Hoàn thành Biên niên sự kiện lịch sử Đảng bộ TPHCM 1975-2015

Sáng 17-5, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ TPHCM 1975-2015, giai đoạn 1 biên niên sự kiện lịch sử Đảng bộ TPHCM 1975-2015. 
Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Văn Đua, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo các ban Đảng Thành ủy và thành viên Ban biên soạn.

Kết tinh của quá trình lịch sử

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên trân trọng cám ơn các đồng chí nguyên lãnh đạo Thành ủy, các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu trong Ban Chỉ đạo, Ban Biên soạn lịch sử Đảng bộ TPHCM 1975-2015 đã có nhiều nỗ lực, trách nhiệm, có phương pháp khoa học, có kinh nghiệm thực tiễn, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách trong quá trình thực hiện công trình lịch sử to lớn, ý nghĩa này của Đảng bộ và nhân dân TPHCM.

Hoàn thành Biên niên sự kiện lịch sử Đảng bộ TPHCM 1975-2015 ảnh 1 Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy tập trung hoàn thiện công trình nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ TPHCM.  Ảnh: VIỆT DŨNG
Qua 6 năm thực hiện, đến nay đã cơ bản hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ TPHCM 1975-2015, giai đoạn 1 và cho ra đời bản thảo gồm 5 tập được trình bày với hình thức biên niên sự kiện. Kết quả này là rất quan trọng để tiến tới biên soạn lịch sử Đảng bộ TPHCM giai đoạn 1975-2015, góp phần vào nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ địa phương và các đơn vị kể cả trước mắt và lâu dài.
Hoàn thành Biên niên sự kiện lịch sử Đảng bộ TPHCM 1975-2015 ảnh 2 Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cũng đánh giá cao các đồng chí trong Ban Biên soạn đã tìm kiếm tư liệu ở khắp nơi về chọn lựa, phân tích, đánh giá trên các tiêu chí của các sự kiện để kết nối một cách tương đối những vấn đề cơ bản của chủ trương, chính sách lớn qua các chặng đường lịch sử của Đảng bộ TPHCM, những sự kiện lớn diễn ra trên địa bàn thành phố từ những năm đầu giải phóng cho đến năm 2015. Có thể khẳng định đây là thành quả rất lớn, rất đáng trân trọng, là sự nỗ lực, tâm huyết cao của Ban Chỉ đạo, Ban biên soạn.

Về những việc cần thực hiện thời gian tới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy tập trung vào hoàn thiện công trình nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ TPHCM với trọng tâm phản ánh cho được những giai đoạn, những chặng đường tiến hành công cuộc lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý toàn bộ hoạt động của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM trong giai đoạn 1975-2015; đồng thời làm rõ tư duy đổi mới, tinh thần năng động, sáng tạo của xuất phát điểm tại thành phố này, sau này trở thành mô hình nhân rộng của cả nước; những gì TPHCM có được như ngày hôm nay là kết tinh của quá trình lịch sử, cùng với đất nước, thừa hưởng những công lao, đóng góp xương máu, công sức, trí tuệ của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ khắp mọi miền đất nước. “TPHCM vì cả nước, nhưng khi cần thì cả nước vì TPHCM. Lịch sử không chỉ nói về một địa phương nào, mà phải tổng thể với các giá trị làm nên lịch sử. Cần làm đậm lên những nội dung này, để thấy rõ hơn giá trị của TPHCM, của đất nước mình trong quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển”, đống chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.   

Hơn 3.000 sự kiện trong 40 năm hoạt động của TPHCM

 Trong báo cáo đánh giá công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ TPHCM 1975-2015, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh đến yêu cầu đạt được của các mục tiêu về đúc kết, làm rõ vai trò hoạt động, chỉ đạo của Đảng bộ TPHCM trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển; tổng kết những kinh nghiệm về xây dựng Đảng, về quá trình nhận thức vị trí, vai trò của TPHCM, về sự năng động, sáng tạo của con người TPHCM để đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện và có ý nghĩa lịch sử; qua đó góp phần giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM. Quá trình thực hiện trong 6 năm qua, Ban Chỉ đạo, Ban Biên soạn lịch sử Đảng bộ TPHCM 1975-2015 đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 nghiên cứu, biên soạn biên niên sự kiện qua 40 năm hoạt động của TPHCM với sản phẩm là 4 tập sách và phụ lục. Các bộ sách đang còn là bản thảo nhưng đã đáp ứng được yêu cầu về nội dung, đảm bảo được quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc, tiêu chí sự kiện và kỹ thuật biên soạn về biên niên sự kiện. Sản phẩm của giai đoạn 1 với quyển sách Biên niên sự kiện đã được hoàn thành. Bản thảo lần cuối của quyển sách Biên niên sự kiện có hơn 3.000 sự kiện, đạt mức trung bình 4,5 ngày là một sự kiện. 

Hoàn thành Biên niên sự kiện lịch sử Đảng bộ TPHCM 1975-2015 ảnh 3 Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trong 4.506 trang của 4 tập chính và 622 trang phụ lục, quá trình tổ chức thực hiện công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ TPHCM Biên niên sự kiện đã tập hợp, thống kê, hệ thống hóa một số lượng lớn tư liệu gốc và phản ánh toàn diện hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực Thành ủy trong toàn bộ hoạt động của thành phố và hệ thống chính trị qua các phong trào, hoạt động cách mạng, phong trào thi đua yêu nước của TPHCM từ năm 1975-2015.

Phát biểu tại hội nghị, nhiều ý kiến đánh giá cao kết quả kết quả thực hiện được trong giai đoạn 1 vừa qua, nhất trí với đánh giá những mặt hạn chế cần khắc phục trong giai đoạn 2 theo yêu cầu làm rõ hơn nữa tính điển hình, tiêu biểu, đột phá, năng động, sáng tạo, nghĩa tình của Đảng bộ và nhân dân TPHCM và một số nội dung về chủ trương, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và triển khai thực hiện của chính quyền các cấp. Đồng thời, cần quan tâm sâu sắc hơn số lượng sự kiện giữa các năm với các lĩnh vực hoạt động; các hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ và các kỳ họp HĐND TPHCM trình bày cần liên tục; một số sự kiện lớn có tính chất điểm nhấn, bước ngoặt cần trình bày rõ, sâu hơn nữa….

Tin cùng chuyên mục