“Giá trị” hơn với Yahoo Việt Nam

Lướt trên giao diện của Yahoo!, người Việt Nam thoải mái thực hiện các thao tác khi sử dụng các tính năng: Tìm kiếm, mail, chat, tin tức Yahoo!, âm nhạc Yahoo! và Yahoo! Hỏi và Đáp… vì nó hoàn toàn được hiển thị bằng tiếng Việt - sự khác biệt lớn của Yahoo! so với trước đây, vốn hiển thị bằng tiếng Anh. Yahoo! làm điều này vì thị trường Việt Nam với gần 20 triệu người sử dụng Internet và đa số thuộc giới trẻ, là đất tiềm năng để Yahoo! khai thác…

Vũ Minh Trí (bìa phải) và đồng sự tại Văn phòng của Yahoo! Việt Nam

Thật bất ngờ, trong những ngày “năm hết tết đến”, vào giữa tháng 12-2008, một bản nâng cấp dịch vụ email đã được Yahoo! đưa vào thử nghiệm với điểm nổi bật là cho phép tích hợp thêm ứng dụng từ các nhà phát triển mạng khác.

Theo đó, ở Welcome Page (trang chào đón) sẽ là giao diện khi đăng nhập vào Yahoo! Mail, chứa đựng các thành phần như: tin nhắn, thông tin và các hoạt động từ những mối liên hệ thường xuyên đối với chủ hòm thư. Từ đây, người dùng có thể khai thác các ứng dụng từ trong giao diện Yahoo! Mail như Family Journal (xây dựng phả hệ gia đình), Flixster (chia sẻ phim), Flickr (chia sẻ ảnh), WordPress (gửi hình ảnh và liên kết tới một entry blog từ wordpress), Xoopit (chia sẻ hình ảnh lưu trữ trong email) và Yahoo Greetings (gửi thiệp điện tử).

Điều này cũng đồng nghĩa với việc Yahoo! đang tích hợp tất cả những gì mà người sử dụng quan tâm vào một ID. Bạn chỉ cần vào ID của mình, Yahoo! sẽ đáp ứng những ứng dụng, thông tin (theo đăng ký) trên web Yahoo! mà không cần phải vào các web khác… Theo Yahoo! Việt Nam, họ đang mang đến cho khách hàng một hòm thư thông minh hơn. Chính vì thế, mọi sự chú ý của cư dân mạng đều dồn vào “hòm thư thông minh”.

Giới sử dụng dịch vụ trên Internet khẳng định, đây là một bước tiến rất lớn của Yahoo! nhằm mang lại “tiện nghi” và tiện lợi cho người sử dụng các dịch vụ của Yahoo!. Yahoo! đã Việt hóa các trang web và tích hợp vào trang web đó các dịch vụ theo 4 “trụ cột” là: tìm kiếm (search), nội dung (content), cộng đồng (community) và cá nhân hóa (personalization). Chính điều này đã khiến không ít người Việt Nam sử dụng các dịch vụ trên Internet quay trở lại với Yahoo!.

Những hoạt động nói trên đã nâng tầm giá trị của Yahoo! trong lòng người sử dụng và cho thấy quyết tâm rất cao của Yahoo! nhằm chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Và rõ ràng nhà cung cấp này đã tìm những cách thích hợp nhất để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người sử dụng các dịch vụ trên Internet. Điều này cũng có nghĩa khi người người sử dụng Yahoo! thì chính đây là mảnh đất màu mỡ để tạo ra ngành công nghiệp quảng cáo trên mạng cũng như cơ hội phát triển thương mại điện tử. Đây chính là tham vọng của Yahoo! tại thị trường Việt Nam – nơi vốn có nền công nghệ thông tin còn khá non trẻ với đối tượng chính là giới trẻ. Để thực hiện được tham vọng này, “Việt hóa là một trong những chiến lược Yahoo! phải thực hiện. Quá trình Việt hóa vẫn đang tiếp tục”, Vũ Minh Trí, Giám đốc Yahoo! Việt Nam cho biết như vậy!  

Bá Tân

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất