Hạn chế tối đa việc lộ, mất thông tin bí mật nhà nước qua hội nghị, cuộc họp ​

Cần nghiên cứu bổ sung quy định về hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước nhằm hạn chế tối đa việc lộ, mất thông tin bí mật nhà nước qua các hoạt động này.

Chiều 25-10, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày Tờ trình về dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước. Báo cáo thẩm tra dự án Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt cho hay, Ủy ban tán thành sự cần thiết ban hành Luật Bảo vệ bí mật nhà nước.

Về một số vấn đề cụ thể, một số ý kiến cho rằng, dự thảo Luật quy định bí mật nhà nước là thông tin có nội dung quan trọng do cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền tạo ra. Tuy nhiên, trên thực tế, danh mục bí mật nhà nước trong một số ngành, lĩnh vực bao gồm cả những tài liệu của nước ngoài hoặc của các tổ chức quốc tế chuyển giao cho Việt Nam. Vì vậy, để có cơ sở quản lý, bảo vệ bí mật nhà nước trong các hoạt động hợp tác quốc tế về trao đổi thông tin, đề nghị nghiên cứu bổ sung phạm vi điều chỉnh đối với những thông tin bí mật do cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài chuyển giao cho Việt Nam theo các điều ước, thỏa thuận quốc tế mà Việt Nam tham gia. Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội tán thành và đề nghị nghiên cứu, bổ sung nội dung phạm vi điều chỉnh dự thảo Luật cho phù hợp.

Ủy ban đề nghị giải thích các từ ngữ trong dự thảo Luật bảo đảm đầy đủ, chính xác hơn, vừa đáp ứng yêu cầu bảo vệ bí mật nhà nước, vừa không làm ảnh hưởng đến quyền tiếp cận thông tin của công dân theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin.

Một số ý kiến tán thành với dự thảo Luật vì cho rằng, việc phân loại bí mật nhà nước như dự thảo Luật (ở 3 cấp độ Tuyệt mật, Tối mật và Mật) là phù hợp.

Ý kiến khác cho rằng, phạm vi bí mật nhà nước quy định như dự thảo Luật còn chung chung, không xác định được các lĩnh vực, các loại thông tin được xác định là bí mật nhà nước, dễ dẫn tới lạm dụng để ban hành danh mục bí mật nhà nước, ảnh hưởng đến quyền tiếp cận thông tin của công dân.

Ủy ban tán thành việc phân loại bí mật nhà nước theo 3 cấp độ như dự thảo Luật. Tuy nhiên, đề nghị nghiên cứu đánh giá hiệu quả việc áp dụng các quy định này của Pháp lệnh hiện hành để xây dựng dự thảo bảo đảm tính khả thi cao khi Luật có hiệu lực; đề nghị quy định cụ thể hơn về phạm vi bí mật nhà nước, làm rõ nội hàm “cần giữ bí mật”.

Theo Ủy ban, dự thảo Luật đã quy định về yêu cầu bảo đảm bí mật nhà nước đối với hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước. Đây là các hoạt động quan trọng và thường bị các thế lực thù địch lợi dụng để tiếp cận, khai thác thông tin bí mật nhà nước. Tuy nhiên, trên thực tế, việc tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo có sử dụng, trao đổi thông tin bí mật nhà nước chưa được kiểm soát chặt chẽ về địa điểm tổ chức, thành phần, đối tượng tham dự, phương tiện, thiết bị bảo đảm an toàn, dẫn đến nguy cơ lộ, mất bí mật nhà nước. Vì vậy, đề nghị nghiên cứu bổ sung quy định về hội nghị, hội thảo, cuộc họp có nội dung bí mật nhà nước nhằm hạn chế tối đa việc lộ, mất thông tin bí mật nhà nước qua các hoạt động này.

Tin cùng chuyên mục