Hành trình truy bắt nhóm giết người, cướp tài sản ở TPHCM

Từ vụ người dân phát hiện một người đàn ông tử vong cạnh xe máy ở bờ kênh sông Rạch Dứa, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TPHCM với nhiều nghi vấn, Công an TPHCM đã vào cuộc điều tra làm rõ và bắt giữ được nhóm cướp tài sản, giết người.

Ngày 1-4, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TPHCM cho biết, đang tạm giữ Đỗ Tuấn Thanh (SN 1991, ngụ huyện Củ Chi) cùng 10 đối tượng khác để điều tra về hành vi “Giết người”, “Cướp tài sản”, “Không tố giác tội phạm” và “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Hành trình truy bắt nhóm giết người, cướp tài sản ở TPHCM ảnh 1 Nhóm đối tượng tại cơ quan công an. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Người đàn ông tử vong cạnh xe máy ở gần sông Rạch Dứa

Ngày 24-3, một số người dân đi qua khu vực bờ kênh sông Rạch Dứa, tổ 1A, ấp 4B, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TPHCM thì phát hiện 1 người đàn ông nằm bất động. Nghi ngờ nên mọi người lại gần kiểm tra, thấy người đàn ông đã tử vong. Cạnh thi thể người đàn ông chừng vài mét có 1 xe máy mang biển số xanh.

Nhận tin báo, Công an huyện Củ Chi có mặt phong tỏa, khám nghiệm hiện trường, tử thi, lấy lời khai các nhân chứng. Qua khám nghiệm hiện trường, công an nhận định nghi vấn nạn nhân tử vong do bị sát hại nên báo lên Ban Giám đốc Công an TPHCM.

Ngay sau đó, Thượng tá Trần Văn Hiếu, Trưởng Phòng PC02, Công an TPHCM cùng cán bộ chiến sĩ đã có mặt ở hiện trường để phối hợp với các đơn vị điều tra. Khám nghiệm hiện trường, công an xác định nạn nhân tử vong là nam giới (khoảng 40-45 tuổi, chưa rõ lai lịch), trên người không có bất kỳ giấy tờ tùy thân.

Hành trình truy bắt nhóm giết người, cướp tài sản ở TPHCM ảnh 2 Xe máy của nạn nhân. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Nạn nhân tử vong với vết đâm ở đùi phải và nguyên nhân tử vong là do sốc, mất máu vì vết thương đâm đứt động mạch, tĩnh mạch. Tại hiện trường, khu vực xảy ra vụ việc là nơi vắng vẻ ít người qua lại và là “điểm nóng” về việc người nghiện sử dụng ma tuý. Cách thi thể nạn nhân khoảng 5m có xe máy không rõ nhãn hiệu mang BKS: 93B1-0276, biển số xanh.

Ngoài ra, hiện trường còn có nón bảo hiểm, dép, đôi giày vải, không có dấu hiệu của việc giằng co, ẩu đả. Từ những chứng cứ tại hiện trường và khám nghiệm, công an nhận định người đàn ông tới đây để sử dụng ma tuý rồi ẩu đả dẫn tới vụ việc.

Lần theo dấu vết của nhóm giết người, cướp tài sản

Từ lúc xảy ra vụ việc, nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự được công an đặt vào tầm ngắm. Trong số này có Nguyễn Ngọc Minh Hiếu là đối tượng nghi vấn. Bằng nhiều nguồn tin, công an xác định Hiếu là người hay bán ma túy cho các con nghiện tại khu vực kênh sông Rạch Dứa. Từ thời điểm người dân phát hiện vụ việc, Hiếu biến mất một cách đầy bí ẩn.

Khi được công an mời lên làm việc, Hiếu khai chiều hôm xảy ra vụ việc, Hiếu có đi câu cá ở kênh trên. Hiếu không biết nhân thân lai lịch của nạn nhân. Thời điểm được mời lên làm việc, Hiếu có 1 vết thương trên người. Khi được hỏi về vết thương, Hiếu khai báo vòng vo…

Sau nhiều giờ đấu tranh, Hiếu khai tối 24-3, Hiếu mang theo ma túy và cần câu đến khu vực bờ kè sông Rạch Dứa giả vờ ngồi câu cá để bán ma túy. Khoảng 20 phút sau, một nhóm thanh niên đi xe máy tới gặp Hiếu để mua ma túy. Hiếu đi vào bãi cỏ lấy ma túy bán cho nhóm thanh niên.

Khi Hiếu đem ra giao và lấy tiền thì bị 1 thanh niên trong nhóm giật toàn bộ ma túy. Hiếu giằng co lấy lại thì bị 3 người còn lại xông vào đánh cướp lấy ma túy và tiền. Trong lúc giằng co, 1 người đã dùng dao đâm vào vai của Hiếu.

Lúc này, người đàn ông (là khách mua ma túy của Hiếu) đứng sát đó nên đi lại gần thì nhóm thanh niên xông đến, đâm vào đùi. Hiếu thấy vậy nên chạy ra cầu Hai Thanh Bắc qua sông Rạch Dứa hướng ra tỉnh lộ 8 rồi chạy về nhà. Tiếp đó, Hiếu tới bệnh viện khâu vết thương và được công an mời lên làm việc.

Từ lời khai, công an đã xác định lần lượt được các đối tượng cướp tài sản của Hiếu là Thanh, Nghĩa, Nguyễn Ngọc San, Phan Tấn Dũ, Lê Hữu Hưng, Mai Quốc Huy… Từ khi xảy ra vụ việc, nhóm này rời khỏi nơi cư trú và không biết đi đâu.

Thượng tá Hiếu cho biết, nhận định ban đầu, các đối tượng dàn cảnh mua ma túy để cướp tài sản với Hiếu rồi xảy ra ẩu đả, dẫn tới án mạng. Sau khi xác định được các đối tượng có liên quan thì nhiều trinh sát được huy động để truy bắt nhóm phòng tránh nhóm này trốn sang biên giới.

Từ nhiều nguồn tin, trinh sát xác định Thanh, Nghĩa cùng 2 đối tượng khác đang lẩn trốn ở khu vực Hồ Tràm, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tối 26-3, trinh sát đã có mặt tại đây, dò từng nhà nghỉ khách sạn ở khu vực để tìm nhóm đối tượng.

Tuy nhiên, nhóm Thanh thấy có "động" nên đã nhanh chân tẩu thoát về huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước ngay trong đêm. Lúc này, tổ trinh sát Đội 7, Phòng PC02 đã ngay lập tức di chuyển từ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu qua tỉnh Bình Phước (khoảng 200km) ngay trong đêm.

Hành trình truy bắt nhóm giết người, cướp tài sản ở TPHCM ảnh 3 Một trong số các đối tượng lúc bị bắt giữ. Ảnh: CHÍ THẠCH 

Rạng sáng 28-3, trinh sát ập vào nhà nghỉ ở huyện Phú Riềng bắt giữ được Thanh, Nghĩa cùng 2 đối tượng khác. Sau khi bị bắt, nhóm này thừa nhận hành vi và được trinh sát di lý về TPHCM. Hay tin Thanh, Nghĩa bị bắt thì các đối tượng khác lẩn trốn ở tỉnh Tây Ninh cũng tới công an trình diện, khai báo.

Nhóm khai, chiều 24-3, nhóm ăn nhậu với nhau ở căn nhà xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi. Tại đây, Nghĩa bàn bạc với Thanh và rủ San, Dũ, Hưng, Nguyễn Hoàng Chiến, Huy đi đến khu vực cầu Rạch Dứa để chiếm đoạt ma túy của Hiếu. Trước khi đi, Thanh đưa cho San 2 con dao.

Thanh chạy xe máy chở Hưng và San. Nghĩa chạy xe máy chở Huy và Chiến đi hướng khác đến cầu Rạch Dứa để chặn đường Hiếu chạy thoát. Khi đến địa điểm đã hẹn, Hiếu vừa lấy ma túy ra để bán thì Thanh đến giật lấy gói ma túy.

Lúc này, Thanh và Hiếu giằng co, té xuống đất, Dũ và Hưng nhào vô đánh Hiếu. Sau đó, Dũ cầm dao đâm trúng vào vai phải của Hiếu, Thanh giật lấy gói ma túy và đè Hiếu xuống đất lấy số tiền 900.000 đồng.

Lúc này, một người đàn ông cầm kim tiêm đâm San nên San lấy dao đâm 1 nhát trúng đùi phải người này, dẫn đến tử vong. Sau đó, nhóm hay tin nạn nhân chết thì bỏ trốn ở nhiều địa phương và bị công an truy xét bắt sau 3 ngày.

Công an đề nghị ai biết thông tin về xe máy và nạn nhân tử vong thì liên hệ với Phòng PC02, Công an TPHCM (đường Trần Hưng Đạo, quận 1, TPHCM) để phục vụ việc điều tra.

Tin cùng chuyên mục