Đừng bỏ lỡ “lá chắn” ngừa dịch bệnh

Cả nước đã bắt đầu bước vào thời tiết mùa hè, không khí nóng bức, mưa ẩm là điều kiện thuận lợi khiến nhiều loại virus, vi khuẩn gây bệnh phát triển, làm gia tăng nguy cơ dịch bệnh, đe dọa sức khỏe con người.

Sau thời gian gián đoạn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, chương trình tiêm chủng mở rộng đã bắt đầu hoạt động trở lại. Đảm bảo an toàn và tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em là yêu cầu cấp thiết được đặt ra trong tình hình nhiều dịch bệnh truyền nhiễm đang vào mùa cao điểm và dịch Covid-19 vẫn còn nguy cơ cao.

Theo nhiều chuyên gia y tế, vào mùa hè, các dịch bệnh về đường tiêu hóa cũng rất dễ bùng phát do điều kiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường chưa đảm bảo. Cùng với đó, việc giao lưu đi lại của người dân cũng gia tăng cao sau thời gian giãn cách xã hội sẽ làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trên người.

Qua giám sát dịch tễ cho thấy, tại nước ta có khoảng 10 loại dịch bệnh rất dễ có nguy cơ bùng phát và lan rộng vào giai đoạn mùa hè như: sốt xuất huyết, cúm, tiêu chảy, tay chân miệng, rubella, viêm não virus, thủy đậu... Đây phần lớn đều là các bệnh dễ lây lan thông qua môi trường, đường hô hấp, ăn uống và tiếp xúc bằng tay. Hơn nữa, trong số này, một số dịch bệnh vẫn chưa có vaccine phòng ngừa, thuốc điều trị đặc hiệu nên khi xảy ra dịch thường có rất nhiều người mắc và lan rộng tại nhiều địa phương.

PGS-TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, để bảo vệ thành quả trong chương trình tiêm chủng mở rộng và chủ động phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em, dự án Tiêm chủng mở rộng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã xây dựng hướng dẫn tổ chức tiêm chủng thường xuyên trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn nguy cơ.

Theo đó, đối với các tỉnh, thành phố thuộc nhóm có nguy cơ thấp thực hiện công tác tiêm chủng thường xuyên hàng tháng, đảm bảo an toàn tiêm chủng và các biện pháp phòng chống lây nhiễm Covid-19 theo quy định. Rà soát các đối tượng chưa được tiêm chủng đầy đủ trong thời gian bị tạm hoãn để thực hiện tiêm bù, tiêm vét. Đối với các tỉnh thành thuộc nhóm có nguy cơ cao và có nguy cơ dịch Covid-19, sẽ tạm hoãn triển khai công tác tiêm chủng thường xuyên và thực hiện quản lý đối tượng tiêm chủng để tổ chức tiêm bù, đảm bảo trẻ được tiêm chủng đầy đủ ngay sau khi đủ điều kiện tiếp tục triển khai tiêm chủng thường xuyên.

Tin cùng chuyên mục