Gỡ khó chế độ, chính sách cho giáo viên

SGGP
TPHCM đã tổ chức dạy học trực tiếp hơn 1 tháng đối với 2 khối 9, 12 và 2 tuần đối với các khối 7, 8, 10 và 11. Các trường linh hoạt áp dụng nhiều hình thức dạy học khác nhau để thích nghi với tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, chế độ và chính sách cho giáo viên là vấn đề chưa được quan tâm thỏa đáng.

Học sinh khối 10, Trường THPT Phước Kiển (huyện Nhà Bè) làm bài kiểm tra cuối học kỳ 1 vào sáng 14-1

Học sinh khối 10, Trường THPT Phước Kiển (huyện Nhà Bè) làm bài kiểm tra cuối học kỳ 1 vào sáng 14-1

Công việc tăng, thu nhập giảm

Từ ngày 10 đến 22-1, các trường THCS và THPT trên địa bàn TPHCM tổ chức kiểm tra đánh giá học sinh cuối học kỳ 1. Trước đó, theo thầy Ngô Huy Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường THPT Phước Kiển (huyện Nhà Bè), để đảm bảo quy định về giãn cách học sinh, trường ưu tiên phòng học dạy 5 buổi/tuần đối với học sinh khối 12, riêng 2 khối 10 và 11 chỉ học 3 buổi/tuần. “Sở GD-ĐT thành phố quy định học sinh phải đến trường học trực tiếp mới được tham gia kiểm tra trực tiếp. Thời gian đến trường chỉ vài buổi ít ỏi, trong khi các em đã có gần cả học kỳ 1 học trực tuyến nên nhà trường cố gắng sắp xếp tất cả môn học vào các buổi học trực tiếp để giáo viên ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh”, thầy Ngô Huy Tuấn cho biết.

Mặc dù năm nay đề kiểm tra chủ yếu ở 2 mức độ nhận biết và thông hiểu, ít câu hỏi vận dụng cao, nhưng vì thời gian ôn tập quá ngắn nên thầy và trò phải “vắt chân lên cổ” hệ thống, bổ sung kiến thức và giải đáp thắc mắc cho học sinh. Cô Trần Thị Thu Trâm, Phó hiệu trưởng Trường THPT Phước Kiển, thông tin, thời gian đầu thí điểm dạy học trực tiếp cho học sinh khối 12, mỗi lớp học được tách thành 2 phòng. Giáo viên dạy học ở phòng này thì giao bài tập cho học sinh ở phòng kia, luân phiên “chạy qua chạy lại” giữa 2 phòng. Ngoài ra, đối với các trường hợp học sinh là F0, học sinh có ba mẹ chưa đồng thuận việc đến trường, giáo viên sẽ giao bài tập hoặc tổ chức giờ phụ đạo thêm vào cuối tuần. Như vậy, thay vì phụ trách một lớp học như trước đây, thì trong giai đoạn này, khối lượng công việc của giáo viên tăng lên 2-3 lần, làm việc cả thứ bảy, chủ nhật. 

Trong khi đó, hiện nay trường học không có bất kỳ khoản thu nào do học phí buổi 1 chưa được ngân sách TPHCM cấp bổ sung, học sinh chỉ học 1 buổi/ngày nên không có tiền thu buổi 2. Phó hiệu trưởng một trường THPT ở quận 10 tâm tư: “Để triển khai song song 2 hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến, các thầy cô phải bồi dưỡng thêm về chuyên môn, mất nhiều thời gian hơn cho việc soạn giáo án, nhưng tất cả đều đang làm với tinh thần trách nhiệm, động viên nhau là chính, chứ chưa có bất kỳ hỗ trợ nào”. Còn cô Hồ Thị Ngọc Sương, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (quận 1) bày tỏ, cường độ lao động của giáo viên hiện nay tăng hơn trước rất nhiều. Trong đó, ở tất cả khối lớp, giáo viên bộ môn phải tập trung học sinh chưa theo kịp chương trình, học sinh không tham gia dạy học trực tiếp do phụ huynh không đồng thuận, hoặc học sinh từ các tỉnh, thành khác mới trở lại TPHCM để củng cố, bổ sung kiến thức cho các em.

“Trường chúng tôi có đội ngũ giáo viên trẻ giàu nhiệt huyết nhưng lương cơ bản của các thầy cô chỉ 4-5 triệu đồng/tháng. Dạy học trực tuyến tốn kém hơn trực tiếp do thầy cô phải bỏ tiền túi mua sim 3G, trang bị thêm laptop, công cụ hỗ trợ dạy trực tuyến…, khiến một số thầy, cô không trụ nổi với nghề. Hiện nay, Sở GD-ĐT TPHCM đã cho phép quy đổi giờ dạy trực tuyến ra trực tiếp để tăng thêm thu nhập phụ trội cho giáo viên, nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể nên không áp dụng được”, cô Hồ Thị Ngọc Sương trăn trở.  

Bài toán y tế trường học

Qua ghi nhận ở các quận, huyện, tỷ lệ các trường tiểu học, THCS hiện nay không có biên chế nhân viên y tế khá lớn, khiến các trường phải sử dụng đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm, vừa tăng thêm khối lượng công việc, vừa áp lực cho giáo viên. Cô Lê Thị Bình, Trưởng phòng GD-ĐT quận 1, cho biết, toàn quận hiện có 3 nhân viên y tế định biên, 23 trường hợp làm việc theo hợp đồng lao động có bằng cấp chuyên môn đầy đủ, còn lại là giáo viên trong trường kiêm nhiệm. Tương tự, tại huyện Nhà Bè, Trưởng phòng GD-ĐT Lê Thị Oanh chia sẻ, địa phương có 16/35 trường có biên chế nhân viên y tế (tỷ lệ 45,7%), còn lại là đội ngũ kiêm nhiệm. 

Hiện nay, UBND TPHCM đã cho phép các địa phương tuyển dụng nhân viên y tế trường học. Tuy nhiên, các trường vẫn gặp khó vì 4 vị trí gồm văn thư, kế toán, thủ quỹ và y tế chỉ được sử dụng 2 biên chế nhân sự. Song song đó, yêu cầu tuyển dụng ứng viên phải có bằng đào tạo chuyên môn từ trung cấp trở lên nên nhiều trường hợp ứng viên tham gia xét tuyển có bằng cấp điều dưỡng, dược sĩ không đảm bảo yêu cầu. Đối với các quận ở trung tâm thành phố, nếu may mắn tuyển được nhân viên y tế, trường học cũng đau đầu trong việc giữ chân nhân sự do thu nhập của vị trí việc làm này ở khối trường công lập khá thấp, không cạnh tranh nổi với khối ngoài công lập, bệnh viện, phòng khám tư nhân…  

Trước thực tế trên, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng đề nghị ngành giáo dục quan tâm nhiều hơn đến vấn đề biên chế nhân viên y tế học đường, vì đây là một trong những nhiệm vụ cấp thiết để bảo vệ sức khỏe lâu dài của học sinh. Trong thời gian chờ đợi những quy định căn cơ hơn về biên chế nhân viên y tế, Sở Y tế sẽ phối hợp với Sở GD-ĐT thành phố tổ chức tập huấn, thậm chí “cầm tay chỉ việc” đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm y tế ở các trường học để kịp thời hỗ trợ chăm sóc sức khỏe học sinh.

THU TÂM

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Giáo dục hội nhập

Mở rộng cơ hội tài chính cho học sinh theo đuổi chương trình giáo dục quốc tế

Nằm trong chuỗi hoạt động phát triển “Hệ sinh thái cung ứng giáo dục chuẩn Tú tài Quốc tế IB – đậm bản sắc Việt”, Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) – Chi nhánh 4 TPHCM đã ký kết hợp tác chiến lược cùng nhau triển khai chương trình hỗ trợ tài chính cho nhiều nhóm phụ huynh nhằm mở rộng cơ hội học sinh tiếp cận chương trình giáo dục quốc tế tiên tiến. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Tri ân những đóa hoa thầm lặng

Sáng 29-11, Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú lần thứ 15 và Giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 24 năm 2021.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Lễ trao học bổng Nguyễn Văn Hưởng lần thứ 24 năm 2022: Nhận lại để trao đi

Giảng đường y khoa với ước mơ blouse trắng của nhiều bạn trẻ, gửi gắm trong đó là niềm tin của cộng đồng khi các sinh viên hôm nay sẽ trở thành đội ngũ y bác sĩ trong tương lai. Nhưng giấc mơ blouse trắng không dễ dàng, hành trình 6 năm, cần những cái chạm tay cụ thể, để chắp cánh cho những tài năng trẻ trên con đường trở thành người thầy thuốc của nhân dân.

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục