Khuyến khích sử dụng giống bắp mới để tăng năng suất

Theo Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT), những năm gần đây, diện tích trồng bắp đạt hơn 1 triệu ha/năm, năng suất khá thấp - chỉ 4,6 triệu tấn/ha.

Hàng năm, Việt Nam vẫn phải chi một lượng lớn ngoại tệ để nhập khẩu bắp hạt phục vụ nhu cầu chế biến thức ăn chăn nuôi trong nước.

Năm 2016, Việt Nam nhập 8,3 triệu tấn bắp. Bộ NN-PTNT cho biết sẽ duy trì diện tích như hiện tại, nhưng nâng cao giá trị và sản lượng trên mỗi đơn vị diện tích canh tác, khuyến khích ứng dụng các giống mới, phương pháp canh tác tiên tiến và đẩy mạnh cơ giới hóa.

Nguyên nhân chỉ đạt năng suất thấp là do điều kiện canh tác không thuận lợi, địa hình khó khăn, nên việc ứng dụng các giống mới kháng lại những tác nhân bất lợi sẽ giúp nâng cao sản lượng và chất lượng bắp sau thu hoạch.

Khuyến khích sử dụng giống bắp mới để tăng năng suất ảnh 1
Việc đưa các giống chuyển gien vào sản xuất từ năm 2015 đã bước đầu tạo ra tín hiệu tích cực, khi năng suất và thu nhập của nông dân trồng bắp được cải thiện khá rõ.

Năm 2016, ước tính diện tích bắp chuyển gien chiếm khoảng 10% tổng diện tích trồng bắp cả nước.

Theo các báo cáo của USDA (Bộ Nông nghiệp Mỹ), Việt Nam nằm trong nhóm các nước có mức tiêu thụ bắp lớn nhất thế giới, với tỷ lệ tăng trưởng khá cao - hơn 12%/năm. 

Tin cùng chuyên mục