Thụy Sĩ - một trong hai nước đồng chủ nhà Euro 2008, rất nổi tiếng về ngành kỹ thuật chế tạo đồng hồ. Tại đây, có một thương hiệu đồng hồ mang tên Hublot - nhãn hiệu chính thức được trọng tài Euro 2008 sử dụng. Đặc biệt, hãng này vừa tung ra 2008 sản phẩm “phiên bản đặc biệt” giá lên đến 14.550 USD/chiếc và đã bán hết sạch trong thời gian ngắn.

Ông Biver, người rất thành công với hai nhãn hiệu đồng hồ Blancpain và Omega trước đó, nay đã góp sức trong thành công của Hublot. Vào tháng 6-2004, cách đây đúng 4 năm, Biver từ Omega về làm Giám đốc điều hành cho Hublot, thương hiệu do Carlo Crocco tạo ra. Hai con người này hai tính cách rất khác nhau: Crocco trầm lặng và hướng nội còn Biver rất cởi mở và hướng ngoại.
Trước đó, Crocco đã xây dựng thương hiệu Hublot một cách thầm lặng từng bước, từng bước một và tạo được chỗ đứng riêng cho nhãn hiệu đồng hồ của mình trên thị trường. Trong số những người thích và yêu Hublot có vua Tây Ban Nha Juan Carlos. Người ta thấy hình như tay nhà vua lúc nào cũng đeo Hublot và hình ảnh này góp phần biến Hublot thành nhãn đồng hồ số 1 ở Tây Ban Nha, trên cả Rolex.
Là người ít nói nhưng Crocco được biết đến như một người làm từ thiện không mệt mỏi. Hàng năm, ông đến Ấn Độ nhiều lần để thăm các làng trẻ mồ côi và trường học do ông sáng lập. Cũng hàng năm tại hội chợ Basel, ông trao giải Hublot cho một cá nhân hay tổ chức đã cống hiến nhiều trong việc giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Nhìn chung, các hoạt động nhân đạo này góp phần khuếch trương thương hiệu Hublot dù ông chỉ mời bạn bè và rất ít nhà báo đến dự buổi trao giải đó.
Biver thì sao? Ông là điển hình cho một doanh nhân thành công thường nói lên những gì suy nghĩ. Thành công của ông trong việc xây dựng thương hiệu Blancpain được dạy trong nhiều khóa học marketing trên thế giới. Là người đầu tiên tiên đoán sự trở lại của đồng hồ cơ, Biver mua lại Công ty Blancpain đang bị quên lãng vào năm 1982 (Blancpain được thành lập năm 1735). Rồi ông đưa ra khẩu hiệu “Blancpain chưa bao giờ sản xuất đồng hồ điện tử từ năm 1735 và sẽ không bao giờ sản xuất”.

Thành công của ông với Blancpain đã trở thành một hiện tượng, tiếp đó Biver bán nhãn hiệu này cho tập đoàn Swatch vào năm 1992, làm tài sản tăng gấp đôi. Nhận lời đề nghị của Nicolas Hayek, người đồng sáng lập Swatch, ông về với Omega và viết tiếp câu chuyện thành công như ta đã thấy: Omega là “hàng” điệp viên James Bond vẫn đeo trong loạt phim 007. Nhưng Biver vẫn tiếp tục thách thức chính mình với ý định tạo ra thành công thứ ba.
Năm 2004, ông rời Swatch và đến gặp Crocco nói muốn mua Hublot nhưng Crocco không muốn bán. Họ cũng đi đến thỏa thuận là Crocco vẫn tiếp tục là chủ sở hữu và Chủ tịch Hội đồng quản trị còn Biver làm Tổng Giám đốc điều hành (CEO).
Vào tháng 9-2004, Biver đưa ra chiến lược mới cho Hublot mang tên Fusion. Ông giải thích Blancpain không bao giờ sản xuất đồng hồ điện tử còn Hublot sẽ là hòa hợp (fusion) giữa trái đất và bầu trời, cụ thể là hòa hợp giữa nguyên liệu nhựa từ cây cao su và vàng từ lòng đất. Biver nói: “Trong Hublot, chúng tôi trộn lẫn truyền thống và tương lai với nhau.” Người ta ví Hublot như một “fusion” giữa Crocco và Biver.
Cuối tháng 4-2008, Tập đoàn Thời trang nổi tiếng thế giới LVMH Moet Hennessy Louis Vuitton tuyên bố đã ký thỏa thuận mua lại Hublot với Crocco. Trong thông cáo của mình, LVMH nói lý do mua lại Hublot vì đây là một ngôi sao đang lên và thương vụ này sẽ gia tăng sức mạnh của tập đoàn.
Tường Thụy (tổng hợp)