Đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số không ngừng được nâng cao

TPHCM hiện có hơn 468.000 đồng bào các dân tộc thiểu số đang sinh sống (chiếm 5,2% dân số toàn TP), trong đó có 3 dân tộc có đông đồng bào và hình thành cộng đồng là dân tộc Hoa, Khmer, Chăm. 5 năm qua, cùng với thành tựu chung phát triển của TP, đời sống của đồng bào các dân tộc không ngừng được nâng cao.
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung với các cá nhân tiêu biểu tham gia giao lưu tại đại hội. Ảnh: NGUYỄN NHÂN
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong và Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung với các cá nhân tiêu biểu tham gia giao lưu tại đại hội. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Ngày 12-12, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TPHCM lần thứ III, năm 2019 chính thức khai mạc. 

Tham dự đại hội có các đồng chí: Điểu K’ Ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nông Quốc Tuấn, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Chính phủ; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; các mẹ Việt Nam anh hùng; lãnh đạo các ban Đảng Thành ủy, các sở ngành, UBND các quận huyện và 284 đại biểu đại diện cho hơn 468.000 đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn TPHCM.

Trong phát biểu khai mạc đại hội, đồng chí Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng ban Tổ chức đại hội, nhấn mạnh: Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TPHCM lần thứ III, năm 2019 với chủ đề “Đồng bào các dân tộc TPHCM Bình đẳng - Đoàn kết - Phát huy nội lực, cùng nhau xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình” thể hiện ý chí, nguyện vọng và tiếng nói của đồng bào các dân tộc thiểu số từ đại hội các quận huyện; là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức về sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc; tiếp tục khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng ta về vấn đề dân tộc, khẳng định vai trò đồng bào các dân tộc thiểu số tại thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu luôn kề vai  sát cánh, đoàn kết, chung sức chung lòng trong suốt quá trình xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước và TPHCM.

Đại hội cũng là dịp để nhìn nhận một cách nghiêm túc việc thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực, đóng góp, giúp đỡ của cộng đồng xã hội với đồng bào các dân tộc mà Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số TPHCM lần thứ II đã đề ra. Qua đó, rút ra bài học kinh nghiệm và xác định phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa chính sách dân tộc trong thời gian tới. 

Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nêu các nhiệm vụ trọng tâm công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc, xác định rõ công tác dân tộc là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Các cấp, các ngành cần thực hiện tốt chính sách phát triển kinh tế - xã hội trên các lĩnh vực, nghiên cứu đề xuất những chính sách phù hợp thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của đồng bào dân tộc. Đồng thời tăng cường bố trí cán bộ là người dân tộc thiểu số có năng lực, tâm huyết vào cấp ủy Đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội. Mỗi tổ chức, đơn vị cần chọn những nội dung cụ thể có tính đột phá, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của mình để triển khai có hiệu quả chiến lược công tác dân tộc trên địa bàn TPHCM. Rà soát, bổ sung để hoàn chỉnh, nâng chất những chính sách đã có và nghiên cứu, đề xuất ban hành những chính sách mới phù hợp với thực tiễn, để đáp ứng yêu cầu phát triển của đồng bào các dân tộc thiểu số…

Thông tin tại đại hội cho biết, TPHCM hiện có hơn 468.000 đồng bào các dân tộc thiểu số đang sinh sống (chiếm 5,2% dân số toàn TP), trong đó có 3 dân tộc có đông đồng bào và hình thành cộng đồng là dân tộc Hoa, Khmer, Chăm. 5 năm qua, cùng với thành tựu chung phát triển của TP, đời sống của đồng bào các dân tộc không ngừng được nâng cao. Việc học tập nâng cao trình độ dân trí trong đồng bào các dân tộc được quan tâm; việc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa tiếp tục được duy trì, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được giữ vững. Trong thực hiện các mục tiêu công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2019 - 2024, TPHCM tiếp tục quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc và công tác dân tộc đến cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và các tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân; làm cho đồng bào dân tộc được hưởng mọi quyền và nghĩa vụ của công dân Việt Nam theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. 

Đại hội đã hiệp thương giới thiệu 41 đại biểu tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ II, năm 2020. Dịp này, 5 tập thể và 18 cá nhân vinh dự nhận bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Chính phủ; 41 tập thể và 22 cá nhân nhận bằng khen của UBND TPHCM vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc; 2 cá nhân tiêu biểu nhận kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc”.

Tin cùng chuyên mục