Kết quả vận động Quỹ Triệu lít nước ngọt chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2020

Chiều 18-7, Ban tổ chức chiến dịch Tiêu dùng xanh cho biết, chiến dịch đã kết thúc 1 tháng vận động cộng đồng hướng tới sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm của các doanh nghiệp có trách nhiệm bảo vệ môi trường trong sản xuất. 
Nhìn chung, chiến dịch đã hoàn thành những dự án đặt ra trong năm nay, mà tiêu biểu nhất là bước đầu cho ra đời và giới thiệu Quỹ Cộng đồng xanh - một hoạt động dài hạn tập trung hướng đến 3 mục tiêu chính: “Triệu lít nước ngọt” cho ĐBSCL, Trường học Xanh và Mầm xanh, hỗ trợ bệnh nhi ung thư.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu, việc đổi mới các hoạt động cộng đồng là cần thiết, vừa góp phần tránh tụ tập đông người mà vẫn duy trì được ý nghĩa của chiến dịch ở năm thứ 11.
Quá trình vận động quỹ Triệu lít nước ngọt” được phổ biến qua cả mạng xã hội Facebook trong dự án “Thử thách sống xanh”, “Hành động xanh” và ngoài đời thực tại hệ thống siêu thị Co.opmart qua dự án “Thương hiệu xanh” để tiếp cận được nhiều hơn nữa các đối tượng khác trong cộng đồng, chứ không chỉ giới hạn ở người trẻ vốn tiếp cận các hoạt động này sớm và dễ dàng hơn.
Theo đó, mỗi bài chia sẻ kèm hashtag trên Facebook cá nhân có đăng hình ảnh về hành động sống xanh với nội dung mẫu từ chương trình hoặc khi đến hệ thống siêu thị Co.opmart thực hiện mua hàng và chụp lại sản phẩm của doanh nghiệp tham gia chiến dịch - đều là phương thức để ủng hộ cho Quỹ mà bước đầu được tính là 1 bài chia sẻ tương đương 10 lít nước ngọt.
Kết quả vận động Quỹ Triệu lít nước ngọt chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2020 ảnh 2
Kết quả sau 5 tuần vận động từ ngày 13-6 đến ngày 18-7, thành quả chung của cả 3 dự án trên theo thống kê sơ bộ trên facebook bằng hashtag và qua số liệu hình ảnh trực tiếp tại siêu thị, quỹ Triệu lít nước ngọt đã đạt được hơn 65.000 lượt chia sẻ, ủng hộ.
Nhiều người tiêu dùng đến mua sắm tại siêu thị còn tích cực muốn đóng góp tiền trực tiếp cho quỹ.
Mục tiêu của “Triệu lít nước ngọt” theo quy đổi cần đạt 100.000 lượt hành động, tuy nhiên, với một quỹ hoàn toàn mới, lại ra đời trong bối cảnh dịch bệnh không thể có nhiều hoạt động kêu gọi, thì cột mốc vừa nêu có thể xem là một thành tích đáng ghi nhận bước đầu.
Kết quả vận động Quỹ Triệu lít nước ngọt chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2020 ảnh 3
Kết quả ghi nhận tại hệ thống siêu thị Co.opmart cho thấy sức mua tăng vọt với những sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, có trách nhiệm với môi trường sống sẽ được nhận diện bằng biểu tượng khác biệt giúp người tiêu dùng sẽ dễ nhận biết khi tham gia mua sắm.
Cụ thể, lượt khách trung bình tăng hơn 30% so với tháng trước đó, chủ yếu tập trung vào các ngày cuối tuần và các ngày có khuyến mãi giảm giá mạnh. Doanh số năm nay tăng gần 20% so với Tiêu dùng xanh năm trước. Các nhãn hàng trà túi lọc, nước tẩy, nước ngọt, dầu gội đầu của các thương hiệu thực hiện tốt chiến dịch môi trường điển hình như Ariel, Cosy, Lifebuoy, Lipton, Pantene, Pepsi, Sprite, Yomost nhờ được người tiêu dùng ủng hộ nên doanh số bán ra tăng từ 10%- 20%. Lễ hội trái cây doanh số tăng từ 20% đến 50% tùy từng loại. Chương trình Sống khỏe của tháng Tiêu dùng Xanh đã dành tặng hơn 3,6 tỷ đồng phiếu mua hàng cho những khách hàng thân thương ủng hộ Tiêu dùng xanh. Chương trình “Càng bước nhiều càng tiết kiệm nhiều” diễn ra trong khuôn khổ tháng Tiêu dùng xanh nhằm khuyến khích khách hàng vận động bảo vệ sức khỏe đã ghi nhận số lượt tải app về điện thoại di động tăng gần 50% so với tháng trước đó. Tổng cộng có gần 1 triệu bước chân của khách hàng đã được ghi nhận và được hệ thống siêu thị Của Saigon Co.op quy đổi ra phiếu mua hàng tặng cho khách.
Kết quả vận động Quỹ Triệu lít nước ngọt chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2020 ảnh 4
Chiến dịch Tiêu dùng xanh chính thức bắt đầu từ năm 2010 và được duy trì vào tháng 6 thường niên. Đây còn là hoạt động kết nối cùng Chiến dịch Giờ trái đất tạo thành chuỗi hoạt động môi trường lớn nhất tại Việt Nam kéo dài từ tháng 1 đến tháng 7 hàng năm. Chương trình góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia hướng đến phát triển kinh tế nhanh, bền vững đã được Chính phủ phê duyệt.

Tin cùng chuyên mục