Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông uốn lượn đúng thiết kế

(SGGPO).- Ngày 25-6, Ban Quản lý dự án đường sắt (Ban QLDAĐS - Bộ Giao thông vận tải) đã chính thức lên tiếng trước thông tin của một số tờ báo điện tử nêu về việc tại sao đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông uốn lượn mấp mô.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Theo Ban QLDAĐS, việc thiết kế uốn lượn là để đảm bảo tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng. Cụ thể, khi đoàn tàu vào ga phải giảm tốc độ, do đó thiết kế lên dốc để giảm tốc độ của đoàn tàu, hạn chế phanh hãm và tiêu thụ năng lượng. Ngược lại, khi ra khỏi ga đoàn tàu cần tăng tốc để đạt tốc độ vận hành thiết kế do đó thiết kế trắc dọc xuống dốc để tạo gia tốc tự nhiên giúp đoàn tàu tăng tốc và giảm tiêu thụ năng lượng.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc. Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05 km, khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao; trang bị 13 đoàn tàu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 24-9-2020 đã có 32.137.084 ca xác nhận mắc Covid-19, có 982.717 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 7.140.137 ca mắc, 206.598 tử vong; Ấn Độ: 5.737.197 ca mắc, 91.204 ca tử vong; Brazil: 4.627.780 ca mắc, 139.065 ca tử vong; Nga: 1.128.836 ca mắc, 19.948 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.069 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 991 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.