Giữ chữ tín với người dân khi giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo

SGGPO
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác tiếp công dân, xử lý đơn trên địa bàn TPHCM năm 2019, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu ghi nhận và đánh giá cao công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư được lãnh đạo các sở, ban ngành, UBND các quận huyện, phường, xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện nghiêm túc. 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu phát biểu tại hội nghị

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu phát biểu tại hội nghị

Sáng 5-3, UBND TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tiếp công dân, xử lý đơn trên địa bàn TPHCM năm 2019. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu, lãnh đạo các sở, ban ngành và UBND các quận huyện.

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo Ban Tiếp công dân TPHCM cho biết, năm 2019, các sở, ban ngành, UBND các quận huyện trên địa bàn TPHCM đã tiếp 32.191 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; hơn 46.000 đơn thư gửi đến các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, các quận huyện tiếp nhận 24.414 đơn và đã xử lý được 19.983 đơn (đạt tỷ lệ 92,2%).

Nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân tập trung chủ yếu trong thực hiện chính sách, giải tỏa, bồi thường, thu hồi đất, lĩnh vực tư pháp, hành chính… Hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương và người đứng đầu đều thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm tiếp công dân định kỳ, đối thoại với công dân có khiếu nại để kịp thời xử lý, giải quyết, hạn chế những vụ việc phát sinh thành phức tạp, khiếu nại vượt cấp.

Tại hội nghị, nhiều tham luận của lãnh đạo các sở ngành, UBND các quận huyện đã nêu lên những mô hình, cách làm sáng tạo trong công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân.

Trong đó, điển hình là tại UBND quận 9 đã thực hiện một loạt giải pháp trong tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư bảo đảm công khai, đúng thời gian, giữ chữ tín với người dân trong thực thi các quy định pháp luật; trong nhiều vụ việc đã chủ động đi thực tế khảo sát, gặp gỡ người dân tại nhà riêng để thăm hỏi, nắm bắt điều kiện, hoàn cảnh, tâm tư trước khi đối thoại giải quyết các nội dung khiếu nại và tổ chức thí điểm tổ tư vấn pháp lý phản biện, tranh luận tính pháp lý và cách thức giải quyết những vụ việc khiếu nại phức tạp, kéo dài để vận dụng giải quyết theo hướng có lợi nhất cho người dân…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu ghi nhận và đánh giá cao công tác tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư được lãnh đạo các sở, ban ngành, UBND các quận huyện, phường, xã, thị trấn trên địa bàn thực hiện nghiêm túc. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã dành nhiều thời gian vào nghiên cứu, tìm hiểu từng vụ việc cụ thể khi áp dụng các quy định giải quyết các vụ việc khiếu nại liên quan đến bồi thường, thu hồi đất, tái định cư cho người dân ở những dự án phát triển của thành phố.

Giữ chữ tín với người dân khi giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo      ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu tặng bằng khen của UBND TPHCM cho các đon vị có thành tích trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại năm 2019
Nhằm hạn chế phát sinh những vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người, khiếu nại vượt cấp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu đề nghị các cấp, các ngành cần tăng cường công tác tiếp công dân, kịp thời nắm bắt các vụ việc phát sinh từ cơ sở và địa bàn dân cư; khi có khiếu nại của dân thì tiếp xúc, lắng nghe và tổ chức đối thoại để tìm cách giải quyết tốt nhất cho người dân; phối hợp giữa các ngành, các cấp trong giải quyết những vụ việc phức tạp, kéo dài; kịp thời nắm bắt, dự báo tình hình và những diễn biến phức tạp có thể xảy ra khiếu kiện trong nhân dân khi triển khai những dự án phát triển để thông tin, giải đáp và giải quyết tốt các yêu cầu chính đáng, đúng pháp luật của người dân.

HOÀI NAM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chuyện về người lính ở khu cách ly

Trong tiết trời mùa khô miền Đông Nam bộ nắng như đổ lửa, mặc cho mồ hôi đẫm ướt lưng áo, bước chân người lính vẫn thoăn thoắt lên xuống từng phòng, dãy nhà tại các khu cách ly tập trung của TPHCM, phục vụ 3 bữa/ngày đến vệ sinh, khử khuẩn… cho người dân về từ các nước đang có dịch Covid-19. 

Xây dựng Đảng

Tuổi cao, gương sáng

Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân đóng góp ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TPHCM, rất nhiều đảng viên, đặc biệt những đảng viên cao tuổi Đảng, đã có các đóng góp thiết thực. Sự đóng góp không chỉ là tài lực mà còn là tấm lòng, sự yêu thương với mong muốn cùng cộng đồng, xã hội đẩy lùi dịch bệnh.

Việt Nam và Thế giới

Việt Nam không đơn độc trong vấn đề biển Đông

Trước thông tin về vụ tàu cá QNg 90617 TS và 8 ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thì bị tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cản và đâm chìm (8 ngư dân trên tàu đã trở về địa phương an toàn vào ngày 3-4), giới nghiên cứu về biển Đông ở Nga đã phản đối hành động của tàu Trung Quốc và khẳng định cộng đồng quốc tế sẽ ủng hộ Việt Nam. 

Vững lòng biển đảo

Hoàn thành chuyến quà Tết Canh Tý đến với quân dân Trường Sa

Sau gần 20 ngày vượt qua sóng to gió lớn để chuyển quà Tết Canh Tý 2020 đến với quân dân Trường Sa, sáng 8-1, đoàn công tác Lữ đoàn 146, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã trở về lại Quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa), hoàn thành tốt đẹp chuyến đi cuối năm cùng với hơn 130 phóng viên tham gia tác nghiệp.

Nhân sự

Cải cách hành chính

Ngành GTVT cắt giảm nhiều thủ tục hành chính

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cắt giảm thủ tục hành chính, giảm chi phí logistics theo Chỉ thị số 11 của Thủ tướng về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP