Dìu nhau qua hoạn nạn

Vào trưa thứ sáu hàng tuần, tại The Recess Room, một nhà hàng chuyên các món khai vị và cocktail ở TP Fountain Valley, quận Cam, bang California, Mỹ, dòng người và xe lại nối đuôi nhau lần lượt nhận các hộp đồ ăn miễn phí mang đi.
Sinh viên và người cao tuổi đến nhận bữa trưa miễn phí tại The Recess Room
Sinh viên và người cao tuổi đến nhận bữa trưa miễn phí tại The Recess Room

Trong những gói đồ ăn được gói cẩn thận là các món ăn Việt Nam như cơm sườn nướng, cơm gà rô ti, hủ tíu xào, cơm tấm bì chả. 

Doanh thu chỉ còn chưa đến 10% so với thông thường, 90% nhân viên bị sa thải, nhưng Việt Phạm và các cộng sự của The Recess Room vẫn quyết định thực hiện chương trình Free Food Friday (Thực phẩm miễn phí thứ sáu) để chia sẻ khó khăn với người dân địa phương giữa đại dịch Covid-19.

Anh Việt, 38 tuổi, người sáng lập kiêm đồng sở hữu nhà hàng, chia sẻ với tờ Orange Register: “Chúng tôi quyết định phát bữa ăn miễn phí cho người cao tuổi, học sinh, người vô gia cư, người khuyết tật. Hiện 1/8 gia đình ở Mỹ đang gặp khó khăn vì thiếu thực phẩm. Trong thời gian này, xích lại bên nhau và giúp đỡ người khác là điều rất quan trọng”.

Năm 2016, anh Việt thành lập The Recess Room cùng những người bạn học từ nhỏ là Victor Nguyễn, hiện làm trong ngành kinh doanh thế chấp cùng Yahya Alwakza là lính cứu hỏa và Steven Dương làm cảnh sát. Họ là những người gắn bó với cộng đồng, từng tham gia nhiều hoạt động từ thiện trước đây. Khi đại dịch xảy ra, anh Việt và những cộng sự tiếp tục những gì họ đã làm là mời sinh viên, người cao tuổi, người vô gia cư đến nhận bữa trưa.

Kể từ khi bắt đầu chương trình Free Food Friday từ giữa tháng 3, sau khi chính phủ ban lệnh đóng cửa các doanh nghiệp không thiết yếu để ngăn chặn Covid-19 lây lan, đến nay The Recess Room đã phát hơn 10.000 bữa ăn. Anh Việt và các cộng sự chưa có ý định dừng lại. Họ đang dựa vào nguồn đóng góp từ người thân trong gia đình và bạn bè từ các tổ chức người Việt để tiếp tục sứ mệnh của mình.

“Phản hồi của cộng đồng rất tích cực và chúng tôi ước gì mình thực hiện sớm hơn. Tất cả những gì chúng tôi hy vọng là cùng cộng đồng vượt qua thời gian khó khăn này”, anh Việt nói.

Cũng theo tờ Orange Register, đối với những khách hàng có đủ khả năng mua mang về, The Recess Room đã thay đổi thực đơn của mình thành bữa tối kiểu gia đình như gà quay nguyên con với bánh ngô và bánh nướng. Bạn có thể yêu cầu 6 ly bia thủ công địa phương Four Sons hoặc 8 ly cocktail. Nếu ăn đồ nguội sẽ có combo giá 40USD gồm pho mát, thịt nướng, bánh mì, trái cây, mứt với một chai rượu. Chúng giống như những món quà mà học sinh trung học gửi cho bạn bè trong ngày sinh nhật khi nhà hàng gói các món ăn như một món quà với một chiếc nơ.

Nói về quà tặng, các bữa ăn mang đi được giảm giá 50% cho các nhân viên y tế, nhân viên cứu hộ và tất cả nhân viên ngành nhà hàng được giảm 50% hóa đơn mà không cần giấy tờ chứng minh.

Hiện anh Việt cùng các cộng sự còn muốn tất cả mọi người cùng chung tay cung cấp bữa ăn giảm giá cho tất cả các nhân viên chăm sóc sức khỏe tại Trung tâm Y tế Orange Coast Memorial: “Chúng tôi lập một quỹ để mọi người có thể quyên góp 5-10 USD cho các đơn đặt hàng của nhân viên chăm sóc sức khỏe để có thể nuôi sống những người đang làm việc ngày đêm vượt qua cuộc khủng hoảng”.

Tin cùng chuyên mục