Sổ tay

Dừng tuyển sinh: Đúng nhưng không kịp thời!

Đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT đã ra quyết định đình chỉ tuyển sinh trong năm 2012 đối với 6 trường ĐH-CĐ (ĐH Đông Đô, ĐH Văn Hiến, ĐH Hùng Vương TPHCM, CĐ Công nghệ Thông tin TPHCM, CĐ Kỹ thuật - Công nghệ Bách khoa, Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hà Nội) và 20 ngành học của nhiều trường ĐH-CĐ.

Trong số này, đa phần là các trường ngoài công lập, lý do đình chỉ tuyển sinh chủ yếu là do các trường chưa thực hiện đúng điều kiện cam kết thành lập trường. Các ngành học bị đình chỉ tuyển sinh chủ yếu là do chưa có giảng viên có trình độ tiến sĩ và thạc sĩ đúng ngành theo quy định; tỷ lệ sinh viên trên giảng viên quá cao. Như vậy, đúng như tuyên bố trước đó, năm nay Bộ GD-ĐT đã kiên quyết đình chỉ tuyển sinh đối với những trường, những ngành học không bảo đảm điều kiện đào tạo. Đây cũng là hệ quả tất yếu sau một thời gian dài xã hội bày tỏ lo lắng, bức xúc với chất lượng đào tạo đại học nhiều yếu kém của không ít trường.

Trên thực tế, Bộ GD-ĐT đang triển khai một số hoạt động để đổi mới mô hình quản lý, chỉ đạo ngành phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, trong đó rõ rệt nhất là giáo dục đại học. Thực hiện Nghị định 115 về phân cấp, Bộ GD-ĐT giao nhiều quyền cho các trường ĐH-CĐ. Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận, bộ cũng đang có ý định giao chương trình khung cho các trường. Bộ không làm nhiệm vụ chuyên môn mà tập trung quản lý nhà nước. “Kể cả việc mở ngành, mở trường, chúng tôi đang có ý định giao các trường tự làm, nếu tốt thì khen thưởng, không tốt sẽ chịu phạt. Một mặt giao nhiều quyền cho các trường nhưng chúng tôi cũng sẽ tăng cường rất mạnh việc thanh tra kiểm tra và xử lý rất nghiêm khắc. Chúng tôi quán triệt tinh thần Nghị quyết TƯ 4, nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều, tránh việc nói không làm, nói nhiều làm ít” - Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh gần đây nhất.

Điều đó cho thấy Bộ GD-ĐT đang thể hiện thái độ kiên quyết đối với những hành vi sai phạm, làm ăn thiếu nghiêm túc. Sự kiên quyết này được xã hội đồng tình, ủng hộ và hy vọng trong những năm tới, chất lượng giáo dục đại học sẽ được cải thiện. Thế nhưng, điều mà dư luận quan tâm là việc xử lý của Bộ GD-ĐT phải thấu tình đạt lý, kịp thời và bảo đảm được quyền lợi của thí sinh.

Đơn cử, việc Bộ GD-ĐT ngày 27-4 công bố đình chỉ tuyển sinh 2012 của một số trường, ngành trong khi thời gian nộp hồ sơ thi ĐH-CĐ 2012 đã kết thúc vào ngày 23-4 khiến các trường không tâm phục khẩu phục, đồng thời làm thí sinh hoang mang. Các trường vi phạm quy chế thì phải chịu trách nhiệm. Nhưng lẽ ra Bộ GD-ĐT cần công bố quyết định sớm hơn để tránh việc các trường cũng như thí sinh rơi vào thế bị động. Việc chậm trễ khi đưa ra quyết định khiến Bộ GD-ĐT phải đưa ra giải pháp khắc phục.

Theo đó, bộ phải có công văn các sở GD-ĐT được yêu cầu thông báo cho thí sinh đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) theo tuyến của sở vào ngành bị đình chỉ tuyển sinh để thí sinh ĐKDT lại. Các trường cũng tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh đã nộp hồ sơ ĐKDT trực tiếp tại trường vào ngành bị đình chỉ tuyển sinh được đăng ký lại sang ngành khác hoặc cho phép thí sinh rút hồ sơ ĐKDT đã nộp để đăng ký sang trường khác. Nếu thí sinh rút hồ sơ ĐKDT đã nộp để đăng ký sang trường khác, các trường phải hoàn trả lệ phí ĐKDT và lệ phí dự thi mà thí sinh đã nộp.

Thông thường, khi đã phải đưa ra giải pháp khắc phục thì khó tránh rủi ro, ở đây là quyền lợi của thí sinh ít nhiều bị ảnh hưởng. Rõ ràng thí sinh phải mất công tìm hiểu thông tin để ĐKDT lại, các sở, các trường phải thêm việc, mất thêm thời gian để tiếp nhận sự thay đổi của thí sinh. Sự xáo trộn rõ ràng là không hề nhỏ trong bối cảnh các thí sinh đang phải tăng tốc chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng sắp tới.

Như vậy, quyết định của Bộ GD-ĐT đúng nhưng được đưa ra trễ nên vô tình làm khó cho các trường, cho thí sinh, phải kèm thêm biện pháp khắc phục. Đó là điều mà các cơ quan quản lý Nhà nước cần tính toán để tác động của từng quyết định là thấu tình đạt lý nhất!

Lâm Nguyên

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM: Cân nhắc phương án thi tuyển kết hợp xét tuyển

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 không thể diễn ra vào cuối tháng 7 như kế hoạch. Sở GD-ĐT TPHCM đề xuất 2 phương án: Xét tuyển và thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với tuyển sinh lớp 10. Đâu là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại?

Giáo dục hội nhập

Bồi dưỡng giáo viên theo đề án tin học quốc tế

 Sở GD-ĐT TPHCM vừa có văn bản gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học về việc bồi dưỡng giáo viên tin học, thực hiện đề án tin học theo chuẩn quốc tế.

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục