Khai mạc kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa X: Đánh giá toàn diện công tác phòng chống dịch Covid-19

“Đây là kỳ họp rất quan trọng của HĐND TPHCM để đánh giá một cách sâu sắc, toàn diện những nỗ lực, cố gắng của thành phố trong kiểm soát dịch Covid-19”, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.

Sáng 18-10, kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa X khai mạc dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM. Tại kỳ họp, các đại biểu dành phút tưởng niệm đến đồng bào, cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh, từ trần vì dịch Covid- 19.

Kỳ họp diễn ra tại 3 điểm cầu: 111 Bà huyện Thanh Quan, 272 Võ Thị Sáu và 255 Trần Hưng Đạo.

Khai mạc kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa X: Đánh giá toàn diện công tác phòng chống dịch Covid-19 ảnh 1 Quang cảnh kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa X, sáng 18-10. Ảnh: VIỆT DŨNG
Tham dự kỳ họp có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM khóa XIV, ĐBQH khóa XV; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM khóa XV.
Khai mạc kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa X: Đánh giá toàn diện công tác phòng chống dịch Covid-19 ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên trao đổi cùng đại biểu tại kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đánh giá toàn diện
Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ bày tỏ, những ngày qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM căng mình chống dịch. Kể từ thời điểm đợt bùng phát dịch thứ 4, TPHCM đang bước vào một giai đoạn vô cùng đặc biệt trong hơn 5 tháng qua.
Từ ngày 1-10, TPHCM bắt đầu vào giai đoạn “bình thường mới”, vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa từng bước phục hồi kinh tế. Song song với đó, tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI; Nghị quyết số 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM với cơ chế đặc thù của thành phố. 
“Chính vì vậy, đây là kỳ họp rất quan trọng của HĐND TPHCM để đánh giá một cách sâu sắc, toàn diện những nỗ lực, cố gắng của thành phố trong kiểm soát dịch Covid -19”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh.
Chủ tịch HĐND TPHCM cho biết, kỳ họp cũng thông qua các quyết sách quan trọng để hỗ trợ hoạt động khuyến nông, các doanh nghiệp không có nguồn thu do ảnh hưởng của dịch; các giải pháp nhiệm vụ trọng tâm, thu hút mời gọi đầu tư để phục hồi kinh tế - xã hội, phát triển thành phố; đề ra kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thành phố; các chính sách hỗ trợ trong lĩnh vực kinh tế, giáo dục…
Cũng tại kỳ họp, thay mặt Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, đồng chí Nguyễn Thị Lệ trân trọng cảm ơn Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân TPHCM đã đoàn kết, thống nhất hành động trong công tác phòng chống dịch; cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức với tinh thần tương thân, tương ái đã đồng lòng vào cuộc với các cấp chính quyền.
Chủ tịch HĐND TPHCM trân trọng gửi lời cảm ơn đến Đảng bộ, nhân dân các tỉnh bạn, các lực lượng từ khắp mọi miền Tổ quốc cũng như tấm lòng bè bạn quốc tế đã quan tâm, đồng hành, chia sẻ cùng TPHCM trong đợt dịch lần thứ 4.
Đồng chí đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, sáng tạo của các Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch 312 pháo đài xã, thị trấn trong thời gian qua. Đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Trung ương, bộ ngành; sự hỗ trợ kịp thời từ các đoàn công tác, tổ chức, cá nhân và sự đóng góp tích cực, vô cùng quý báu, cống hiến ngày đêm quên mình của lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch, của các y, bác sĩ, chiến sĩ công an, quân đội, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên tình nguyện viên... tại 312 pháo đài (phường xã, thị trấn) trên toàn TPHCM đã không ngại gian khổ, hy sinh để đạt được mục tiêu “cơ bản kiểm soát dịch bệnh”.
TPHCM cơ bản kiểm soát được dịch
Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ nhấn mạnh, đến hôm nay, TPHCM có thể báo cáo trước đồng bào, cử tri: Tất cả 22 quận, huyện và TP Thủ Đức đã đạt tiêu chí kiểm soát dịch, chuẩn bị sẵn sàng bước vào giai đoạn “bình thường mới”.
Tính đến ngày 17-10, TPHCM đã có 417.208 ca mắc Covid-19, trong đó có 240.797 ca trị khỏi xuất viện. Số ca mắc trong ngày đã giảm xuống mức 3 con số; số tử vong giảm rất sâu xuống 2 con số; tỷ lệ tiêm vaccine mũi 1 cho người từ đủ 18 tuổi trở lên đạt gần 99% và tỷ lệ tiêm mũi 2 đạt trên 76%. Hệ thống y tế tiếp tục được củng cố; tỷ lệ sử dụng giường điều trị Covid-19 hiện đã giảm còn 22,78% so với công suất và tiếp tục duy trì.
Khai mạc kỳ họp thứ 3 HĐND TPHCM khóa X: Đánh giá toàn diện công tác phòng chống dịch Covid-19 ảnh 3 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ thông tin, thực hiện Chỉ thị số 18 ngày 30-9 của UBND TPHCM, một số hoạt động kinh tế - xã hội đã được thí điểm mở cửa trở lại, tại những nơi bảo đảm tiêu chí an toàn. Điều rất quan trọng là ý thức của doanh nghiệp và người dân về công tác phòng chống dịch được nâng cao.
“Đây là những tín hiệu tích cực để thành phố tiếp tục triển khai các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế với phương châm mở cửa từng bước, thận trọng, an toàn, vững chắc”, đồng chí Nguyễn Thị Lệ đánh giá.
Đề nghị đại biểu thể hiện chính kiến rõ ràng
Theo đồng chí Nguyễn Thị Lệ, bên cạnh những mặt đạt được, để có kết quả kiểm soát dịch bệnh như hôm nay, chúng ta đã trả một cái giá không nhỏ. Dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp trong gần 5 tháng qua đã buộc TPHCM phải duy trì giãn cách xã hội nhiều lần và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch triệt để, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của nhân dân.
Các lĩnh vực sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm 2021 giảm mạnh; giá trị tổng sản phẩm (GRDP) ước giảm 4,98% và dự báo cả năm giảm 5,06% (mục tiêu tăng 6%). Qua rà soát 20 chỉ tiêu chủ yếu (với 29 chỉ tiêu thành phần) năm 2021 theo Nghị quyết HĐND TPHCM thì dự kiến chỉ hoàn thành 11/29 chỉ tiêu (37,93%), không hoàn thành 13/29 chỉ tiêu (44,83%), 5 chỉ tiêu còn chưa tính toán được trong thời điểm này. Dự báo, thu ngân sách nhà nước không giảm sâu, nhưng việc hoàn thành kế hoạch năm 2021 sẽ khó khăn.
Chủ tịch HĐND TPHCM nhấn mạnh, những vấn đề được xem xét, thảo luận và quyết nghị tại kỳ họp lần này có ý nghĩa to lớn, góp phần hoàn thành việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, kịp thời chuyển trạng thái mới.
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ yêu cầu các đại biểu HĐND TPHCM nghiên cứu kỹ các nội dung, tích cực thảo luận, thể hiện chính kiến rõ ràng, tạo sự thống nhất cao để HĐND TPHCM thông qua những Nghị quyết bảo đảm chất lượng, khả thi, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong tình hình mới.

Những nội dung quan trọng tại kỳ họp

Thứ nhất, tập trung đánh giá khách quan, toàn diện về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm của những tháng cuối năm 2021. Những khó khăn, hạn chế nêu trong báo cáo là những vấn đề cần được các vị đại biểu thảo luận, đánh giá thật kỹ; làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan của các cấp, các ngành, địa phương và đề xuất những giải pháp phù hợp, tạo quyết tâm chính trị cao hơn để vượt qua khó khăn, thách thức nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố năm 2021.

Thứ hai, tập trung thảo luận, xem xét thông qua Nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, ngân sách, đô thị, văn hóa - xã hội, như: Kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách địa phương của TPHCM giai đoạn 2021-2025 và điều chỉnh nghị quyết đầu tư công năm 2021, về dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài; hỗ trợ giáo dục đối với trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục thường xuyên...

Kỳ họp cũng sẽ tiến hành bầu Ủy viên UBND TPHCM đối với các đồng chí đã được bổ nhiệm Giám đốc sở, Chánh Văn phòng UBND TPHCM theo quy định của pháp luật.

Thứ ba, HĐND TPHCM sẽ nghe báo cáo công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM; việc ban hành và triển khai thực hiện Nghị quyết số 97 ngày 22-9-2021 về chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM (đợt 3); nghe Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM báo cáo hoạt động của MTTQ tham gia xây dựng chính quyền; nghe các Ban của HĐND TPHCM báo cáo thẩm tra các tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp.


Tin cùng chuyên mục