IPO của PV Gas và GM: Kẻ thắng người thua

Tuần qua, 2 vụ đấu giá bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất ở TTCK trong nước và thế giới cùng diễn ra, một của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) và một của General Motors (GM). Trong khi đợt IPO của GM thành công ngoài mong đợi, với số vốn huy động vượt xa mục tiêu ban đầu, IPO của PV Gas chỉ đạt trên 64% mục tiêu đề ra.

  • PV Gas thất bại?
PV Gas bán được 61/95 triệu cổ phần
Hôm 17-11, TCT Khí Việt Nam (PV Gas) đã bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) tại HOSE. Trước khi PV Gas IPO, nhiều người nghĩ rằng với khối lượng cổ phần bán ra lớn và trong tình hình thị trường không mấy sáng sủa, rất khó thành công..xem tiếp

Một số báo chí nước ngoài đánh giá việc IPO của PV Gas không thành công trên phương diện mục tiêu vì có tới 1/3 cổ phiếu chào bán bị “ế ẩm”. Trên phương diện thu hút ngoại tệ, đợt IPO của PV Gas cũng khiêm tốn. Trong số 61 triệu cổ phiếu được bán ra, có tới 90% cổ phiếu được mua bởi nhà đầu tư và công ty trong nước, còn nhà đầu tư nước ngoài chỉ mua 7%.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa cổ phiếu của PV Gas không hấp dẫn giới đầu tư. Sự thật TTCK trong nước thời gian qua liên tục đi xuống khiến nhiều nhà đầu tư không mạnh dạn tìm kiếm cơ hội. Trong một năm qua, chỉ số VN Index giảm từ mức 550 điểm xuống quanh mức 420-430 điểm, mất gần 1/4 giá trị.

Tính từ đầu năm đến nay, VN Index giảm 14%, trở thành TTCK tệ nhất châu Á. Tổng số vụ IPO trong năm 2009 giảm mạnh còn 62 vụ, là năm giảm thứ 4 liên tiếp từ mức 813 vụ năm 2005.

Xét về tiềm năng, PV Gas được đánh giá khá cao. Tính đến ngày 27-10, PV Gas đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2010: doanh thu đạt 125% kế hoạch, lợi nhuận sau thuế vượt 96% chỉ tiêu kế hoạch năm. Dự kiến, lợi nhuận sau thuế năm 2010 của PV Gas 4.500 tỷ đồng và đạt 5.500 tỷ đồng năm 2011. Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới (WB), lượng khí đốt thiên nhiên chiếm 15% tổng nguồn cung năng lượng tại Việt Nam và nhu cầu đối với năng lượng này sẽ tăng gấp 3 trong 15 năm tới. Việt Nam hiện có trữ lượng khí đốt thiên nhiên đã được phát hiện khoảng 682 tỷ m3, nhiều thứ 3 khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia và Malaysia. “Ngành khí đốt Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng mạnh. Hầu hết các vùng bờ biển ngoài khơi Việt Nam đều có mỏ khí đốt” - WB nhận định.

  • GM trở lại

Gần 1 năm rưỡi sau khi đệ đơn phá sản và nhận tiền ứng cứu của Chính phủ Hoa Kỳ, hãng xe hơi một thời là biểu tượng của đế chế Detroit đã trở lại ngoạn mục với cuộc IPO “khủng” nhất lịch sử ngành chứng khoán nước này. Trên mọi phương diện, IPO của GM đều thành công ngoài dự đoán khi huy động được hơn 23 tỷ USD và giảm cổ phần của Bộ Tài chính Hoa Kỳ trong GM mới từ 51% xuống còn 26%.

Sự quay lại của GM một phần nhờ những tác động phục hồi của Luật Phá sản Chapter 11, cho phép GM có thể bỏ hàng tỷ USD nợ nần và đàm phán những hợp đồng “dễ thở” hơn với nghiệp đoàn lao động của mình. Nhưng bản thân GM cũng xứng đáng với IPO thành công vang dội. Hoạt động của GM tại các thị trường như Trung Quốc, Brazil đều có lãi. Những cải thiện về chất lượng và thiết kế đã giúp hãng lấy lại danh tiếng thời trước khi bị phá sản. Chẳng hạn, trên bảng xếp hạng xe hơi của US News, các dòng xe Buick Regal, Buick Enclave, Chevy Equinox SUV và GMC Terrain SUV đều đứng đầu trong các dòng xe cùng loại. Trong khảo sát của Power and Associates, GM có 10 mẫu xe đứng trong top 3 các dòng xe cùng loại. Hiện GM có những mẫu xe đang bán rất chạy như Chevy Traverse và GMC Acadia, xe thể thao Cadillac CTS... Chiếc Chevy Cruze được đánh giá là loại xe tốt nhất GM sản xuất trong 1 thập niên qua.

Nhưng yếu tố lớn nhất giúp GM cuốn hút giới đầu tư vẫn là lợi nhuận. Hãng đạt doanh thu 4,2 tỷ USD tính từ đầu năm, một con số cực kỳ ấn tượng trong bối cảnh ngành xe hơi toàn cầu đang phục hồi chậm từ cuộc suy thoái kinh tế thế giới. GM vừa thông báo đạt doanh thu 2 tỷ USD trong quý III, quý làm ăn có lãi thứ 3 liên tiếp. Với tình hình tốt như hiện nay, GM có thể đạt lợi nhuận trước thuế hàng năm 19 tỷ USD. Để đạt được điều này, GM đã khắc phục được những yếu tố dẫn công ty đến phá sản trước đây như sản xuất quá mức, giảm giá nhiều và không đi sát nhu cầu của thị trường. Với những mẫu xe thành công về thiết kế và vận hành, GM có thể tăng giá bán, nâng cao lợi nhuận và đầu tư cải tiến công nghệ. Việc bán bớt 4 trong tổng số 8 thương hiệu con Saab, Pontiac, Saturn, và Hummer giúp GM đủ sức tập trung cho công ty mẹ và 4 thương hiệu còn lại. Tuy nhiên, 4 thương hiệu này hiện vẫn giống các công ty con hơn là những thương hiệu riêng biệt. Như Toyota chỉ có 3 thương hiệu con và mỗi thương hiệu đều tách biệt rõ ràng hơn GM. Ford đang giảm từ 3 xuống còn 2 thương hiệu con. Honda và Nissan chỉ có 2 thương hiệu con. Volkswagen, Kia, và Hyundai cung cấp đủ các dòng xe từ bình dân đến cao cấp chỉ bằng 1 thương hiệu.

Vĩnh Cẩm
(Tổng hợp)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 18 giờ ngày 27-10-2020 đã có 43.857.818 ca xác nhận mắc Covid-19, có 1.165.500 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 8.962.783 ca mắc, 231.045 tử vong; Ấn Độ: 7.946.429 ca mắc, 119.535 ca tử vong; Brazil: 5.411.550 ca mắc, 157.451 ca tử vong; Nga: 1.547.774 ca mắc, 26.589 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 1.172 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1.062 ca đã được chữa khỏi, 35 ca tử vong.