Hướng tới sử dụng thiết bị bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật cho nông nghiệp

Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV - Bộ NN-PTNT) cùng Hiệp hội CropLife Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Chia sẻ thông tin, quy định về quản lý và sử dụng UAV/drone của một số nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương và góp ý dự thảo Tiêu chuẩn cơ sở về khảo nghiệm thuốc BVTV bằng UAV”. 
Phó Cục Trưởng Cục BVTV Huỳnh Tấn Đạt phát biểu mở đầu hội thảo

Tại Việt Nam, tiềm năng ứng dụng drone trong nông nghiệp được đánh giá là rất lớn. Năm 2020 - 2021, Cục BVTV phối hợp cùng các tổ chức thử nghiệm phun thuốc bằng drone trên 7 nhóm cây trồng chính với 8 dạng thuốc BVTV, phòng trừ 15 loại sinh vật gây hại tại nhiều địa bàn sản xuất nông nghiệp.

Kết quả khảo nghiệm là cơ sở để Cục BVTV xây dựng dự thảo TCCS về khảo nghiệm thuốc BVTV bằng UAV, dựa trên các quy định, góp ý của 15 tổ chức, hiệp hội, cá nhân và chuyên gia dựa trên điều kiện thực tế Việt Nam. 

Bên cạnh việc cập nhật hiện trạng ứng dụng và quản lý thiết bị bay không người lái (UAV/drone) trong lĩnh vực nông nghiệp tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, thông tin từ hội thảo còn nêu ra lợi ích cũng như tiềm năng áp dụng công nghệ này tại Việt Nam. Đây cũng là diễn đàn giới thiệu và tiếp nhận ý kiến đóng góp của các bên cho dự thảo TCCS về “Khảo nghiệm trên đồng ruộng thuốc BVTV phòng trừ sinh vật gây hại cây trồng bằng thiết bị bay không người lái”. Đây được xem là hướng dẫn kỹ thuật quan trọng để đưa công nghệ này triển khai thời gian tới trong lĩnh vực BVTV tại Việt Nam.

Theo ông Huỳnh Tấn Đạt, Phó Cục Trưởng Cục BVTV, đây là hội thảo tiền đề hướng tới việc ứng dụng các công nghệ 4.0 trong sản xuất nông nghiệp; đổi mới tư duy và thay đổi phương thức canh tác theo hướng bền vững nhằm tiết kiệm chi phí đầu vào, giảm các tác động tiêu cực từ canh tác nông nghiệp tới sức khoẻ và môi trường, đồng thời nâng cao chất lượng nông sản. Hy vọng các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành cùng cơ quan quản lý nhà nước và địa phương, tiến tới áp dụng hiệu quả và kịp thời công nghệ này.

Trong lĩnh vực BVTV, ứng dụng drone để phun thuốc BVTV ngày càng phổ biến nhờ những ưu điểm nổi bật về hiệu quả, độ chính xác, tiết kiệm chi phí, giảm lượng nước thuốc sử dụng, công suất cao, bảo vệ sức khỏe nông dân. Sử dụng drone có hiệu quả cao trong việc phòng trừ các sinh vật gây hại nguy hiểm như châu chấu sa mạc tại một số nước.

Hướng tới sử dụng thiết bị bay không người lái phun thuốc bảo vệ thực vật cho nông nghiệp ảnh 2 Các đại biểu trình bày ý kiến tại hội thảo
“Trong bối cảnh châu Á đang dẫn đầu thế giới về việc ứng dụng UAV/drone trong lĩnh vực BVTV, CropLife châu Á và các thành viên cũng đang nỗ lực để đảm bảo rằng mức độ tăng trưởng của công nghệ sẽ tương thích với việc mở rộng và thực thi các khuôn khổ pháp lý phù hợp, dựa trên khoa học và có tính thực tiễn, từ đó hỗ trợ sử dụng có trách nhiệm và hiệu quả công nghệ này”, ông Ricky Ho, Giám đốc Khoa học & Pháp chế, tổ chức CropLife châu Á chia sẻ.

Ứng dụng drone được xem là một giải pháp hỗ trợ nông dân toàn cầu, đặc biệt nông dân sản xuất quy mô nhỏ tại các nước châu Á có thể giải quyết một số thách thức. Các ứng dụng của drone có thể kể đến như lập bản đồ, kiểm tra và theo dõi mùa vụ, phun thuốc BVTV, giám sát tưới tiêu và chăn thả gia súc.

Theo nghiên cứu của Goldman Sachs, nông nghiệp được dự báo sẽ là ngành có mức độ ứng dụng drone lớn thứ 2 trên toàn cầu trong 5 năm tới.

Tin cùng chuyên mục