Trường Quốc tế Asia Pacific College

Hợp tác tổ chức đưa học sinh sang Mỹ du học

Thạc sĩ Nguyễn Quốc Hùng - Hiệu trưởng Trường Quốc tế (APC) trả lời một số thắc mắc của phụ huynh và HS về chương trình du học Mỹ nói trên:
Hợp tác tổ chức đưa học sinh sang Mỹ du học

Hệ thống Trường Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương (Asia Pacific College - APC) vừa ký hợp đồng hợp tác với Tổ chức Giáo dục Virginia Educational Services Mỹ và Hiệp hội Thanh thiếu niên Việt Nam học hỏi tại Mỹ YFU - Viet Nam (Youth For Understanding - USA) về việc thực hiện chương trình đưa học sinh sang Mỹ du học.

Hợp tác tổ chức đưa học sinh sang Mỹ du học ảnh 1
Đại diện Trường APC và các trường Mỹ tại buổi ký kết hợp tác đưa học sinh sang Mỹ du học.

Bà Nguyễn Thị Ngọ - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Giáo dục - Phát triển nguồn nhân lực châu Á - Thái Bình Dương, Chủ tịch Hội đồng hệ thống Trường chuẩn quốc tế APC - cho biết, trong số nhiều đơn vị giáo dục (GD) quốc tế từ Mỹ, Úc, Canada đến APC giao lưu, tìm hiểu với dự định tiến tới liên kết, bước đầu APC quan tâm đến hai chương trình GD của Mỹ do tổ chức YFU (Youth for Understanding) điều hành: Trao đổi học sinh (HS) trung học (High School Students Exchange) và Cao đẳng cộng đồng (Community College Program- CCP).

Theo đó, YFU hỗ trợ APC tìm trường cho HS Việt Nam. Về phía APC, sẽ trực tiếp tuyển sinh và lập thủ tục đưa HS sang Mỹ du học tại các trường đại học (ĐH) và cao đẳng danh tiếng: University of Viscousin, Whatcom c.c. Bellingham (bang Washington), Carl Sandburg College (bang Illinois), Independence (bang Kansas)… với nhiều điều kiện ưu đãi.

Thành lập năm 1951, YFU là một tổ chức trao đổi GD quốc tế phi lợi nhuận lớn ở Mỹ. Sau 56 năm hoạt động, YFU đã thực hiện trao đổi, đào tạo nhiều HS- SV đến từ 43 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có VN. Ngoài trụ sở chính ở Washington DC- Mỹ, YFU cũng có văn phòng đại diện ở 43 quốc gia tham gia chương trình.

Chương trình Giao lưu văn hóa cho HS trung học phổ thông

Điều kiện đăng ký tham gia là HS từ 15 đến 18 tuổi, học hết lớp 9; có khả năng Anh ngữ tốt; học lực khá; hạnh kiểm, sức khỏe tốt; năng động, tự tin, khả năng thích nghi cao với môi trường mới.

Đến Mỹ, các em sẽ học 1 năm ở lớp tương ứng, sống tại gia đình của người Mỹ bản xứ theo sự tự nguyện của họ. Đây là cơ hội để HS luyện tập tiếng Anh hiệu quả, đồng thời có kiến thức sâu hơn về văn hóa, phong tục tập quán, nền nếp sinh hoạt của người Mỹ, giúp HS có cách nhìn toàn diện, năng động. HS được xem như một thành viên của gia đình họ và sống theo kiểu “3 cùng”: cùng ăn, cùng ở, cùng làm.

Chương trình Cao đẳng cộng đồng (CCP)

Điều kiện đăng ký tham gia là HS từ 17 đến 23 tuổi; có bằng tốt nghiệp THPT loại khá; trình độ Anh ngữ tương đương TOEFL 350 điểm. Dễ hòa hợp với môi trường mới. Chủ động, độc lập trong cuộc sống…

CCP là một loại hình trong hệ thống GD chung của Mỹ dựa trên căn bản giảng dạy ĐH theo diện rộng; là một lựa chọn đa dạng, đáp ứng cho nhiều nhu cầu học tập khác nhau: Hoặc học 2 năm với những nghề yêu thích: vi tính, đồ họa, thiết kế mẫu trang phục, phát thanh, truyền hình; các ngành thuộc về kỹ nghệ, văn hóa…

Sau 2 năm, người học đã tiếp nhận một khối lượng kiến thức cơ bản không nhỏ và được tạo nhiều cơ hội khác nhau: hoặc hoạt động kinh doanh; hoặc làm việc về kỹ thuật, công nghệ... Sau khi hoàn tất CCP, bạn có thể dành thêm 2 năm để tiếp tục học liên thông lên ĐH về đủ ngành nghề.

Cũng có người lại chọn khóa hè tại CCP. Họ không lên lớp học mà cả kỳ hè họ sống với gia đình người Mỹ, chia sẻ mọi hoạt động và coi mình là thành viên trong gia đình đó, hiểu rõ về văn hóa của đời sống nước Mỹ. Mặt khác, học viên cũng có dịp giới thiệu về quê hương và bản sắc văn hóa của đất nước mình…

BÍCH KIM

Thạc sĩ Nguyễn Quốc Hùng - Hiệu trưởng Trường Quốc tế (APC) trả lời một số thắc mắc của phụ huynh và HS về chương trình du học Mỹ nói trên:

- Khi du học ở Mỹ, chương trình học cụ thể cho từng lớp ra sao? Học những môn gì? Điểm số thế nào, có được tính vào đâu sau này? Liệu HS của Trường Quốc tế (APC) có theo kịp chương trình giáo dục của Mỹ khi du học?...

- Với tất cả các lớp 9-10-11-12: các môn học ở Mỹ giống các môn đang học ở Việt Nam: gồm toán- lý- hóa- văn- sử- địa- sinh…

Với các môn toán- lý- hóa, HS của APC có khả năng dễ theo kịp vì khi còn học ở APC, các em đã được học tương tự như ở Mỹ-Úc.

Còn các môn văn- sử- địa- sinh, HS sẽ học theo chương trình của Mỹ; sử, địa lý Mỹ và thế giới. Ban đầu sẽ có trợ giúp của các giảng viên cho nhóm này để HS có thể theo kịp một cách tương đối. Sau đó, mỗi cuối học kỳ sẽ có phụ đạo trước khi kiểm tra hay thi.

Điểm số sẽ được ghi vào học bạ của mỗi HS.

HS đến từ các quốc gia sẽ được lập học bạ, ghi chi tiết điểm số các môn, những nhận xét của thầy cô giáo trong suốt quá trình học như ở Việt Nam. Khi kết thúc năm học, HS đem học bạ này về nước để nộp cho nơi mình học.

Việc tính điểm hay không ở Việt Nam phụ thuộc vào ý kiến của Bộ GD-ĐT Việt Nam. Khi có chính sách mới, nếu HS được chấp nhận cho qua Mỹ (hoặc Úc) học chuyển tiếp 1 năm, khi về, được học tiếp lớp sau, thì được tính điểm của lớp đã học. Còn khi Bộ GD-ĐT Việt Nam chưa chấp nhận, thì điểm số và các học bạ nói trên là tư liệu để nhà trường đang đào tạo tham khảo và sau khi HS học hết THPT, nhà trường có thể giới thiệu để những HS có nguyện vọng được sang Community College học tiếp.

- Việc ăn, ở tại Homestay ra sao?

- Khi quyết định đi Mỹ học và được chấp nhận, HS sẽ nhận 1 đơn (Application) trong bộ hồ sơ. Các em có thể điền rõ nguyện vọng của mình về:

° Sở thích ăn uống? (thích hợp với món gì? dị ứng với món gì - chẳng hạn ăn cay, không ăn cay; thích hoặc không thích trái cây, sữa; có ăn chay hay không…)? Có chịu được lạnh hay dị ứng với thời tiết lạnh? Tính thích sôi nổi hay ít giao du?... Tóm lại, họ sẽ hỏi các đặc điểm nổi bật nhất trong tính cách và hoàn cảnh riêng của mỗi em. Ví dụ, HS có ở cùng cha mẹ? có đông anh chị em hay là con duy nhất?... Bộ phận tuyển sinh sẽ nắm tình hình và báo cho phía Mỹ để tiện sắp xếp cho từng cá nhân HS trước khi nhập trường.

° HS kể rõ về tôn giáo của cá nhân và gia đình ở Việt Nam để được xếp chỗ ở phù hợp.

Ở mỗi trường đều có cán sự người Mỹ lo việc ăn, ở, học hành, theo dõi chi tiết từng HS, theo dõi sát sao và báo cáo thường kỳ về gia đình.

° Chịu trách nhiệm liên hệ với gia đình HS, khi xảy ra sự cố gì, cán sự này sẽ gặp người có trách nhiệm cao nhất trong trường để báo cáo, tìm hướng giải quyết, và thông tin sớm (khi cấp thiết sẽ thông tin ngay tức khắc) với gia đình HS tại Việt Nam.

Chú ý:
Riêng với HS sang Mỹ học lớp 12, sau khi học xong với học bạ đạt chuẩn, có thể tiếp tục học lên Community College như HS sống ở Mỹ. (Thường HS trở về Việt Nam ghi danh rồi đăng ký sang học tiếp).

Việc HS có được học tiếp lên Community College hay không phụ thuộc vào thời gian visa cho phép. Nếu visa cho 2 năm, mới được ở lại. Nếu chỉ cấp 1 năm (lớp 12) thì HS về nghỉ hè, rồi nhà trường cấp giấy mời mới, làm visa mới (không quá khó nếu HS đã đến và đi khỏi nước Mỹ đúng thời hạn). Với visa mới này, sau kỳ hè, HS trở lại Mỹ và học tiếp Community College.  

Tin cùng chuyên mục