Khai mạc Paralympic Rio 2016

Với chủ đề “Every body has a heart” (Ai cũng có một trái tim), lễ khai mạc Paralympic Rio 2016 đã diễn ra lúc rạng sáng ngày 8-9 (giờ Việt Nam) trên sân vận động Maracana, thành phố Rio de Janeiro, Brazil.

Với chủ đề “Every body has a heart” (Ai cũng có một trái tim), lễ khai mạc Paralympic Rio 2016 đã diễn ra lúc rạng sáng ngày 8-9 (giờ Việt Nam) trên sân vận động Maracana, thành phố Rio de Janeiro, Brazil.

Đoàn thể thao NKT Việt Nam diễu hành tại lễ khai mạc Paralympic 2016

Kịch bản lễ khai mạc do 3 đạo diễn kỳ cựu Fred Gelli, Marcelo Rubens Paiva và Vik Muniz phối hợp thực hiện. Đây là một chương trình nghệ thuật đặc sắc, hoành tráng, đầy âm thanh và màu sắc, mang đậm tính chất văn hóa Nam Mỹ do 500 nghệ sĩ chuyên nghiệp và 2.000 tình nguyện viên thực hiện cùng những màn pháo hoa rực rỡ, tập trung phản ánh về con người qua các yếu tố: điều kiện sống, cảm xúc, những khó khăn, sự độc lập và tình yêu thương. Tất cả nhằm tôn vinh những tấm gương tràn đầy nghị lực phi thường, vượt qua nhiều thách thức, không ngừng vươn lên của những người khuyết tật (NKT). Tổng thống Brazil Michel Temer đã đến dự. VĐV nước chủ nhà Brazil Clodialdo Silva thắp sáng ngọn đuốc biểu tượng của đại hội. Người cầm cờ cho Đoàn Thể thao NKT Việt Nam là kình ngư Nguyễn Thành Trung.

Đại hội lần này thu hút 4.350 VĐV của 164 đoàn, tranh chấp 528 bộ huy chương của 23 môn tại 6 thành phố, gồm: Rio de Janeiro, Sao Paulo, Belo Horizonte, Salvado, Brasilia và Manaus cho đến ngày 17-9; trong đó có canoeing và 3 môn phối hợp lần đầu tiên được đưa vào thi đấu. Trước đó, Lễ thượng cờ của đoàn thể thao NKT Việt Nam đã được tổ chức trang trọng lúc 9 giờ 30 ngày 2-9 tại quảng trường Làng VĐV Paralympic.

Thể thao NKT Việt Nam gồm 22 thành viên (11 VĐV) tham gia thi đấu 3 môn: cử tạ, bơi và điền kinh. Đây là kỳ Paralympic mà đoàn Việt Nam có đông VĐV khuyết tật tham gia nhất từ trước tới nay. Trong lần thứ 5 góp mặt tại đấu trường Paralympic, đoàn thể thao NKT Việt Nam đã đặt quyết tâm giành huy chương đầu tiên. Tối qua, Paralympic 2016 bắt đầu tranh tài ở các môn điền kinh, bắn súng, judo, cử tạ, đạp xe, đá bóng, bơi lội và bóng rổ. VĐV NKT Việt Nam nhận ấn tiên phong là Nguyễn Ngọc Hiệp (điền kinh, thi đấu nội dung nhảy xa), sau đó là Lê Văn Công (cử tạ, hạng cân 49kg).

NGỌC THIỆN

Tin cùng chuyên mục