dữ liệu tổng hợp vị trí điện thoại di động của những người sử dụng được giấu tên. 14 nhà mạng điện thoại di động tại 19 nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và Na Uy đã tình nguyện cung cấp các dữ liệu này để phục vụ cho công trình nghiên cứu.

Kết quả phân tích dữ liệu đưa ra bằng chứng rõ ràng về tác động của hoạt động đi lại đối với việc phát tán virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Việc di chuyển của những người nhiễm virus là nguyên nhân ban đầu khiến dịch bệnh lây lan tại Italy, Pháp và Tây Ban Nha.

Trong một diễn biến khác, Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng (GAVI) cho biết, hơn 75 nước trên thế giới đã bày tỏ sự quan tâm muốn tham gia chương trình tài trợ COVAX nhằm đảm bảo việc tiếp cận nhanh và bình đẳng trên toàn cầu đối với vaccine phòng bệnh Covid-19 với kinh phí từ ngân sách nhà nước. Chương trình COVAX do GAVI, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh các sáng kiến chuẩn bị ứng phó với dịch bệnh (CEPI) đồng đứng đầu.

Mục tiêu của chương trình là phân phối 2 triệu liều vaccine hoạt động hiệu quả và được cấp phép sử dụng vào cuối năm 2021.

Tin cùng chuyên mục