Nhiều lỗi trong hoạt động thu phí tại cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết, đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ đã hoàn tất việc kiểm tra hoạt động thu phí tại đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, qua đó đã chỉ ra hàng loạt các lỗi khiến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, giám sát doanh thu thu phí của tuyến đường này.
Nhiều lỗi trong hoạt động thu phí tại cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ

(SGGPO).- Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa cho biết, đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ đã hoàn tất việc kiểm tra hoạt động thu phí tại đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, qua đó đã chỉ ra hàng loạt các lỗi khiến các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, giám sát doanh thu thu phí của tuyến đường này.

Một trạm thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Cụ thể, mặc dù các trạm thu phí đã được kết nối về trung tâm điều hành nhưng đơn vị vẫn chưa áp dụng thẻ từ (hiện mới in được 32.000/40.000 thẻ), do vậy vẫn dùng vé thường kết hợp thẻ mở barie cưỡng bức theo từng chủng loại xe, dẫn đến việc phần mềm quản lý thu phí chưa hỗ trợ được việc trích xuất báo cáo số thu phí của từng loại vé, từng ca, từng ngày, từng tháng.

Bên cạnh đó, hệ thống phần mềm thu phí chỉ lưu giữ được hình ảnh chụp phương tiện từ 26-4 đến thời điểm kiểm tra, hình ảnh video chỉ lưu giữ được 4-5 ngày, thường bị treo máy khi muốn xem lại dữ liệu video.

Về doanh thu thu phí, theo báo cáo của đơn vị cho thấy, kết thúc tháng 1-2016 đạt hơn 41 tỷ đồng, tháng 2-2016 và tháng 3-2016 khoảng 36 tỷ đồng/tháng. Đặc biệt, sau khi Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) - một trong ba cổ đông trong liên danh nhà đầu tư của tuyến đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ đặt ra “nghi vấn” thất thoát phí và đề nghị thanh tra về hoạt động thu phí của tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ, doanh thu thu phí lại tăng lên hơn 50 tỷ đồng/tháng.

Tổng cục ĐBVN đã quyết định triển khai thành lập đoàn kiểm tra, xác định doanh thu thu phí trạm Pháp Vân-Cầu Giẽ trong vòng 10 ngày đầu tháng 7-2016.

Thông tin từ Tổng cục ĐBVN cho biết, để đảm bảo công tác giám sát thu phí được công khai và minh bạch đối với các dự án BOT, Tổng cục Đường bộ vừa có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho xây dựng hệ thống giám sát thu phí tập trung để chống thất thoát doanh thu tại các trạm thu phí với đề án “Tăng cường giám sát và công khai minh bạch doanh thu thu phí đối với các dự án đường bộ có thu phí”.

Nếu được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận và thông qua, đề án dự kiến sẽ được triển khai ngay trong tháng 10-12/2016.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục