Công tác bảo vệ người tiêu dùng năm 2006

Giải quyết khiếu nại đạt hiệu quả rất cao

Điều đáng mừng là trong năm qua, việc giải quyết khiếu nại đạt hiệu quả rất cao. Theo đó, có tổng cộng 173 vụ khiếu nại được giải quyết thành công, chiếm tỷ lệ 94% tổng số vụ khiếu nại.

  • Khiếu nại về hàng hóa, dịch vụ gia tăng

Người tiêu dùng cần thận trọng chọn lựa khi mua sắm.
Ảnh: VIỆT DŨNG

Theo Văn phòng khiếu nại và Bảo vệ người tiêu dùng phía Nam, trong năm 2006, tình hình khiếu nại của người tiêu dùng (NTD) về hàng hóa và dịch vụ ngày càng tăng cao (tổng cộng có 183 vụ khiếu nại, tăng 45 vụ so với năm 2005).

Trong đó, khiếu nại về chất lượng hàng hóa có 131 vụ, khiếu nại về dịch vụ, khuyến mãi có 52 vụ. Ông Nguyễân Nam Vinh, Chủ nhiệm Văn phòng Khiếu nại - Bảo vệ người tiêu dùng phía Nam cho biết, điểm đặc biệt của năm 2006 là số vụ khiếu nại về các mặt hàng điện tử, điện gia dụng chiếm tỷ lệ cao hơn các năm trước.

Điều này phản ánh một thực tế là nhu cầu sử dụng các thiết bị điện ngày càng gia tăng. Về dịch vụ, NTD khiếu nại nhiều tập trung ở dịch vụ Internet do chất lượng kém, các đơn vị cung cấp dịch vụ không thực hiện đúng hợp đồng về thời gian lắp đặt, có nhiều khách hàng đã đóng tiền trước từ nhiều tháng nhưng vẫn không được lắp đặt, hoặc bị nhân viên tự làm hợp đồng giả mạo chữ ký để lừa khách hàng.

Về các chương trình khuyến mãi (gồm những hình thức như khuyến mãi giảm giá, khuyến mãi có thưởng) tuy là hoạt động bình thường trong nền kinh tế thị trường nhằm kích cầu tiêu dùng và khuếch trương thương hiệu, nhưng vừa qua trong một đợt khuyến mãi giảm giá lớn đã có những NTD bất bình vì đơn vị thực hiện không công bố rõ ràng về thời gian, số lượng hàng, dẫn đến tình trạng nhiều người đã bỏ thời gian công sức đi mua hàng giảm giá nhưng đã hết hàng.

Hay ở hình thức khuyến mãi có thưởng với các dạng như: bốc thăm, thẻ cào, tham gia trò chơi… đều có NTD khiếu nại. Đáng lưu ý là thể lệ khuyến mãi ghi mập mờ, gây hiểu lầm, hoặc các đại lý không cung cấp cho khách hàng rõ những thông tin của chương trình khuyến mãi, bán sản phẩm khuyến mãi đã cũ hoặc gần hết hạn cho khách hàng.

Đáng nói là một số kẻ xấu đã lợi dụng tên tuổi các công ty khác để đi tiếp thị hàng giả, bày trò mua sản phẩm có thưởng để lừa khách hàng, mà điển hình là mới đây, một khách hàng đã mua một máy siêu âm 3 chiều với giá 7.500 USD qua mạng, nhưng khi sử dụng thì phát hiện máy không đúng chức năng như quảng cáo… Khi khiếu nại, mới biết đơn vị bán hàng đã chuyển trụ sở từ lâu.

  • Giải quyết thành công 94% vụ khiếu nại 

Có thể nói, bảo vệ quyền lợi cho NTD chính là bảo vệ sự công bằng, văn minh, dân chủ của xã hội và cũng là bảo vệ cho nền kinh tế phát triển ổn định. Điều đáng mừng là trong năm qua, việc giải quyết khiếu nại đạt hiệu quả rất cao. Có 173 vụ khiếu nại được giải quyết thành công, chiếm tỷ lệ 94% tổng số vụ khiếu nại.

Đó là nhờ sự cố gắng và sự phối hợp tích cực của các cơ quan chức năng, các cơ quan thông tin tuyên truyền đại chúng và tinh thần trách nhiệm của các đơn vị có sản phẩm bị khiếu kiện. Mặt khác, xã hội ngày càng phát triển thì nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng lớn, trình độ nhận thức cũng được nâng cao nên khi gặp những thiệt thòi trong việc mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ, đa số NTD đã hiểu rằng mình có quyền đòi được bồi thường.

Đối với các doanh nghiệp, để giữ uy tín cho thương hiệu, đa số các đơn vị sản xuất kinh doanh họ đã tìm hiểu kỹ về luật pháp và đã thể hiện nhiều thiện chí trong việc giải quyết khiếu nại của khách hàng, nhờ đó mà nhiều trường hợp khiếu nại phức tạp, thiếu chứng lý cũng có được sự chia sẻ thỏa đáng.

Cũng theo ông Nguyễn Nam Vinh, trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập hiện nay, hàng hóa ngày càng phong phú, đa dạng, tràn ngập thông tin quảng cáo, thật giả khó lường. Điều đó đòi hỏi NTD phải hiểu biết, cảnh giác để hạn chế được những thiệt thòi trong mua bán hàng hóa.

THANH HÙNG-XUÂN QUYỀN

Các tin, bài viết khác