FDA Mỹ cho phép tiêm mũi tăng cường của Pfizer đối với học sinh 16 và 17 tuổi

Lo ngại biến thể Omicron vẫn có thể vẫn xâm nhập qua hàng rào miễn dịch dù đã tiêm 2 mũi vaccine, ngày 9-12, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép mở rộng diện tiêm mũi vaccine tăng cường của hãng Pfizer-BioNTech cho học sinh lứa tuổi 16 và 17.
Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Quyết định của FDA có một ngày sau khi các công ty công bố những kết quả thí nghiệm mới nhất cho thấy việc tiêm 3 mũi vaccine dường như có hiệu quả ngăn biến thể Omicron, trong khi việc tiêm 2 mũi có thể là chưa đủ để bảo vệ con người khỏi nhiễm virus gây bệnh Covid-19 này mặc dù chúng vẫn có tác dụng ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng hơn.

Ngay cả trước khi biến thể Omicron xuất hiện, đã có những lo ngại rằng hàng rào miễn dịch sẽ giảm đi theo thời gian, trong khi Mỹ cùng nhiều quốc gia khác ở bắc bán cầu đang trải qua làn sóng dịch mùa Đông với biến thể chủ đạo hiện nay là Delta.

Việc tiêm mũi tăng cường này sẽ được thực hiện sau 6 tháng tính từ thời điểm tiêm đủ 2 mũi đầu. Bà Janet Woodcock, quyền lãnh đạo Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ nêu rõ, cho đến nay, tiêm chủng và có thêm một mũi tăng cường, cùng với các biện pháp phòng ngừa khác như đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người trong không gian kín vẫn là những biện pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa Covid-19. 

Bà Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ cũng nêu rõ, "những dữ liệu ban đầu cho thấy mũi tăng cường có thể giúp củng cố hệ miễn dịch ngăn biến thể Omicron cùng các biến thể khác" và bà mạnh mẽ khuyến khích thanh thiếu niên trong lứa tuổi 16, 17 tiêm mũi tăng cường của Pfizer.

* Cùng ngày, Ủy ban Tiêm chủng thường trực (STIKO) thuộc Viện Robert Koch (RKI) của Đức đã ra khuyến nghị tiêm chủng vaccine Pfizer/BioNTech ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi có bệnh nền. Ngay cả các trẻ khỏe mạnh ở nhóm tuổi này vẫn có thể được tiêm vaccine nếu có nhu cầu.

Quan điểm của STIKO về việc tiêm chủng cho trẻ em được các bậc phụ huynh đón chờ trong bối cảnh tỷ lệ lây nhiễm tại Đức hiện ở mức cao, nhất là với nhóm chưa được tiêm chủng.

Trẻ em trong độ tuổi 5-11 là nhóm hiếu động, thường tụ lại chơi đùa ở các nhà trẻ và trường học, do vậy nguy cơ lây nhiễm rất cao. Đặc biệt, những trẻ mắc một số bệnh mãn tính hoặc suy giảm miễn dịch cũng có nguy cơ cao mắc Covid-19 nghiêm trọng.

Việc đưa ra khuyến nghị tiêm chủng nêu trên, ngoài tính tới các rủi ro tiềm tàng đối với các em, STIKO còn xem xét tới lợi ích xã hội. Bởi trẻ nhỏ hiếm khi bị ốm nặng khi mắc Covid-19, do vậy, chúng không có nguy cơ cao khi mắc bệnh, song lại có thể góp phần làm lây lan dịch và lây nhiễm sang người thân.

Dự kiến, tới tháng 1 hoặc tháng 2-2022, STIKO mới đưa ra khuyến nghị liên quan đến việc tiêm chủng cho trẻ bị bệnh về cơ tim. 

Vaccine dành cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi là chế phẩm đóng chai khác biệt và có liều thấp hơn (1/3) so với vaccine Pfizer/BioNTech thông thường dành cho người trưởng thành. BioNTech dự kiến phân phối chế phẩm này ở thị trường Đức từ ngày 13-12.

Theo số liệu của Đức, trong tuần qua, cứ 40 học sinh ở nước này thì có một em bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp bởi Covid-19, đó là khả năng bị mắc bệnh hoặc phải cách ly do tiếp xúc với trường hợp F0. Số ca mắc Covid-19 ở học sinh Đức trong tuần từ ngày 29-11 đến ngày 5-12 là 103.000 trường hợp, cao hơn khoảng 10.000 ca so với tuần trước đó. Số học sinh bị cách ly giảm nhẹ xuống còn khoảng 150.000.

Tổng cộng ở Đức có khoảng 11 triệu học sinh và khoảng 40.000 trường học và trường dạy nghề. Trong tuần qua, khoảng 1.500 trường phải hạn chế học trực tiếp và 86 trường bị đóng cửa. Thống kê cũng cho thấy có 7.700 trường hợp giáo viên mắc Covid-19 và khoảng 4.000 trường hợp phải cách ly.

Tin cùng chuyên mục