Khai báo F0 online tại nhà: Cần hoàn chỉnh hơn

Sở Y tế TPHCM vừa phối hợp với Sở TT-TT, triển khai quy trình chuyển đổi số quản lý F0 tại nhà nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân, giảm khối lượng công việc cho các nhân viên tại trạm y tế (TYT). Mặc dù khá thuận tiện, nhưng sau 1 tuần triển khai, lượng F0 sử dụng khai báo online vẫn chưa nhiều.
Số lượng người dân mắc Covid-19 khai báo online tại phường An Phú Đông, quận 12 chỉ khoảng 30% tổng số ca mắc
Số lượng người dân mắc Covid-19 khai báo online tại phường An Phú Đông, quận 12 chỉ khoảng 30% tổng số ca mắc

Thuận tiện, nhưng... chậm

Số ca mắc Covid-19 tại TPHCM có dấu hiệu gia tăng trong thời gian gần đây, và đa số đều được hướng dẫn điều trị tại nhà. Nhiều người dân đã chủ động thực hiện việc khai báo tình trạng bệnh online ngay tại nhà để tránh tụ tập, lây nhiễm chéo cho cộng đồng. 

Chị Nguyễn Thị Nga, ngụ phường An Phú Đông, quận 12 mắc Covid-19 vào ngày 17-3, và khai báo qua phần mềm của Sở Y tế. Sau 30 phút thao tác, chị Nga đã khai báo thành công và có tin nhắn xác nhận từ tổng đài 1022, hệ thống tự đưa thông tin về TYT phường nơi đang sinh sống, nên chị khá hài lòng về dịch vụ. “Tuy rằng tốc độ truy cập còn hơi chậm, nhưng tôi thấy thao tác khá dễ dàng, thuận tiện. Nhiều người khi bị mắc Covid-19, cơ thể rất mệt mỏi, mà phải chạy đi chạy lại để khai báo thì rất cực, hơn nữa nguy cơ lây nhiễm cho người khác lại rất cao. Tôi mong hệ thống sớm cải thiện, để người dân sử dụng dễ dàng hơn”, chị Nga chia sẻ.

Tương tự, anh Trần Nguyễn Văn Hải, ngụ phường 11, quận Bình Thạnh cũng không may mắc Covid-19 vào ngày 16-3. Vì cơ thể còn khá mệt, để tránh tiếp xúc người khác, anh Hải tự khai báo y tế tại nhà. Anh Hải cho biết: “Thủ tục khai báo khá đơn giản, chỉ mất 15 phút là xong. Ngày hôm sau tôi có gọi tới TYT phường để kiểm tra, thì nhân viên tại đây cho biết đã nhận được toàn bộ thông tin của tôi và đang nằm trong danh sách quản lý F0 của trạm. Hy vọng mô hình này sớm nhân rộng, để giảm tải gánh nặng cho người dân và các nhân viên y tế”.

Trong khi đó, chị Vũ Thị Hồng Hạnh, ngụ phường 25, quận Bình Thạnh phát hiện mình mắc Covid-19 vào tối 17-3 khi có các biểu hiện sốt, ho và mất mùi, mất vị giác. Chị Hạnh khai báo thông qua phần mềm của Sở Y tế, tuy nhiên sau hơn 30 phút thao tác, đều không thành công. Sáng hôm sau, chị phải ra TYT phường để khai báo. “Tôi thao tác rất nhiều lần nhưng trang web chạy rất chậm, vào được phần nhập hình ảnh và thông tin cá nhân thì đứng im luôn tại đó. Để không mất thời gian, tôi phải ra TYT phường test nhanh và khai báo trực tiếp”, chị Hạnh nói.

Chủ động chuyển đổi

Sáng 18-3, ghi nhận tại một số TYT phường, xã trên địa bàn TPHCM vẫn có khá đông trường hợp F0 đến khai báo trực tiếp. Bên cạnh đó, một số TYT phường đã chủ động áp dụng công nghệ, tuyên truyền và chuyển đổi phương thức khai báo.

Theo thống kê của TYT phường An phú Đông, quận 12, mỗi ngày trạm tiếp nhận khoảng 100 ca F0 trên địa bàn. Trong đó, có đến 70% người dân đến trực tiếp TYT để khai báo và 30% còn lại thực hiện khai báo online tại nhà. Ngoài ra, có một số ít người dân thực hiện khai báo online nhưng thao tác bị lỗi nên buộc phải đến tiếp tại TYT để khai báo. Nhân viên y tế tại trạm cũng được tập huấn, túc trực để cập nhật thông tin các ca F0 khai báo online, hướng dẫn điều trị, cấp phát thuốc cho người dân những lúc cần thiết.

Bà Trần Thị Bích, Trưởng TYT phường An phú Đông, cho hay: “Hiện nay đa số người dân trên địa bàn phường chưa thành thạo công nghệ nên vẫn đến trực tiếp TYT để khai báo. Đối với các ca F0 khai báo online thông qua phần mềm của Sở Y tế, thông tin sẽ được chuyển thẳng tới hệ thống của phường và nằm trong danh sách quản lý. Sau khi cách ly và điều trị xong, người dân chỉ cần test nhanh âm tính, cập nhật lên hệ thống và đến TYT phường sẽ được nhân viên y tế cấp giấy hoàn thành cách ly theo đúng quy định”.

Còn tại TYT phường 11, quận Bình Thạnh thời gian gần đây có rất ít người dân đến khai báo xác nhận F0, đa phần người dân đến TYT chỉ để làm thủ tục nhận giấy hoàn thành cách ly, không còn cảnh xếp hàng và tập trung đông người như trước. Một phần do TYT phường đã áp dụng chuyển đổi số từ rất sớm, thực hiện việc khai báo online tại nhà thông đường qua đường link google form của TYT phường và phần mềm khai báo của Sở Y tế. Theo số liệu cập nhật của TYT phường 11, trung bình mỗi ngày trạm tiếp nhận khoảng 130 ca F0. Trong đó, số ca khai báo qua google form chiếm đến 70% và 30% thông qua khai báo theo phần mềm của Sở Y tế.

Sở Y tế TPHCM cho biết phần mềm khai báo đang được nâng cấp, hoàn thiện và điều chỉnh thông số các tính năng nên xảy ra tình trạng trục trặc, đôi lúc người dân không truy cập được, hoặc truy cập bị lỗi. Đơn vị đã tích cực nâng cấp, đến chiều tối 18-3, phần mềm đã hoạt động ổn định trở lại.

UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi Sở Y tế; Sở TT-TT; UBND quận huyện, TP Thủ Đức và UBND phường, xã thị trấn về việc thực hiện chuyển đổi số trong quản lý F0 cách ly tại nhà trên địa bàn phường, xã, thị trấn. Yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong việc xác nhận F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà và cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà.
 
UBND TP yêu cầu Sở Y tế triển khai chi tiết quy trình chuyển đổi số trong việc khai báo F0 và cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà cho các phường, xã, thị trấn. Hướng dẫn sử dụng “Nền tảng số quản lý Covid-19” và cấp tài khoản quản lý F0 trên “Nền tảng số quản lý Covid-19” cho UBND phường, xã, thị trấn, giúp rút ngắn thời gian cấp quyết định ban hành biện pháp cách ly y tế và giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tại nhà cho F0. Đồng thời chỉ đạo các trạm y tế phân công nhân sự trực điện thoại để nhận tin nhắn SMS thông báo khi F0 khai báo; tiếp nhận, chăm sóc, quản lý F0 cách ly tại nhà theo hướng dẫn Bộ Y tế và Sở Y tế. Chỉ đạo các bộ phận liên quan truyền thông đến từng người dân trên địa bàn khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 cần khai báo ngay cho trạm y tế phường, xã, thị trấn qua địa chỉ https://khaibaof0.tphcm.gov.vn/ để được tiếp nhận, chăm sóc và quản lý.

THÀNH SƠN

Tin cùng chuyên mục