Doanh nghiệp bình ổn thị trường: Gia tăng sản xuất nhóm hàng ăn vặt

Cùng với việc đa dạng hóa sản phẩm, hầu hết các doanh nghiệp (DN) tham gia Chương trình bình ổn thị trường (BOTT) của TPHCM đã bắt nhịp, lấn sân sang lĩnh vực sản xuất các loại thực phẩm dành cho ăn nhẹ, ăn vặt bình dân để tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng. 
Chế biến trứng cút phá lấu tại Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt. Ảnh: CAO THĂNG
Chế biến trứng cút phá lấu tại Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt. Ảnh: CAO THĂNG

Tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có

Tại thời điểm này, nếu thức ăn đường phố có món gì thì các DN cũng sẽ có món đó. Ngay cả các món tưởng chừng chỉ có thể lê la ăn ngoài hè phố, gánh hàng rong như bánh tráng trộn, phá lấu, bắp xào, bún riêu, bánh đa cua… thì nay cũng đã được đưa lên quầy kệ của các siêu thị. Nói cách khác, với những người có nhiều nhu cầu ăn vặt, ăn nhẹ nhưng lại lo ngại về an toàn thực phẩm của thức ăn đường phố thì nay đã được các thương hiệu lớn đáp ứng.  

Dẫn đầu xu hướng sản xuất nhóm hàng ăn vặt, có thể kể đến Công ty Vissan. Sau khi sản phẩm chả giò ngon ngon ăn liền tung ra thị trường và được người tiêu dùng đón nhận, năm 2019, Vissan tiếp tục ra mắt thêm một số mặt hàng mới là da heo chiên giòn và phá lấu. Hai mặt hàng này ngay lập tức thu hút sự quan tâm của giới trẻ cả nước. Theo ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vissan, với những sản phẩm khác thì Vissan có thể sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có từ giết mổ gia súc, nhưng riêng món da heo chiên giòn, nguyên liệu phải nhập từ châu Âu mới đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cho sản xuất cũng như đảm bảo dinh dưỡng cho người sử dụng. 

Sau nhiều năm gầy dựng và có uy tín trên thị trường với mặt hàng trứng tươi, năm 2015, Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt tung ra các loại trứng chế biến ăn liền như trứng cút phá lấu, trứng gà tiềm, trứng vịt kho… để thăm dò thị trường, sức mua lúc đó khá chậm. Nhưng khi Vĩnh Thành Đạt đưa những sản phẩm này sang giới thiệu trong khuôn khổ hội thảo tăng cường đầu tư, thương mại giữa 2 nước Việt Nam - Nga tổ chức tại Moscow 2015 thì được các đối tác tại đây đánh giá rất cao. Đây là động lực để Vĩnh Thành Đạt tiếp tục duy trì sản xuất.

Đến giai đoạn 2017-2018, thị trường mới thực sự bùng nổ với sự xuất hiện ngày càng nhiều cửa hàng tiện lợi, siêu thị khiến mặt hàng này có sức tăng trưởng hơn 100%/năm. Đón đầu xu hướng, Vĩnh Thành Đạt đã đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất để tăng sản lượng. Theo ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, thời gian đầu, các sản phẩm chế biến sẵn từ trứng, mong muốn hướng đến sự tiện lợi cho bà nội trợ, nhưng sau đó trở thành món ăn vặt, cung cấp chất dinh dưỡng cho những bữa ăn nhanh của giới trẻ, dân văn phòng. Mặt khác, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm, sự tiện lợi nên các cửa hàng phát triển nhanh và đây là kênh bán hàng chính của các sản phẩm trứng ăn liền.

Mới đây nhất, Công ty Vĩnh Thành Đạt đã được một DN Nhật Bản chọn làm đối tác để phát triển thêm dòng trứng luộc lòng đào, cung ứng cho các cửa hàng tiện lợi, siêu thị và bán sỉ các loại trứng kho cho quán ăn. “Lâu nay, trứng ăn liền chủ yếu bán cho người tiêu dùng, nhưng nay ở kênh nhà hàng, quán ăn cũng đang sử dụng lượng lớn trứng. Họ mua trứng tươi về chế biến sẽ tốn thời gian, hao hụt nhiều do làm thủ công. Với công nghệ hiện nay, khi luộc trứng có thể chỉnh lòng đỏ vào giữa, bóc vỏ bằng máy bảo đảm thẩm mỹ nên phân khúc này đã phát triển khá tốt”, ông Trương Chí Thiện cho biết.

Không chỉ dừng ở thị trường trong nước, Công ty Vĩnh Thành Đạt đang hướng tới xuất khẩu các loại trứng chế biến sang thị trường trong khu vực, thông qua kênh phân phối hiện hữu trong nước.

Vào cuối năm 2019, Công ty CP Ba Huân cũng chính thức ra mắt người tiêu dùng các dòng sản phẩm mới, được chế biến từ thịt gà như các loại xiên que, xúc xích gà và chân gà ngâm chua cay. 

Đổi mới nhiều mặt

Trong menu của hệ thống cửa hàng tiện lợi 7-Eleven tại TPHCM có hàng chục món ăn tươi chế biến hàng ngày, phục vụ nhu cầu của người Việt. Trong số đó có khá nhiều món ăn vặt phổ biến như bắp xào, bánh tráng trộn, bò bía, gỏi cuốn… Hai trong số này là bánh tráng trộn và bắp xào bán khá chạy tại hệ thống này, cho dù giá khá cao. Theo nhận định của bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food (đơn vị hiện đang cung ứng phân nửa số thực phẩm tươi và ăn vặt cho 7-Eleven), nhu cầu thức ăn đường phố, ăn vặt là rất lớn nhưng không phải món nào DN lớn cũng tham gia được.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm thì món ăn phải được kiểm soát từ nguyên liệu, chế biến đến bảo quản, phân phối. Các món ăn vặt của công ty phải bảo đảm hạn sử dụng trong 48 giờ, nên cần có sự hợp tác chặt chẽ với kênh phân phối, không thể bán bình thường như các mặt hàng khác. Ngay cả món bánh tráng trộn, dù chúng tôi có 15 nguyên liệu trong sản phẩm nhưng so với bên ngoài vẫn thiếu vài nguyên liệu, vì không kiểm soát được an toàn thực phẩm…

Không dừng lại ở việc sản xuất, một số DN hàng đầu của TP như Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) còn mở chuỗi nhà hàng chuyên về các món ăn đặc sản vùng miền và thức ăn đường phố của Việt Nam đến với thực khách trong nước và nước ngoài.

Có một thực tế, khi nói đến đồ ăn nhẹ, ăn vặt thì người tiêu dùng thường không nghĩ tiện lợi sẽ đi cùng chất lượng. Cũng như đối với các ngành hàng khác, người tiêu dùng đang cố gắng để cẩn trọng hơn trong việc tiêu thụ thức ăn nhẹ, ăn vặt và họ cũng tìm kiếm sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, minh bạch. Nhiều nhà sản xuất đồ ăn giàu kinh nghiệm đã nắm bắt thông điệp này từ người tiêu dùng, họ đã đơn giản hóa và rà soát lại danh sách các thành phần trong sản phẩm họ cung cấp trên thị trường. Điều này cho thấy đã có một xu hướng lớn hơn đang dần chạm ngõ thị trường.

Cuộc điều tra thị trường của Innova Market, một tổ chức nghiên cứu thị trường uy tín, về xu hướng tiêu dùng thực phẩm và đồ uống năm 2019, cho thấy tất cả các loại thực phẩm, đồ uống đang ra sức đổi mới nhiều mặt, để đáp ứng xu hướng mạnh mẽ là phát triển các sản phẩm ăn vặt. Bởi ăn vặt không còn là sự tùy chọn bổ sung mà đã và đang trở thành bữa ăn chính.

Theo các chuyên gia nghiên cứu thị trường, ăn vặt đang trở thành xu hướng toàn cầu. Do vậy, các DN cần phải tiếp tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư nhiều hơn cho nghiên cứu, phát triển các dòng sản phẩm mới để bắt kịp sự thay đổi trong chính sách và đi trước xu hướng tiêu dùng, hướng đến phát triển bền vững.

Nghiên cứu của Innova Market dẫn ra số liệu khá cụ thể: Có tới 63% người thuộc millennials (sinh từ 1980 đến đầu năm 2000) đang thay thế bữa ăn chính bằng đồ ăn nhẹ, vì họ bận rộn. 50% người thuộc Gen X (sinh trong khoảng 1961-1981) có xu hướng cắt giảm tiêu thụ đồ ăn nhẹ loại ngọt và 67% những người lớn tuổi đang thay đổi chế độ ăn uống để trở nên khỏe mạnh hơn.

Tin cùng chuyên mục