Hơn 860 người liên quan đến vụ vỡ hụi 200 tỷ đồng ở Bình Thuận

Qua xác minh ban đầu, Công an tỉnh Bình Thuận xác định có 865 người liên quan và bị ảnh hưởng trong vụ vỡ hụi 200 tỷ đồng ở địa phương.
Liên quan đến vụ vỡ hụi 200 tỷ đồng xảy ra tại tỉnh Bình Thuận, đại diện Công an tỉnh Bình Thuận đã cung cấp một số thông tin xác minh ban đầu.
Đại tá Trần Đình Thiện, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an Bình Thuận thông tin, ngày 10-1, bà Lê Thị Lại (SN 1964, ngụ thôn Phú Sum, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) là người làm chủ hụi (hay còn gọi là chủ huê, chủ hội,...) có biểu hiện huy động vốn rồi giật hụi bỏ trốn.
Sau đó, Công an tỉnh Bình Thuận đã tổ chức xác minh bước đầu và ra quyết định truy tìm bà Lê Thị Lại. Đến 8 giờ ngày 12-1, bà Lại đến cơ quan công an trình diện.
Hơn 860 người liên quan đến vụ vỡ hụi 200 tỷ đồng ở Bình Thuận ảnh 1 Đại tá Trần Đình Thiện, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Bình Thuận thông tin vụ vỡ hụi 200 tỷ đồng gây xôn xao dư luận
Trong quá trình làm việc, bà Lại khai nhận, thời gian sinh sống tại địa phương, bà vay nợ của 114 người với tổng số tiền hơn 40 tỷ đồng (đến nay chưa trả), lãi suất vay từ 2-3%/tháng. Sau đó, bà Lại cho 24 người vay lại với lãi suất 3-6%/tháng, với tổng số tiền hơn 19,7 tỷ đồng. Đến nay, những người này chưa trả nợ cho bà Lại.
Ngoài ra, từ năm 2005 đến nay, bà Lại còn làm chủ khoảng 300 dây hụi, với nhiều loại hình khác nhau để hưởng hoa hồng. Thời gian đầu, do thấy bà Lại thanh toán tiền hụi sòng phẳng, đầy đủ nên người tham gia tin tưởng và tiếp tục tham gia chơi ngày càng nhiều. 
Quá trình tổ chức các dây hụi, do những người chơi hụi đều muốn nuôi và chờ hốt chót hụi, bà Lại sợ mất uy tín nên tự mình hốt hụi và chịu lỗ tiền. Ban đầu, số tiền lỗ ít nên bà Lại tự xoay sở bù lỗ được, nhưng khi những người chơi tham gia ngày càng nhiều, bà lại mất khả năng thanh toán.
Để đối phó, khi có người muốn hốt hụi, bà Lại chủ động đặt vấn đề với người chơi là lấy số tiền đang có tiếp tục tham gia choàng hụi để thu lợi.
Tin tưởng bà Lại làm ăn có uy tín, những người chơi khi hốt hụi đều không lấy tiền mà tiếp tục chồng hụi bằng hình thức chuyển số tiền đang có sang tiền choàng hụi.
Hơn 860 người liên quan đến vụ vỡ hụi 200 tỷ đồng ở Bình Thuận ảnh 2 Bà Lê Thị Lại (che mặt) bị một số người chơi hụi phát hiện khi đang giao dịch tại một công ty bảo hiểm
Đến khoảng tháng 10-2020, do có rất nhiều dây hụi kết thúc, những người tham gia đồng loạt yêu cầu chồng hụi, không đồng ý cho bà Lại vay hoặc tiếp tục tham gia choàng hụi nên bà Lại mất khả năng thanh toán.
Lúc này, bà Lại đã làm chủ hụi và chồng hụi với 865 người. Trên cơ sở đơn tố cáo của những người tham gia, Công an tỉnh Bình Thuận xác định bà Lại có hành vi chiếm đoạt số tiền khoảng 200 tỷ đồng.

Đại tá Trần Đình Thiện cho biết, đây là vụ việc phức tạp, xảy ra nhiều năm trước, liên quan nhiều người và số tiền nợ đặc biệt lớn nên cần có thời gian để tập trung xác minh làm rõ.

Nếu cơ quan điều tra xác định có dấu hiệu của tội phạm thì xử lý theo quy định. Do vậy, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Bình Thuận vẫn đang tiếp tục làm rõ và chưa có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Tin cùng chuyên mục