Đưa “Bếp ăn mẫu bán trú” thứ hai ở TPHCM vào hoạt động

Ngày 14-3, Trường tiểu học Phan Đình Phùng, quận 3 (TPHCM) tổ chức lễ khánh thành “Bếp ăn mẫu bán trú” thuộc dự án “bữa ăn học đường”. Đây là căn bếp mẫu thứ 2 của dự án tại TPHCM, sau bếp ăn tại trường tiểu học Trưng Trắc, quận 11, TPHCM.
Buổi lễ có sự tham dự của ông Nguyễn Nho Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất Bộ GD-ĐT; ông Nguyễn Minh Thiên Hoàng, Phó trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học thuộc Sở GD-ĐT TPHCM; ông Keiji Kaneko, Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam, đại diện UBND quận 3…
Các đại biểu cắt băng khánh thành “Bếp ăn mẫu bán trú”

Ông Nguyễn Văn Lợi, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Đình Phùng vui mừng chia sẻ: “Mô hình bếp ăn mẫu bán trú đã được đưa vào sử dụng tại nhà trường từ giữa tháng 2-2022, phục vụ cho hơn 1.600 suất ăn của các em học sinh; bếp ăn đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như hỗ trợ tốt, giảm bớt công việc nặng nhọc của các nhân viên cấp dưỡng”.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Đình Phùng chia sẻ về triển khai bếp ăn tại  trường
“Bếp ăn mẫu bán trú” tại trường tiểu học Phan Đình Phùng thuộc dự án “bữa ăn học đường”, được xây dựng với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng. Trong đó, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TPHCM tài trợ chính với 1,69 tỷ đồng từ chương trình viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản.
Là đơn vị khởi xướng dự án bữa ăn học đường, công ty Ajinomoto Việt Nam phụ trách công tác tư vấn, đào tạo nhân sự có liên quan để vận hành bếp ăn mẫu theo quy trình chuẩn bếp ăn một chiều, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 
Các đại biểu tham quan bếp ăn mẫu chuẩn tại trường Tiểu học Phan Đình Phùng
“Bếp ăn mẫu bán trú” tại trường tiểu học Phan Đình Phùng được thiết kế tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc trong an toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao hiệu suất hoạt động của bếp ăn. Bếp được đầu tư trang bị các thiết bị, dụng cụ cần thiết và hiện đại như hệ thống bếp “niêu tay quay” và nồi hầm với công suất gấp 2 - 3 lần bếp ăn thông thường, hệ thống vòi nước di động cấp nước nhanh đến từng khu vực, xe đẩy trung chuyển… giúp giảm thiểu nhiều thao tác nặng trong công việc cũng như tiết kiệm thời gian cho nhân viên cấp dưỡng trong quá trình sơ chế, chế biến thực phẩm.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Keiji Kaneko, Tổng Giám đốc công ty Ajinomoto Việt Nam cho biết, hiện nay, dự án bữa ăn học đường đã được triển khai đến hơn 4.200 trường tiểu học tại 62 tỉnh, thành trên cả nước. Công ty cũng sẽ hỗ trợ để duy trì và nâng cao hiệu quả trong việc triển khai dự án, từ đó tiếp tục đóng góp nhiều hơn vào cải thiện sức khỏe, tầm vóc của thế hệ tương lai và sự phát triển của Việt Nam.

Đến nay, dự án đã xây dựng thành công 3 bếp ăn mẫu tại Việt Nam. Ngoài hai bếp ăn tại TPHCM, dự án cũng đã xây dựng bếp ăn bán trú tiêu chuẩn Nhật Bản tại trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (TP Lạng Sơn). Các mô hình bếp mẫu này đã đón tiếp 650 trường, cơ quan, tổ chức… với gần 1.900 khách đến tham quan và học tập.

Tin cùng chuyên mục