Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm về các hoạt động thu chi của Ban đại diện cha mẹ học sinh

“Tôi đề nghị hiệu trưởng các đơn vị không đổ hết trách nhiệm cho Ban đại diện cha mẹ học sinh, không thể nói là không biết, không can thiệp hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Hiệu trưởng phải là người chịu trách nhiệm toàn diện và quản lý chặt chẽ tất cả hoạt động trong trường”, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu lưu ý.

Sáng 7-10, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thanh tra, kiểm tra năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đoàn Huỳnh Xuân Tưởng, Phó chánh thanh tra Sở GD-ĐT TPHCM đề nghị các cơ sở giáo dục quan tâm và thực hiện đúng quy định công tác báo cáo định kỳ.

Đặc biệt, trong giai đoạn đầu năm học, phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và 21 quận, huyện cần quán triệt hiệu trưởng các đơn vị thực hiện đúng Thông tư 55/2011 do Bộ GD-ĐT ban hành về Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh, thực hiện các khoản thu trên tinh thần tự nguyện, không quy định mức thu chung cho tất cả học sinh.

Ngoài ra, các hoạt động vận động, tài trợ trong cơ sở giáo dục cần thực hiện theo đúng Thông tư 16/2018 của Bộ GD-ĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Riêng đối với việc quản lý và sử dụng các xuất bản phẩm trong nhà trường cần thực hiện theo đúng Thông tư 21/2014 về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong cơ sở giáo dục.

Bà Đinh Thị Thu, Trưởng phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo số 3, Thanh tra TPHCM cho biết, với số lượng hơn 300 đơn vị trực thuộc, Sở GD-ĐT TPHCM là một trong những đơn vị sở, ngành có số lượng đơn vị trực thuộc cao nhất. Ngoài ra, với đặc thù của lĩnh vực hoạt động, đây là ngành nhận được nhiều quan tâm của xã hội.

Do đó, công tác thanh tra tập trung các hoạt động gồm thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành, thanh tra phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm tại đơn vị cũng như giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Ở góc độ ngành giáo dục và đào tạo, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM bày tỏ, để tránh tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo từ chính đội ngũ cán bộ, giáo viên của đơn vị, hiệu trưởng cần quan tâm lắng nghe phản ánh, tâm tư, tình cảm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.

Liên quan đến vấn đề “lạm thu”, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, đầu năm học nào, cơ quan báo chí cũng phản ánh tình trạng thu chi sai quy định tại các đơn vị. Đây là vấn đề không mới nhưng năm nào cũng khiến dư luận xã hội quan tâm.

“Tôi đề nghị hiệu trưởng các đơn vị không đổ hết trách nhiệm cho Ban đại diện cha mẹ học sinh, không thể nói là không biết, không can thiệp hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Thay vào đó, hiệu trưởng phải là người chịu trách nhiệm toàn diện và quản lý chặt chẽ tất cả hoạt động trong trường”, ông Nguyễn Văn Hiếu lưu ý.

Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm về các hoạt động thu chi của Ban đại diện cha mẹ học sinh ảnh 1 Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại hội nghị

Ông Trần Thanh Bình, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, năm học 2022-2023, công tác thanh tra, kiểm tra tập trung thanh tra, kiểm tra các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, việc thực hiện cơ chế tự chủ, dân chủ trong nhà trường, hoạt động liên kết đào tạo, văn bằng chứng chỉ, tình trạng lạm thu, dạy thêm - học thêm, an toàn trường học...

Trong đó, công tác thanh tra hành chính tập trung thanh tra trách nhiệm thủ trưởng đơn vị đối với công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại cơ sở giáo dục.
Đối với công tác thanh tra chuyên ngành, thanh tra việc quản lý nhà nước và pháp luật về giáo dục và đào tạo, kiểm tra công tác phòng chống bạo lực học đường và an toàn trường học cũng như các hoạt động thu, sử dụng học phí và các nguồn lực tài chính khác tại cơ sở trường học.

Tin cùng chuyên mục