Hình ảnh cứu hộ 113 trứng rùa biển

Ngay trong đêm đầu tiên ra đảo, các tình nguyện viên cùng nhân viên Ban quản lý Khu bảo tồn biển Hòn Cau (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) đã cứu hộ thành công 113 trứng rùa biển.

Cứu hộ thành công 113 trứng rùa biển.
Cứu hộ thành công 113 trứng rùa biển.

Ngày 29-5, Ban quản lý Khu bảo tồn biển Hòn Cau cho biết, trong đợt 1, 8 tình nguyện viên (TNV) trúng tuyển tham gia chương trình “TNV bảo tồn rùa biển 2017” đã cùng nhân viên khu bảo tồn tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa. Đặc biệt, ngay trong đêm đầu tiên ra đảo Hòn Cau (đêm 28-5), các TNV đã cùng với nhân viên khu bảo tồn cứu hộ thành công một ổ trứng rùa biển 113 trứng.

Những TNV này cho biết, đây là lần đầu tiên họ được tận mắt thấy rùa biển đẻ trứng, cảm giác thật thú vị và ý nghĩa. Ngoài ra, những TNV này còn được tham gia lớp tập huấn nhanh về công tác bảo tồn rùa biển; tham gia tuần tra rùa biển lên đẻ tại các bãi đẻ, giúp cán bộ khu bảo tồn thực hiện đo đạc kích thước, gắn thẻ đánh dấu rùa mẹ, di dời ổ trứng, giúp thả rùa con về biển và hướng dẫn khách du lịch trong công tác giữ gìn vệ sinh trên đảo;…

Chương trình “TNV bảo tồn rùa biển 2017” do Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) và Khu bảo tồn biển Hòn Cau phối hợp tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về giá trị và tầm quan trọng của bảo tồn biển, bảo tồn rùa biển thông qua việc tạo cơ hội cho các TNV tham gia vào công tác tuần tra, bảo vệ rùa biển tại các bãi đẻ tại đảo Hòn Cau. Theo đó, IUCN đã chọn được 24 TNV cho 3 chương trình, mỗi chương trình kéo dài 5 ngày từ ngày 27-5 đến ngày 5-7.

Vùng biển Tuy Phong nói chung và khu vực đảo Hòn Cau nói riêng là bãi đẻ của các loài rùa biển khi đến mùa sinh sản. Năm 2013 Ban quản lý Khu bảo tồn biển Hòn Cau (BQL Hòn Cau) đã phát hiện 10 cá thể rùa biển lên khu vực đảo sinh sản và đã bảo vệ thành công các ổ trứng, năm 2014 phát hiện 3 cá thể rùa biển lên đẻ trứng, năm 2015 có 10 cá thể lên bãi đẻ và 2016 có 13 cá thể rùa mẹ lên sinh sản tại đảo Hòn Cau.

Dưới đây là một số hình ảnh của các TNV tham gia công tác bảo tồn rùa biển tại đảo Hòn Cau:

Các TNV trao đổi với Ban quản lý Khu bảo tồn biển Hòn Cau trước khi tham gia công tác cứu hộ rùa biển.
Hình ảnh cứu hộ 113 trứng rùa biển ảnh 2 Phát hiện chú rùa biển lên bờ đẻ trứng.
 
Hình ảnh cứu hộ 113 trứng rùa biển ảnh 3 Cùng tham gia cứu hộ, di chuyển trứng rùa về nơi ấp nở an toàn.
 
Hình ảnh cứu hộ 113 trứng rùa biển ảnh 4 113 quả trứng rùa biển được cứu hộ an toàn. 

Tin cùng chuyên mục