(SGGP).- Tối 10-4, báo cáo tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài về kế hoạch vận động người dân TP đi xe buýt thay thế phương tiện cá nhân, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Dương Hồng Thanh cho rằng: Với khoảng 3.200 chiếc, năng lực vận chuyển khách của xe buýt có thể tăng gấp đôi hiện nay (nghĩa là khoảng 2 triệu lượt khách/ngày).
Khó khăn trong hoạt động của xe buýt hiện là luồng tuyến không còn hợp lý, còn thiếu các điểm trung chuyển... Từ đầu năm 2009 đến nay, đơn vị phải đổi lộ trình và thay đổi biểu đồ giờ chạy đến 34 tuyến. Việc điều chỉnh nắn tuyến không chỉ làm thay đổi thói quen của người dân mà còn tạo trùng lắp luồng tuyến.
Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài cho rằng, cách vận động người dân đi xe buýt hấp dẫn nhất chính là hoạt động xe buýt phải tự thân khắc phục những tồn tại, yếu kém. Ngành GTVT cần đánh giá lại cụ thể tính hiệu quả của từng tuyến xe buýt; khắc phục những luồng tuyến còn khiếm khuyết.
Chuyện xe buýt chạy ẩu, ép xe nhỏ, nếu do cường độ làm việc của đội ngũ tài xế quá cao, ngành phải có giải pháp khắc phục ngay. Trong kế hoạch xây dựng các điểm trung chuyển phải tính đến chỗ tập kết xe cá nhân...
VÂN ANH