Muôn mặt thể thao

Dưới làn nước xanh

Hè nóng bức, còn gì thú vị bằng khi được thả mình tung tăng dưới làn nước trong xanh và mát rượi. Tuy nhiên, dưới hồ nước trong xanh ấy cũng có khối chuyện không phải ai cũng biết...

TỪ BƠI BÌNH DÂN ĐẾN... 5 SAO

Hồ bơi luôn là nơi tập trung đông đảo mọi người đến tập luyện thư giãn. Ảnh : Hoàng Hùng

Dù mùa hè là thời vụ làm ăn, tuy nhiên, các nhà kinh doanh vẫn liên tục tung ra những chiêu, trò khuyến mãi ngay từ trước đó vài tháng để hút lượng khách đổ về hồ bơi của mình, chẳng hạn giảm 20%, rồi 30% giá vé tháng, mua 10 vé tặng 3 vé, hoặc quay xổ số trúng thưởng vào cuối hè. Nhiều hồ khác còn tung ra chiêu quảng cáo khá “kêu”: chất lượng nguồn nước vô trùng, sử dụng máy lọc tuần hoàn, không sợ nước bẩn, đảm bảo vệ sinh an toàn cao theo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế... khiến người bơi cũng chẳng biết đâu mà lần. Vì thế, nhiều người thường cứ chọn một hồ nào đó có tên tuổi một chút, hay địa điểm thuận lợi nhất là OK!

Theo Trung tâm Y tế dự phòng, chỉ có 60% hồ bơi ở TPHCM (khoảng 100 hồ do Nhà nước hoặc tư nhân quản lý) đạt chuẩn về vệ sinh, số còn lại đa phần đã xuống cấp, không đảm bảo vệ sinh nguồn nước, hóa chất lọc quá nhiều, công tác quản lý yếu kém… Mỗi năm, TTYTDP phối hợp với thanh tra Sở TDTT và thanh tra các quận có hồ bơi để kiểm tra, đánh giá chất lượng của các hồ bơi do Nhà nước và tư nhân quản lý.


NGỌC AN

Trong khi đó, CLB Yết Kiêu lại chẳng cần quảng cáo chi cho mệt (dù cũng có căng một tấm băng rôn thông báo có bán vé cho khách vào bơi), bởi ở TPHCM ai mà chẳng biết đây là nơi đào tạo các môn thể thao dưới nước, nên cứ đưa con đến đây học bơi là yên tâm về chất lượng. Chưa kể đây là hồ bơi duy nhất trong thành phố có mái che, nên nhiều khách thích đến đây bơi ngay cả vào buổi trưa.

Ở hồ bơi Hải Quân (đường Nguyễn Hữu Cảnh), chỉ cần mua vé một lần với giá 17-18.000 đồng, bạn có thể bơi cả ngày, bất kỳ vào lúc nào, sáng-trưa-chiều-tối hoặc ngồi lỳ trong hồ cả ngày cũng được...

Song song với những hồ bơi bình dân với các chiêu trò để hút khách vừa kể trên, tại TPHCM cũng có rất nhiều hồ bơi sang trọng thuộc dạng 4-5 sao (vì nằm trong các khách sạn có số sao tương đương như thế) như: New World, Equatorial, Caravelle, Sofitel, Omni hay Legend... nên giá cũng thuộc dạng cao như sao trên trời. Tuy nhiên, ở những nơi này cũng có một lượng khách riêng chủ yếu dành cho người nước ngoài, hoặc người có thu nhập cao.

Chị Phạm Nguyên Thủy (Q.3) chỉ chọn hồ bơi của khách sạn Equatorial suốt 2 năm qua để đi bơi vào sáng thứ Bảy mỗi tuần, vì “tôi không thích sự xô bồ ở các hồ bơi bên ngoài. Bơi cũng chính là thư giãn cơ thể nên tôi chọn nơi này, vừa tiện nghỉ ngơi, vừa tiện đồ ăn, thức uống. Với lại nhiều khi thứ Bảy muốn giải quyết công việc thì hẹn luôn đối tác tại nhà hàng của khách sạn cho tiện”. 

LỢI ÍCH CỦA BƠI LỘI

Bơi khoảng từ 30-60 phút trong 3-4 ngày mỗi tuần có thể giúp giảm nguy cơ tim mạch, đột quỵ và tiểu đường. Đi bơi thường xuyên có thể giúp giảm huyết áp và lượng cholesterol. Lượng calo tiêu thụ mỗi giờ liên quan tới việc giảm cân, bơi lội là một hình thức aerobic với tác động và sức ép thấp nhất lên các khớp. Theo các nghiên cứu, toàn bộ cơ thể vận động trong khi bơi sẽ tiêu thụ khoảng 790 calo/giờ. Khi đi bơi, không nên ăn quá no vì có thể khiến bạn bị xóc hông. Nhưng, một bữa ăn nhẹ (lát bánh mỳ, quả trứng…) cũng cần thiết để duy trì năng lượng khi bơi.

LÊ QUANG

Một doanh nhân chuyên kinh doanh hàng mỹ nghệ ở đường Đồng Khởi đã mua thẻ thành viên của một khách sạn 5 sao có giá 1.100 USD/năm. Mới nghe qua, ai cũng bảo là anh xài phí. Nhưng nghe tính mới thấy “đáng đồng tiền bát gạo”. Nhà ở xa, buổi trưa chạy đi, chạy về rất mệt, ở lại thuê phòng nghỉ trưa thì cũng tốn cả trăm USD/tháng. Thôi thì mua thẻ thành viên vừa vào bơi (có cả xông hơi, tắm hơi, hồ thủy lực) vừa có phòng thư giãn nghỉ ngơi, có cả chỗ cho chiếc xe hơi mà tính ra mỗi tháng chưa tới 100 USD thì quá rẻ. Trước đó, khi chưa “khám phá” ra cách này, mỗi tháng anh mất trên 100 USD, chưa kể nhiều lúc phải tìm chỗ cư trú cho chiếc xe hơi rất cực.

Chuyện các hồ bơi “5 sao” phát hành các loại “thẻ vàng” (từ 6g đến 22g) hay “thẻ bạc” (từ 9g đến 16g) với giá từ 200-400 USD/3 tháng đã trở thành phổ biến trong giới doanh nhân.

ĐẾN CHUYỆN NHỮNG “CON DÊ”... BIẾT BƠI

Dưới hồ nước xanh, chuyện những kẻ có máu “dê xồm” thích quờ quạng rờ rẫm thân thể không phải... của họ, cũng như chuyện quấy rối tình dục của cả nam lẫn nữ nhiều như cơm bữa. Hành vi thường gặp là giả đò bơi nên không thấy đường để cố tình quơ tay trúng... những chỗ nhạy cảm của các bà, các cô lẫn... các anh. Thường thì các khách bơi cũng không để ý, hoặc cũng dễ dàng cho qua, chỉ những trường hợp... làm quá thì họ mới phản ứng, nên các “con dê” biết bơi ấy càng dễ dàng thao túng.

Những nhân viên từng làm ở hồ bơi Yết Kiêu kể lại: Suốt từ năm 1992 đến 1999, có một khách bơi trung niên vừa mở cửa hồ bơi là người này có mặt mua vé và đi thẳng vào khu thay đồ. Sau đó, thấy không ai để ý bèn lẻn vào phòng thay đồ của nữ rồi chui vào toilet khóa trái cửa lại, và từ bên trong thỏa thích ngắm nhìn. Sau khi các chị em ra hết, hắn mới điềm nhiên thay đồ và đi bơi. Sau một thời gian dài, nhiều người sinh nghi báo cho quản lý và bảo vệ bí mật theo dõi, và rồi cuối cùng cấm vĩnh viễn tên bệnh hoạn này đến hồ bơi.

Mới đây, hồ bơi Phú Thọ cũng đuổi vĩnh viễn một vị khách nam có ý quấy rối tình dục các nữ sinh. Anh Trần Mạnh Út - Chủ nhiệm hồ bơi kể lại: “Vừa qua, chúng tôi đã tạo điều kiện cho các trường học của quận 11 tới tập bơi theo chương trình “xóa mù bơi” trên địa bàn. Nhưng hễ các nữ sinh THPT thay đồ và chuẩn bị xuống tập bơi là có một vị khách lạ tuổi chừng 35-40 ngồi trên bờ nhìn soi mói. Ông ta còn cố tình tiến tới gần mép hồ, thiếu điều muốn “nuốt chửng” các cô bé ấy.

Lần đầu, chẳng ai để ý, nhưng tới buổi thứ ba, thứ tư, nhiều nữ sinh sợ quá bỏ bơi luôn. Khi bảo vệ tới mời vị khách này ra, ông ta cự lộn lại và tính cả chuyện hành hung. Cũng may, nhiều khách đến bơi và phụ huynh học sinh tới làm căng, mới đuổi được kẻ bệnh hoạn này”.
Sau đó, hồ bơi Phú Thọ lập tức chia các làn bơi ra thành nữ riêng, nam riêng và cắt cử bảo vệ tăng cường cảnh giác, đề phòng những kẻ có ý định quấy rối lại xuất hiện.

Tuy nhiên, ngay cả các đấng mày râu cũng là nạn nhân của chuyện quấy rối. Tại CLB Hải Quân, thỉnh thoảng giờ tập hoặc thả lỏng của các VĐV Hải quân lại trùng với giờ bán vé cho khách vào bơi, dù đã ngăn thành 2 khu riêng biệt, nhưng những vị khách nam có máu đồng tính luôn cố tình bơi lạc sang khu vục của VĐV để quờ quạng. Tay bơi kỳ cựu Trương Ngọc Tuấn (Hải quân) kể: “Nhiều bữa bơi xong vào phòng thay đồ, có nhiều tên cứ đi tò tò theo tôi, ban đầu không để ý tôi cứ thoải mái thay đồ và tắm táp, nhưng khi quay sang thì thấy họ đang chăm chú nhìn như muốn... làm thịt mình, rồi sau đó, bọn hắn cứ giả bộ xin chút dầu gội, dầu tắm rồi đến bắt chuyện làm quen, khen người tôi đẹp để cố tình vuốt ve, sờ mó khiến tôi phải cho chúng vài cái đạp và kêu cảnh vệ của CLB tống cổ những tên khách bệnh hoạn này ra khỏi hồ bơi để không làm phiền đến các VĐV khác”.

TÌNH AI BÁN, AI MUA ?

Không dừng lại ở đó, tại những hồ bơi dạng 5 sao, cũng có khối những “giai thoại” về các bà mệnh phụ dư tiền nhưng thiếu tình đến lả lơi ong bướm, tán tỉnh hẹn hò với các anh chàng tràn trề sinh lực và sẵn sàng bán mình trở thành... trai bao. Cũng có nhiều cô gái trẻ trung xinh đẹp đến nơi này với mục đích “săn” ngoại kiều hoặc các chàng thiếu gia lẫn... đại gia lắm tiền nhiều của. Nhiều vị khách dù bình thường đã sống rất “tây” nhưng cũng không ít lần phải đỏ mặt khi được những đôi trai gái “vì lợi nhuận” chiêu đãi “phim tươi mát” miễn phí với những cảnh lẽ ra chỉ có ở chốn phòng the...


THANH LÂM



Chịu trách nhiệm thực hiện: ĐỖ TUẤN

Các tin, bài viết khác