Đổi mới đánh giá sự hài lòng

Cầm trên tay tờ phiếu màu vàng đi từ quầy số 3 bộ phận tiếp nhận hồ sơ thuế - Chi cục Thuế quận 6, chị Hằng (ngụ phường 2 quận 6) tần ngần không biết xử lý sao thì một nam nhân viên ngồi ở bàn ngay cửa ra vào ân cần hướng dẫn: “Chị giúp cho mấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng đối với cơ quan thuế”. 

Nhìn tờ phiếu in 3 câu hỏi gợi ý đánh giá sự hài lòng về thái độ thực thi công vụ của công chức khi tiếp xúc, kết quả làm việc và mức độ hài lòng về sự phục vụ của cơ quan thuế, chị Hằng gạch chéo vào các ô tốt, rất hài lòng. Trao lại tờ phiếu cho nam nhân viên, chị Hằng nở nụ cười thật tươi: “Cám ơn, tôi thấy nhanh và đơn giản rất nhiều”.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế, từ một năm nay, Chi cục Thuế quận 6 thay đổi phương thức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp từ hình thức đánh giá trên bảng điện tử đặt tại các quầy sang lấy ý kiến trực tiếp qua phiếu khảo sát.

Cách thức này được triển khai ở bộ phận một cửa liên thông với phiếu màu trắng dành cho làm thủ tục trước bạ, màu xanh là hóa đơn ấn chỉ và màu vàng là tuyên truyền, hỗ trợ. Còn khi người dân thực hiện các thủ tục thuế trực tiếp với cán bộ thuế, phương thức lấy ý kiến sự hài lòng cũng được thực hiện qua 3 phiếu khảo sát.

Màu xanh là thủ tục ở các đội kiểm tra, quản lý doanh nghiệp, màu đỏ là các đội thuế liên phường, quản lý hộ kinh doanh cá thể và màu trắng là đội tham mưu, hướng dẫn thủ tục. Hàng ngày, các phiếu khảo sát này được chuyển về bộ phận tổng hợp, phân tích, đánh giá sự hài lòng, sau đó lập báo cáo gửi lãnh đạo chi cục để xử lý ngay những vướng mắc, phản ánh của người dân về sự không hài lòng ở khâu nào, bộ phận nào.

Nhiều góp ý của người dân và doanh nghiệp đã được lãnh đạo chi cục chủ động gặp gỡ, lắng nghe và giải quyết ngay những vướng mắc; đồng thời kịp chấn chỉnh, xử lý trong nội bộ để phục vụ người dân được tốt hơn.

Theo ông Hồ Anh Lâm, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 6, việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân theo cách thức trên phản ánh khá thực chất, đúng mức độ về sự hài lòng đối với các thủ tục hành chính và thái độ phục vụ của cán bộ thuế. Mỗi công chức khi tiếp xúc với người dân đều thể hiện hết khả năng, trách nhiệm và ý thức giải quyết hồ sơ cho người dân một cách nhanh nhất.

Mặt khác, việc phân loại góp ý của người dân theo từng nhóm thủ tục giúp cơ quan thuế kịp thời điều chỉnh và nắm bắt được những bức xúc, phản ánh của người dân về tinh thần, thái độ, trách nhiệm của từng bộ phận, từng công chức trong thực thi công vụ. Qua đó làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức tại các đơn vị, tất cả đều hướng đến mục tiêu phục vụ tốt nhất cho yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục