Băn khoăn việc trồng cây phượng vỹ trên dải phân cách ở Hà Nội

(SGGP).- Vừa qua, TP Hà Nội bắt đầu triển khai dự án trồng 1 triệu cây xanh đô thị trên các trục lộ và khu đô thị mới mở trong giai đoạn 2016 - 2020, đặc biệt là trồng hàng loạt cây phượng vỹ trên dải phân cách, hình thành các tuyến cây xanh tập trung để tạo phong cách đô thị… Tuy nhiên, dư luận xã hội cho rằng dự án này không hợp lý bởi chỉ sau một vài năm, khi cây phượng vỹ lớn, xòe tán sẽ che khuất hết tầm nhìn của người tham gia giao thông, đặc biệt sẽ trùm lấp hoặc che khuất các cột đèn đường hiện đặt trên dải phân cách, có thể buộc phải di dời hàng loạt cột đèn chiếu sáng. Theo khảo sát, hiện trên các tuyến đường mới mở có dải phân cách ở giữa như đường Xã Đàn mới, Tây Sơn, Láng Hạ, Đại Cồ Việt, Trần Khát Chân… phượng vỹ đã được trồng hàng loạt, nhiều cây có đường kính to, chỉ 1 - 2 năm tới sẽ ra tán và hoa.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội (gọi tắt là Công ty Cây xanh Hà Nội) cho biết, tính đến nay mới chỉ trồng hơn 300 cây phượng vỹ tại các dải phân cách trên các tuyến phố mới và đây là một trong những mục tiêu trồng mới 1 triệu cây xanh trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 để tăng diện tích cây xanh của Hà Nội.

Lý giải về việc chọn cây phượng vỹ để trồng trên dải phân cách, ông Hưng nói đây là loại cây đô thị nằm trong danh mục của Bộ Xây dựng phê duyệt, đồng thời cũng là cây nằm trong danh mục cây đô thị trên địa bàn TP Hà Nội được UBND TP Hà Nội lựa chọn. Trên địa bàn Hà Nội, phượng vỹ đã được trồng trên nhiều tuyến phố và tạo điểm nhấn rất đẹp vào mùa hoa nở. Trên thực tế đã từng trồng cây phượng vỹ trên dải phân cách giữa ở các phố Kim Mã, đường Thanh Niên… để tạo bóng râm. Trồng chủng loại cây nào, trên tuyến phố nào không phải do công ty quyết định mà được Sở Xây dựng nghiên cứu và được UBND TP Hà Nội thông qua.

Vẫn theo ông Nguyễn Xuân Hưng, sở dĩ Hà Nội quyết định trồng cây phượng vỹ bổ sung hoặc thay thế một số loại cây khác (như xà cừ) vì loại cây này ít bị đổ gãy trong mùa mưa bão. Hiện Công ty Cây xanh Hà Nội đã được trang bị hệ thống thiết bị, máy móc hiện đại phục vụ cắt tỉa cây xanh, đủ sức đáp ứng yêu cầu cắt tỉa cây xanh theo từng tháng. Thêm nữa, các cây phượng vỹ đều được đảm bảo trồng đúng khoảng cách từ 5m - 7m, cây có đường kính to, đảm bảo dễ sinh trưởng, cho tán và hoa trong 1 - 2 mùa tới.

VĂN PHÚC

Tin cùng chuyên mục