Kích hoạt thị trường gia cầm sạch bệnh bị đóng băng

Kích hoạt thị trường gia cầm sạch bệnh bị đóng băng

Sáng 1-12, tại TPHCM, đại diện Chi cục Thú y của TPHCM và 7 tỉnh: Tiền Giang, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bến Tre, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương đã họp thống nhất các biện pháp phối hợp phòng chống dịch cúm gia cầm và tiêu thụ gia cầm sạch bệnh.

Trước đó,  tại buổi làm việc giữa đại diện các tỉnh Đông Nam bộ và Tây Nam Nam bộ (đồng bằng sông Cửu Long) với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Bùi Bá Bổng, người nuôi gia cầm công nghiệp đã phải kêu cứu vì tình trạng gia cầm sạch bệnh không tiêu thụ được. Hậu quả là gia cầm chết không phải vì dịch bệnh mà do bị bỏ đói như ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An. Nhiều nơi phải nấu làm thực phẩm cho cá ăn. Người nuôi gia cầm công nghiệp sẽ bị phá sản hàng loạt nếu không tìm ra lối thoát cho vấn đề này.

  • Tiêu hủy hay giết mổ trữ đông
Kích hoạt thị trường gia cầm sạch bệnh bị đóng băng ảnh 1

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Tấn Dũng (giữa) xem mẫu gia cầm được trữ lạnh tại Công ty TNHH Huỳnh Gia Huynh Đệ. Ảnh: Đ. NGHI

Đại diện Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Đồng Nai cho rằng theo chủ trương của Chính phủ, vì dịch bệnh phải tiêu hủy gia cầm thì người nuôi được hỗ trợ 15.000 đồng/con, trong khi gia cầm buộc phải tự hủy vì không tiêu thụ được chỉ hỗ trợ 10.000 đồng/con là không hợp lý. Như thế chẳng khác nào, nơi kiểm soát kém dẫn đến dịch bệnh lại được hỗ trợ cao hơn nơi làm tốt. Nhưng ngay cả phương án hỗ trợ tiêu hủy gia cầm đến tuổi xuất chuồng sạch bệnh cũng cần xem xét lại.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đồng tình với giải pháp của TPHCM, thay vì hỗ trợ người nuôi tự tiêu hủy, có thể sử dụng nguồn kinh phí này để hỗ trợ doanh nghiệp mua và giết mổ để cấp đông, dự trữ. Nếu vì không tiêu thụ được do thị trường đóng băng mà tiêu hủy là phí phạm. Phòng chống là nhiệm vụ số một, nhưng lo cho số phận của hàng triệu người nuôi gia cầm bị phá sản cũng là nhiệm vụ cấp bách.

Theo ông Châu Nhựt Trung, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Huỳnh Gia Huynh Đệ (TPHCM), nếu tiêu hủy gia cầm sạch bệnh, nhà nước cũng phải tốn kinh phí, lại còn ảnh hưởng môi trường ô nhiễm. Kinh phí này có thể dùng hỗ trợ doanh nghiệp thu mua, giết mổ để cấp đông và dự trữ.Với cách làm này, có thêm nguồn dự trữ thực phẩm cho xã hội, cân bằng nguồn thực phẩm cho dịp lễ tết, không gây ra những biến động lớn trên thị trường…

Để góp phần tiêu thụ gia cầm, công ty sẵn sàng mua vịt với giá 8.000 - 12.000 đồng/kg (tùy theo con), số lượng có thể lên đến 1 triệu con, nhưng đề nghị các địa phương hỗ trợ 5.000 đồng/kg như cách làm của TPHCM.

Đại diện Chi cục Thú y tỉnh Tiền Giang cho rằng hiện nay nhiều vùng ở ĐBSCL nước vẫn còn ngập đầy đồng, nếu tiêu hủy không có chỗ chôn lấp. Trong khi đó, Công ty Phú An Sinh đã thỏa thuận xong với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong việc giúp tiêu thụ 100.000 con gà để giết mổ và cấp đông, trữ lạnh.

  • Kích hoạt thị trường

Một kinh nghiệm của Chủ tịch Tập đoàn CP Việt Nam - ông Sooksunt Jiumjaiswanglerg, đáng được tham khảo. Theo ông, sản phẩm gia cầm của Thái Lan vẫn được người tiêu dùng sử dụng một cách bình thường và còn xuất khẩu sang các nước dù Thái Lan cũng xảy ra dịch cúm như Việt Nam. Đó là vì những loại gia cầm này được kiểm dịch và quản lý một cách chặt chẽ theo quy trình khép kín từ giống bố mẹ, con giống 1 ngày tuổi, quá trình nuôi cho đến khi xuất chuồng đều được kiểm tra định kỳ theo những quy định rất nghiêm ngặt. Ông cho biết thêm, hiện nay một số công ty tại Việt Nam đã làm được điều này, trong đó có CP Việt Nam.

Mới đây, Sở Y tế TPHCM đã công nhận 2 dây chuyền gia cầm an toàn đầu tiên là Công ty Giống gia cầm miền Nam và Công ty TNHH Phú An Sinh. Có thể nói, đây là những sản phẩm được cơ quan chuyên ngành quản lý và kiểm soát chặt chẽ từ con giống, nuôi thịt đến giết mổ, chế biến và tổ chức hệ thống tiêu thụ riêng.
 
Ông Huỳnh Hữu Lợi, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TPHCM, cho rằng siết chặt lại việc kiểm soát vận chuyển, giết mổ và nơi kinh doanh gia cầm mà TPHCM đang áp dụng chính là một biện pháp làm cho người dân cảm thấy yên tâm. Một khi người tiêu dùng hiểu, an tâm tin tưởng sản phẩm và thương hiệu mà họ đã chọn thì mới tiêu thụ được. Đó chính là cách kích hoạt thị trường gia cầm đang bị đóng băng.

CÔNG PHIÊN

Tin cùng chuyên mục