Đồng chí Phùng Chí Kiên - Người chiến sĩ tiêu biểu của Đảng, của cách mạng Việt Nam

Nhân kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Phùng Chí Kiên (18-5-1901-18-5-2021), ngày 8-5, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Phùng Chí Kiên với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An”, bằng hình thức trực tuyến. 
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Tạp chí Tuyên Giáo
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Tạp chí Tuyên Giáo

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, chủ trì hội thảo. 

Các tham luận tại hội thảo một lần nữa khẳng định, trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, đồng chí Phùng Chí Kiên đã vận dụng linh hoạt lý luận chủ nghĩa Mác - Lê Nin vào điều kiện thực tiễn Việt Nam.

Đồng chí đã có những đóng góp tích cực vào công tác khôi phục hệ thống tổ chức Đảng, đặc biệt là chuẩn bị các điều kiện, dự thảo văn kiện Đại hội I của Đảng (tháng 3-1935); đóng góp trong việc phát triển, hoàn thiện đường lối chiến lược, sách lược của Đảng; quán triệt, vận dụng chủ trương, đường lối Đại hội VII Quốc tế Cộng sản vào hoàn cảnh cụ thể của Đông Dương…

Tài năng quân sự của đồng chí Phùng Chí Kiên được bộc lộ và phát huy cao độ trong thời kỳ hoạt động ở Pác Bó (Cao Bằng). Đồng chí đã gầy dựng và phát triển các đội tự vệ, du kích tại các địa phương, chỉ huy tiến đánh các đồn địch, góp phần khuếch trương thanh thế lực lượng vũ trang cách mạng, tiêu hao sinh lực địch…

Khi căn cứ bị bao vây, càn quét, đồng chí đã triển khai quyết định của Trung ương, bố trí lực lượng bảo vệ các đồng chí Thường vụ Trung ương rút khỏi căn cứ Bắc Sơn về xuôi, một bộ phận ở lại chiến đấu, giữ vững phong trào cách mạng. Đồng chí đã sát cánh cùng cán bộ, chiến sỹ chiến đấu bảo vệ cách mạng tới những giây phút cuối cùng của cuộc đời.

Hội thảo khẳng định, đồng chí Phùng Chí Kiên là người chiến sĩ cách mạng tiêu biểu của Đảng, của cách mạng Việt Nam, người chiến sĩ cách mạng quốc tế, người con ưu tú của quê hương Nghệ An; suốt đời phấn đấu, cống hiến, hy sinh vì lợi ích của Đảng, của dân tộc.

Đồng chí là tấm gương kiên trung, không khuất phục trước kẻ thù, sống anh dũng, chết vẻ vang, xứng đáng là tấm gương sáng để các thế hệ học tập và noi theo.  

Tin cùng chuyên mục