Kêu gọi người thu gom rác giám sát việc phân loại rác tại nguồn

Sáng 15-2, UBND quận 9 (TPHCM) đã tổ chức buổi gặp mặt khoảng 200 người làm nhiệm vụ thu gom rác thải dân lập trên địa bàn. Đây là là lần đầu tiên, quận tổ chức gặp gỡ lực lượng thu gom rác thải sinh hoạt và kêu gọi họ cùng đồng hành, thực hiện chương trình giám sát, phân loại rác tại nguồn.

Lãnh đạo quận 9 tặng quà cho những người thu gom rác dân lập ở quận có điều kiện khó khăn. Ảnh: KIỀU PHONG
Lãnh đạo quận 9 tặng quà cho những người thu gom rác dân lập ở quận có điều kiện khó khăn. Ảnh: KIỀU PHONG

Tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch UBND quận 9 Lê Thị Kim Chi, khẳng định đây là lần đầu tiên, quận tổ chức gặp gỡ lực lượng thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn. Buổi gặp mặt nhằm ghi nhận những đóng góp, cũng như tiếp thu ý kiến góp ý của những người trực tiếp thu gom rác, nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận 9 Lê Thị Kim Chi, quận 9 nằm ở vùng ven của TPHCM, có diện tích khá lớn (gần 11.400 ha) và có tốc độ đô thị hóa mạnh.

Tính đến cuối năm 2018, quận có khoảng 382.000 người, ước tính lượng rác thải sinh hoạt phát sinh khoảng 400 tấn/ngày.

Trong công tác thu gom rác ở quận hiện có gần 200 người trực tiếp thực hiện với hơn 100 phương tiện thu gom các loại. Trong số này chỉ có 15 xe ép rác…

“Địa bàn rộng, một số nơi dân cư không tập trung, phương tiện thu gom hạn chế, trong khi 3 trạm trung chuyển rác ở quận cũng luôn trong tình trạng quá tải”, Phó Chủ tịch UBND quận 9 Lê Thị Kim Chi phân tích và nhận xét, hàng ngày lực lượng thu gom rác ở quận đã làm việc rất vất vả. Với ý thực bảo vệ môi trường, lực lượng thu gom rác đã thực hiện tốt yêu cầu thu gom, đảm bảo tần suất, thời gian và đóng góp vai trò quan trọng trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường ở quận.

Tuy vậy, việc duy trì chất lượng thu gom rác có nơi vẫn chưa được đảm bảo, gây bức xúc cho dư luận. Do đó, Phó Chủ tịch UBND quận 9 Lê Thị Kim Chi cho rằng cần củng cố, sắp xếp lại lực lượng thu gom rác tại nguồn nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thu gom.

Kêu gọi người thu gom rác giám sát việc phân loại rác tại nguồn ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND quận 9 Lê Thị Kim Chi lì xì đầu năm cho những người thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn quận 9. Ảnh: KIỀU PHONG

Hiện nay, TPHCM rất quan tâm đến công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt, thể hiện bằng nhiều chủ trương, chính sách cụ thể, trong đó có cuộc vận động không xả rác ra đường, xuống kênh rạch, quy định về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

Về phía quận cũng có các chương trình, kế hoạch chấn chỉnh công tác vệ sinh môi trường, trong đó tập trung vào việc thu gom rác tại nguồn, phân loại rác tại nguồn. Song, để các chủ trương, chính sách trên đi vào cuộc sống rất cần sự tham gia, đồng hành của lực lượng thu gom rác dân lập.

Đặc biệt, những người thu gom rác thải cùng đồng hành sẽ là lực lượng giám sát hiệu quả và nhắc nhở người dân phân loại rác tại nguồn, bỏ rác đúng nơi đúng chỗ. Việc thu gom riêng các loại rác sau phân loại cũng có tác động mạnh mẽ đến ý thức phân loại rác tại nguồn đến người dân.

Do đó, Phó Chủ tịch UBND quận 9 Lê Thị Kim Chi mong muốn những người làm công tác thu gom rác thải ở quận tham gia tích cực, đồng hành với chính quyền trong công tác vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng môi trường sống của quận 9 ngày càng “xanh, sạch, đẹp”.

Dịp này, lãnh đạo quận cũng trao tặng nhiều phần quà có giá trị cho những người thu gom rác dân lập ở quận có điều kiện khó khăn.

Tin cùng chuyên mục