Hơn 3.600ha khoai mì tại Quảng Ngãi bị bệnh khảm lá

Ngày 25-2, theo báo cáo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi, hiện nay, bệnh khảm lá sắn (khoai mì) gây hại phổ biến trên tất cả các giống sắn đang trồng trên địa bàn tỉnh.
Theo kết quả thống kê từ các địa phương, tính đến ngày 21-2, diện tích sắn bị nhiễm bệnh khảm lá là 3.673,5ha chiếm 38,4% so với diện tích trồng (niên vụ sắn 2021-2022, toàn tỉnh trồng 9.574,7ha, các giống chủ lực là KM94, KM140…).
Trong số đó, bệnh gây hại rất nặng tại huyện Sơn Hà với diện tích nhiễm 3.000ha trên tổng số 4.200ha diện tích trồng mới. Qua kiểm tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hầu như toàn bộ diện tích sắn đã mọc mầm và phát triển thân lá tại huyện Sơn Hà đều đã nhiễm bệnh.
Hơn 3.600ha khoai mì tại Quảng Ngãi bị bệnh khảm lá ảnh 1 Dấu hiệu bệnh khảm lá sắn
Dự báo trong thời gian tới bệnh sẽ tăng nhanh về diện tích và tỷ lệ bệnh do nông dân sử dụng giống sắn trên các vùng đã nhiễm bệnh để trồng, khi cây sắn mọc mầm và phát triển thân lá sẽ xuất hiện triệu chứng bệnh, đồng thời, bệnh lây lan qua côn trùng môi giới là bọ phấn trắng.

Trước tình hình này, Sở NN-PTNT tiến hành trồng giống sắn HN3 cấp cho 2 huyện Sơn Hà và Nghĩa Hành để trồng nhân giống cho các niên vụ tiếp theo. Tổng diện tích trồng là 10ha, mỗi huyện trồng 5ha.

Qua kiểm tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tại 2 mô hình trên, tỷ lệ nảy mầm của sắn đạt 80-90%, sắn sinh trưởng phát triển tốt, chưa xuất hiện bệnh khảm lá, trong khi vùng liền kề nông dân sử dụng giống sắn KM94 bệnh đã xuất hiện bệnh gây hại, tỷ lệ bệnh có nơi cao đến 60-70%.

Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị, đề xuất UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nông dân biết và không sử dụng giống từ các vùng sắn đã bị nhiễm bệnh ở vụ trước để trồng lại, chuyển đổi cây trồng phù hợp để phòng tránh bệnh.

Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi tăng cường việc mua giống sắn sạch bệnh từ các tỉnh khác về cấp phát hỗ trợ cho nông dân tổ chức sản xuất. Lưu ý kiểm soát chặt các vùng sắn trước khi thu mua giống, tránh trường hợp mua trôi nổi qua thương lái, chất lượng giống không đảm bảo.

Tin cùng chuyên mục